Giáo án Toán lớp 5 Mét khối
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Giúp HS có biểu tượng về mét khối, biết tên gọi, kí hiệu, “độ lớn” của đơn vị đo thể tích.
– Nhận biết được mối quan hệ giữa xăng-ti-mét khối và đề-xi-mét khối và mét khối dựa trên mô hình
2. Kĩ năng:
– Biết đổi đúng các đơn vị đo giữa mét khối, đề-xi-mét khối và xăng-ti-mét khối.
– Biết giải một số bài tập có liên quan đến các đơn vị đo thể tích.
3. Thái độ:
– Nghiêm túc và say mê với môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Chuẩn bị tranh vẽ về mét khối và mối quan hệ giữa mét khối, đề-xi-mét khối, xăng-ti-mét khối.
2. Học sinh: Kiến thức về đơn vị đo thể tích.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. KTBC: |
– Hát đầu giờ – Yêu cầu HS: + Viết các số đo sau 300cm³ ; 1276 dm³ + Yêu cầu HS đổi ra các số đo ấy với đơn vị ngược lại – GV nhận xét, đánh giá |
– 2 HS lên làm – Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới : 1. GTB: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. Các hoạt động chính 2.1 HĐ1: a)Hình thành biểu tượng mét khối b)Mối quan hệ giữa dm³và cm³ MT: HS hình thành được biểu tượng về m³ – Mối quan hệ giữa chúng: dm³, cm³ và m³ |
– GV đưa ra mô hình đã chuẩn bị y/c HS quan sát và nhận xét. +HLP lớn có cạnh bao nhiêu? – > Thể tích HLP đó là 1mét khối Mét khối viết tắt là m³ ? HLP cạnh 1 m gồm bao nhiêu HLP cạnh 1dm – > 1m³ = 1000 dm³ 1m³ =1000000 cm³ (100 x 100 x 100 ) (y/c 1 số HS nhắc lại) – Nhận xét: +Mỗi đơn vị đo thể tích gáp 100 lần đơn vị bé hơn tiếpliền |
– 1m – 1 số HS nhắc lại – HS trả lời nhóm. Và trình bày kquả +HS đếm: 1 lượt xếp có 100hlp cạnh 1dm³ mà có 10 lựơt như thế -> 100 x 10 = 1000(HLP cạnh 1dm) |
|
.+Mỗi đơn vị đo thể tích bằng 1/1000 đơn vị lớn hơn tiếp liền. – > Gv treo bảng ghi mqh giữa m³, cm³, dm³ |
– Cho HS nhắc lại – 1 số HS đọc nối tiếp. |
2.2 HĐ2: Thực hành Bài 1: MT: Rèn kỹ năng đọc,viết đúng các số đo. |
– 1 HS đọc y/c BT1 (cả mẫu) – Y/c HS tự làm bài – 1 số HS đọc nối tiếp kết quả – GV đánh giá, nhận xét. |
– HS lớp theo dõi – Cho HS tự làm bài – HS khác nhận xét |
Bài 2: MT: Luyện kĩ năng đổi các đơn vị đo giữa dm³, cm³ và m³ |
– 1 HS đọc y/c đề bài – Y/c HS tự làm bài vào vở và trao đổi, nhận xét bài bạn. – Y/c 2 HS lên viết kết quả – Gv nhận xét, chữa chung cho cả lớp. |
– HS lớp theo dõi – HS tự làm vào vở – Nhận xét bài bạn |
Bài 3: MT: Luyện kĩ năng giải toán có liên quan đến đơn vị đo thể tích |
– Gọi 1 HS đọc y/c bài 3 ? Bài cho biết gì? Hỏi gì? ? Sau khi xếp đầy hộp ta được mấy lớp HLP 1 dm³ Mỗi lớp có ? HLP 1dm³ Số HLP xếp đầy hộp là: (y/c HS tự làm bài ;1 HS làm bảng lóp) Gv kết luận bài làm đúng. |
– Lớp theo dõi và quan sát hình ở sgk. – 2lớp 5 x 3 = 15(hình) 15 x 2 = 30(hình) – Hs khác nhận xét. |
IV. Củng cố.
V. Dặn dò |
– Cho HS nhắc lại biểu tượng m³ – Mối quan hệ giữa m³, cm³, dm³ – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 2 HS trả lời – Nhận xét, bổ sung |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm