Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập về tính diện tích (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Ôn tập cách tính diện tích các hình.
2. Kĩ năng: Củng cố kỹ năng thực hành tính diện tích một số hình được cấu tạo từ các hình đã học.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:- Phiếu to, bút dạ.
2. Học sinh: Bút chì, thước kẻ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản |
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học |
|
Hoạt động của thầy |
Hoạt động của trò |
|
I.Ổn định tổ chức II. Bài cũ |
– Hát đầu giờ – ? Nêu quy trình giải toán dạng trên? – GV nhận xét ,đánh giá. |
– 2HS lên bảng – Lớp nhận xét |
III. Bài mới |
||
1.GTB |
– GV nêu m.tiêu và ghi tên bài lên bảng |
– HS ghi vở |
2.Các hoạt động chính HĐ1: Giới thiệu cách tính MT: Qua VD, HS biết quy trình tính diện tích – Chia hình đã cho thành các hình quen thuộc (tam giác, hình thang) – Xác định kích thước của các hình – Tính diện tích từng phần và S toàn hình |
– Cho HS quan sát và đọc VD1 – Tổ chức HS thảo luận nhóm 2 tìm cách tính theo các câu hỏi: +GV thao tác trên bảng như hình trong VD1(sgk) +Muốn tìm diện tích đã cho ,ta làm thế nào? +Thu thập số liệu sgk ,giả sử ta có bảng số liệu như sgk. – GV treo bảng số liệu – Y/c 1 HS nêu lại cách tính diệntích .. – GV chốt các bước tính diện tích – Yêu cầu HS nhắc lại quy trình tính diện tích – Yêu cầu HS nhớ và vận dụng để làm các bài tập |
– 1 HS đọc VD – Cả lớp quan sát hình – Thảo luận nhóm 2 – Tìm cách giải – Báo cáo KQ – Nhận xét, bổ sung – 1-2 HS TB nhắc lại các bước tính |
HĐ2: Thực hành Bài 1: MT: Vận dụng kiến thức vừa học để giải toán – Củng cố kĩ năng tính S HCN, tam giác, hình thang. |
– Y/c HS đọc đề bài – GV hỏi: ? Việc đầu tiên cần làm là gì? ? Kích thước các cạnh ra sao? – Tổ chức cho HS làm và chữa bài – Y/c HS tính diện tích của mảnh đất thông qua dtích các phần nhỏ – Y/c 1 HS làm bảng nhóm ,rồi trình bày trên bảng. – GV chốt: |
– HS đọc và suy nghĩ; – HS quan sát hình và TLCH – Cá nhân HS làm vở – 1 HS làm vào phiếu to – Nhận xét, bổ sung |
Bài 2: MT: Củng cố kĩ năng tính diện tích tam giác, diện tích hình thang |
– HD HS nắm được yêu cầu của đề – Y/c HS đọc kỹ đề bài ,phân tích như BT1 và làm vào vở. – Tổ chức cho HS làm bài và chữa bài – GV chuẩn hóa: |
– HS đọc đề . – HS làm bài cá nhân – 2 HS làm phiếu to – Báo cáo KQ |
IV. Củng cố V. Dặn dò |
? Ở 2 bài tập các con đã làm,để tính được diện tích của cả mảnh đất chúng ta phải làm như thế nào? – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1 vài HS nêu |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm