Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập về tính diện tích
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:Ôn tập cách tính diện tích các hình.
2. Kĩ năng: Củng cố kỹ năng thực hành tính diện tích một số hình được cấu tạo từ các hình đã học.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:- Phiếu to, bút dạ.
2. Học sinh: Bút chì, thước kẻ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. Bài cũ |
– Hát đầu giờ. – Kiểm tra HS về cách tính chu vi,dtích hình tròn . – Ktra cụ thể làm bài trên bảng,lớp làm nháp. +Tính chu vi và dtích htròn có bán kính là 5,7cm – GV nhận xét ,đánh giá. |
– 2HS lên bảng – Lớp nhận xét |
III. Bài mới |
||
1.GTB |
– GV nêu m.tiêu và ghi tên bài lên bảng |
– HS ghi vở |
2.Các hoạt động chính HĐ1: Giới thiệu cách tính MT: Qua VD, HS biết quy trình tính diện tích – Chia hình đã cho thành các hình quen thuộc – Xác định kích thước của các hình – Tính diện tích từng phần và S toàn hình |
– Cho HS quan sát và đọc VD1 – Tổ chức HS thảo luận nhóm 2 tìm cách tính theo các câu hỏi: ? Có thể chia mảnh đát đó thành những hình quen thuộc nào? ? Kích thước của các hình mới tạo thành như thế nào? ? Muốn tính diện tích mảnh đất đó ta dựa vào đâu? – GV chốt các bước tính diện tích – Yêu cầu HS nhắc lại quy trình tính diện tích – Yêu cầu HS nhớ và vận dụng để làm các bài tập |
– 1 HS đọc VD – Cả lớp quan sát hình – Thảo luận nhóm 2 – Tìm cách giải – Báo cáo KQ – Nhận xét, bổ sung – 1-2 HS TB nhắc lại các bước tính |
HĐ2: Thực hành Bài 1: MT: Vận dụng kiến thức vừa học để giải toán – Củng cố kĩ năng tính S HCN, HV |
– Y/c HS đọc đề bài – GV hỏi: ? Việc đầu tiên cần làm là gì? ? Có thể chia hình theo những cách nào? – Tổ chức cho HS làm và chữa bài – GV chốt: +Có thể chia hình đã cho thành 2 hình chữ nhật ,tính diện tích của chúng ,từ đó tính dtích của mảnh đất. |
– HS đọc và suy nghĩ; – HS quan sát hình và TLCH – Cá nhân HS làm vở – 1 HS làm vào phiếu to – Nhận xét, bổ sung |
Bài 2: MT: Củng cố kĩ năng tính diện tích HCN, HV |
– HD HS nắm được yêu cầu của đề – Tổ chức cho HS làm bài và chữa bài – GV chuẩn hóa: Cách 1: Cho HS chia mảnh đất thành 3 hình chữ nhật rồi làm tương tự bài tập 1. Cách 2: Nối thêm các cạnh của mảnh đất để trở thành một hcn lớn đó có : a = 100,5 + 40,5 = 141(m) b = 30 + 50 = 80 (m) Diện tích hcn lớn này trừ đi dtích 2 hcn nhỏ được tạo thêm có a = 50m; b = 40m.Thì ra dtích đã cho – GV hỏi và mở rộng thêm cho HS các cách khác (nếu có) |
– HS đọc đề . – HS làm bài cá nhân – 2 HS làm phiếu to – Báo cáo KQ – Nhận xét, bổ sung – 1 vài HS nêu |
IV. Củng cố
V. Dặn dò |
? Nêu quy trình giải toán dạng trên? – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1 vài HS nêu |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm