Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập trang 99
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Ôn cách tính chu vi hình tròn, tính đường kính của hình tròn khi biết chu vi hình tròn đó.
2. Kĩ năng
– Rèn luyện kỹ năng tính toán.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Com pa.
2. Học sinh : Com pa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. Bài cũ |
– Hát đầu giờ. – Gọi 2 HS lên bảng vẽ 2 đường tròn. – Đo đường kính ,bán kính rồi tính chu vi htròn đó. – GV nhận xét, đánh giá |
– 2HS lên bảng – Lớp nhận xét |
III. Bài mới |
||
1.GTB |
– GV nêu m.tiêu và ghi tên bài lên bảng |
– HS ghi vở |
2.Các hoạt động chính Bài 1 MT: Vận dụng trực tiếp công thức tính chu vi hình tròn |
– Y/ c 1 HS đọc đề bài Chú ý HS : trường hợp r = 2 1 2 cm thì có thể đổi hỗn số ra số thậo phân hoặc phân số. – Cho HS tự làm ,sau đó đổi vở ktra chéo – 1 HS đọc kết quả từng trường hợp – GV đánh giá bài làm của HS |
– HS tự làm và ktra chéo – Lớp nhận xét |
Bài 2 MT: Luyện tập tính đường kính ,bán kính khi bíêt chu vi hình tròn |
– HS đọc to y/c của bài → Nhấn mạnh : Chính là vận dụng kỹ năng tìm thừa số của một tích chẳng hạn. b)Tìm r : biết r x 2 x 3,14 = 18,84(cm) a) c = 15,7 → d x 3,14 = 15,7m d = 15,7 : 3,14 d = – GV đánh giá kết quả |
– HS đọc y/c – Lắng nghe – Tự làm bài vào vở – HS làm xong,2 em lên trình bày cách làm và kết quả. – HS khác nhận xét. |
Bài 3 MT: Vận dụng cách tính chu vi hình tròn vào tính quãng đường thực tế |
– Y/c HS tự làm ? Bánh xe lăn 1 vòng thì xe đạp đi đựoc quãng đường là bao nhiêu? → Bánh xe lăn bao nhiêu vòng thì xe đạp sẽ đi được quãng đường dài bằng bấy nhiêu lần chu vi bánh xe. – Gọi HS trình bày kết quả – GV kết luận |
– HS làm vở – HS trả lời – HS suy nghĩ làm bài + Bánh xe quay 10 vòng thì đi được quãng đường là : 2,041 x 10 = 20,41 (m) quay 100 vòng thì được 204,1m – Lóp nhận xét |
Bài 4: MT: HS biết vận dụng CT tính chu vi hình tròn để chọn đáp án chính xác |
+ Y/c HS đọc đề bài và quan sát : Hình H có quan hệ thế nào với hình tròn + Muốn tính được chu vi hình H ta làm thế nào? – Y/c HS tự làm rồi khoanh tròn vào kết quả đúng – GV theo dõi ,đánh giá kết quả. |
– HS làm bài vào vở – H là nửa htròn – Tính chu vi htròn rồi chia 2 |
IV.Củng cố
V. Dặn dò |
? Nêu cách tính chu vi của đường tròn? – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1 vài HS trả lời |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm