Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập trang 94
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Luyện tập cách tính diện tích hình thang
2. Kĩ năng: -Rèn luyện kỹ năng vận dụng công thức tính diện tích hình thang (kể cả hình thang vuông) trong các tình huống khác nhau.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ
2. Học sinh: Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ – Cho 3 HS lên bảng ,tìm diện tích hình thang: + Hình MNPQ : đáy lớn 12cm;đáy nhỏ 8cm;chiều cao 8,5cm. – GV nhận xét ,đánh giá |
– 3 HS lên bảng – Lớp làm nháp . – Vài HS nhận xét bài làm của bạn. |
III. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Luyện tập Bài 1. HS vận dụng trực tiếp công thức tính diện tích hình thang và kỹ năng tính. |
– GV nêu mục tiêu và ghi đầu bài lên bảng – GV y/c tất cả các HS tự làm sau đó ktra chéo cho nhau + Cho 3 HS làm bảng phụ – GV đánh giá bài làm của HS |
– HS ghi vở – HS tự làm – Ktra chéo cho nhau + Chữa bài và nhận xét trên bảng phụ. |
Bài 2. Vận dụng công thức tính diện tích hình thang để giải toán |
– GV y/c 1 HS đọc y/c bài 2 và suy nghĩ ,làm 3 bước: + Tìm độ dài đáy bé và chiều cao của thửa ruộng hình thang + Tính d.tích thửa ruộng đó + Tính số ki-lô-gam thóc thu hoạch được trên thửa ruộng đó. – Y/c 1 HS lên trình bày bài giải – GV đánh giá bài làm của HS và nêu bài giả mẫu. |
– HS suy nghĩ và làm bài vào vở – 1 HS lên bảng,các HS khác nhận xét |
Bài 3. Rèn kỹ năng quan sát hình vẽ kết hợp với sử dụng công thức tính diện tích hình thang |
– Y/c HS quan sát và tự giải bài toán. – Câu hỏi: Vì saolại có kết quả như vậy? – GV đánh giábài làm của HS |
– HS làm bài và lý giải vì sao có kết quả như vậy. – HS khác nhận xét |
IV: Củng cố
V. Dặn dò |
Chơi trò chơi:”Ai nhanh nhất” – GV nêu:Hãy vẽ cho cô1 hthang có ch.cao 10cm;đáy nhỏ 8cm;đáy lớn 15cm. + GV khen ngợi HS làm nhanh và ktra sản phẩm của HS ? Nxét gì về diện tích của hình mà các con cắt được? – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– HS thi cắt – HS trình bày sản phẩm . – Diện tích bằng nhau,vì có số đo đáy và chiều cao giống nhau. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm