Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập trang 54
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Ôn tập về phép trừ STP.
2. Kĩ năng:
Rèn kĩ năng trừ 2 số thập phân.
Tìm 1 thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ với số TP
Cách trừ 1 số cho 1 tổng.
3. Thái độ: Yêu thích môn học và tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn BT4
2. Học sinh: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. KTBC |
– Cho HS hát – Gọi HS chữa bài – Nêu quy tắc trừ 2 số TP → n.xét, nhận xét. |
– HS hát đầu giờ – 1 HS lên bảng → nx |
III. Bài mới |
|
|
1. Giới thiệu |
– Nêu mục đích, yêu cầu giờ học |
|
2. Nội dung |
|
|
+ Bài 1: Đặt tính rồi tính MT: HS luyện tập kĩ năng trừ hai STP |
– Gọi HS đọc yêu cầu và lên bảng
→ n.xét – Nêu cách trừ 2 số TP – Trong trường hợp số c/s ở phần TP của SBT ít hơn của ST thì ta có thể làm như thế nào ? |
– 1 HS đọc 2 HS lên bảng, mỗi em 1 cột. Cả lớp làm vở → n.xét. – 2 HS TL |
+ Bài 2: Tìm x phần a,b. MT: HS biết tìm thành phần chưa biết trong phép trừ |
– Gọi HS đọc yêu cầu và lên bảng – Nêu cách tìm SBT (ST, số hạng) chưa biết
|
– 1 HS đọc. 2 HS lên bảng → n.xét – 3 HS TL
|
+ Bài 3: 3 quả dưa: 14,5kg Quả 1: 4,8kg Quả 2 < quả 1: 1,2kg Quả 3: ? kg MT: HS vận dụng kĩ năng trừ STP để giải toán |
– Gọi HS đọc đề – Đề bài cho biết gì ? Hỏi gì ? – Muốn biết quả 3 cân nặng bao nhiêu kg phải biết gì ? – Gọi HS lên bảng → n.xét |
– 1 HS đọc – 1 HS TL – 1 HS TL
– 1 HS lên bảng: Cả lớp làm vở → n.xét |
+ Bài 4: Tính rồi so sánh giá trị của a – b – c và a – (b + c) MT: HS biết hai cách làm khi trừ một số cho một tổng |
– Gọi HS đọc yêu cầu – Treo bảng phụ BT4 và gọi HS lên bảng → n.xét – Muốn trừ một số cho một tổng ta có mấy cách làm ? Là những cách nào? |
– 1 HS đọc 2 HS lên bảng, mỗi em 1 cột → n.xét – 2-3 HS TL (2 cách…) |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm