Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập trang 171 phần 1
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Giúp HS củng cố kiến thức và giải một số bài toán có dạng đặc biệt
2. Kĩ năng.
– Ôn luyện kĩ năng giải toán có lời văn, các dạng toán cơ bản và đặc biệt.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : bảng phụ, thước kẻ.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
– hát đầu giờ. – GV hỏi: + Nêu các dạng toán cơ bản đã học? + Khi giải toán có lời văn cần lưu ý điều gì? – GV nhận xét, đánh giá |
– 1 vài HS TLCH – Nhận xét,bổ sung |
III. Bài mới. 1. GTB: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. HD luyện tập Bài 1: MT: Củng cố kĩ năng giải toán có liên quan đến tỉ số |
– Y/c HS đọc đề bài – Tổ chức HS làm bài – Bao quát HD thêm cho HS yếu – Tổ chức cho HS chữa bài và nêu câu hỏi củng cố: + Bài toán liên quan đến dạng toán nào ? + Nêu các bước giải ? – Yêu cầu HS đổi vở chữa bài |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung – HS đổi vở chữa đúng/sai |
Bài 2: MT:Luyện kĩ năng giải toán dạng tổng – tỉ |
– Y/c HS đọc đề bài – GV hỏi: Số HS nam bằng ¾ số HS nữ, cho biết điều gì? – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – GV hỏi: + Nêu dạng toán? + Nêu các bước giải? – GV chốt: |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung |
Bài 3: MT: Luyện kĩ năng giải toán tỉ lệ |
– Y/c HS đọc đề bài – GV HD HS nắm yêu cầu của đề: + Dạng toán? + Sử dụng phương pháp nào để giải toán ở BT3? – Tổ chức HS làm bài – Bao quát HD thêm cho HS yếu – Tổ chức cho HS chữa bài – Yêu cầu HS đổi vở chữa bài |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung – HS đổi vở chữa đúng/sai |
Bài 4: MT: Vận dụng kiến thức về đọc bản đồ hình quạt, giải toán liên quan đến tỉ số % |
– Y/c HS đọc đề bài + Biểu đồ ở BT4 là loại biểu đồ gì? + Trình bày các bước giải ở BT4 – GV chốt + Muốn tìm 25% của lớp, ta làm ntn? – Yêu cầu HS làm bài – Tổ chức chữa bài – Đổi vở chữa bài |
– 1 HS đọc đề – 1 vài HS TLCH – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung – HS đổi vở chữa đúng/sai |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Nêu lại ý nghĩa của tỉ số. – Nêu cách làm các bài toán tỉ lệ đã học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1-2HS trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm