Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập trang 167
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Củng cố về cách tính chu vi, diện tích một số hình.
2. Kĩ năng.
– Biết vận dụng giải các bài toán hình học.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : bảng phụ, thước kẻ.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
– hát đầu giờ. – GV hỏi: + Nêu những lưu ý khi tính CV-S các hình? + Khi gặp những hình k cơ bản, làm thế nào để tính được các hình đó? – GV nhận xét, đánh giá |
– 1 vài HS TLCH – Nhận xét,bổ sung |
III. Bài mới. 1. GTB: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. HD luyện tập Bài 1: MT: Luyện kĩ năng giải toán về diện tích liên quan đến tỉ lệ bản đồ |
– Y/c HS đọc đề bài – GV HD HS nắm yêu cầu của đề: Tỉ lệ 1:1000 cho biết điều gì? – GV chốt các bước : + Tìm CV, S – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – Bao quát HD thêm cho HS yếu – Yêu cầu HS đổi vở chữa bài |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung – HS đổi vở chữa đúng/sai |
Bài 2: MT:Củng cố kĩ năng giải toán về diện tích liên quan đến thực tế |
– Y/c HS đọc đề bài – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – GV hỏi: – GV chốt: Từ P, tìm a (canh) Từ a, tìm S |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung |
Bài 3: MT: Luyện kĩ năng giải toán về diện tích có liên quan đến sản lượng |
– Y/c HS đọc đề bài – GV HD HS nắm yêu cầu của đề: Bài 3 thuộc dạng toán nào? – Yêu cầu HS nêu các bước tính khi tìm sản lượng – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – Bao quát HD thêm cho HS yếu – Yêu cầu HS đổi vở chữa bài |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung – HS đổi vở chữa đúng/sai |
Bài 4: |
– Y/c HS đọc đề bài – GV HD HS nắm yêu cầu của đề: + Muốn tính S hình thoi cần vận dụng những KT nào? – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – Bao quát HD thêm cho HS yếu – Yêu cầu HS đổi vở chữa bài |
1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung – HS đổi vở chữa đúng/sai |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Nêu cách tính diện tích hình thoi, hình bình hành. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1-2HS trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm