Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập trang 164
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Củng cố kĩ năng thực hiện phép chia (PS cho STN, STN cho PS, STN cho STN, STP cho STP)
– Củng cố KT về cách viết KQ phép chia dưới dạng STP
2. Kĩ năng.
– Biết vận dụng KT để chia nhẩm.Giải bài toán có lời văn.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : bảng phụ.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ III. Bài mới. 1. GTB: |
– hát đầu giờ. – Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. HD luyện tập Bài 1: MT: Củng cố kĩ năng PS cho STN, STN cho PS, STN cho STN, STP cho STP |
– Yêu cầu HS đọc đề – Yêu cầu HS làm bài và chữa bài – GV tổ chức cho HS báo cáo KQ – GV yêu cầu: + Nêu cách chia PS cho STN, STN cho PS, STN cho STN, STP cho STP? – GV chốt: |
– 1 HS đọc – 1 vài HS TLCH – HS làm bài cá nhân – Báo cáo KQ – 1 vài HSTLCH – Nhận xét, bổ sung |
Bài 2: MT: Củng cố cách chia nhẩm + STP cho 0,1;0,01; + STN cho STP (dạng đặc biệt có thể chuyển đổi về PSTP) |
– Y/c HS đọc đề bài – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – GV hỏi: + Cách chia nhẩm STN cho số STP dạng đặc biệt? – GV chốt |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung |
Bài 3: MT: Củng cố kĩ năng viết KQ phép chia 2 STN thành PS thành STP |
– Y/c HS đọc đề bài – GV HD HS nắm yêu cầu của đề: Viết thương của phép chia STN cho STN rồi thành PS thành STP – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – Bao quát HD thêm cho HS yếu – Yêu cầu HS đổi vở chữa bài – GV hỏi: + Cách chuyển PS thành STP? |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung – HS đổi vở chữa đúng/sai |
Bài 4: |
– Y/c HS đọc đề bài – GV HD HS nắm yêu cầu của đề: Bài liên quan đến dạng toán nào? – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – Bao quát HD thêm cho HS yếu – Yêu cầu HS đổi vở chữa bài |
1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung – HS đổi vở chữa đúng/sai |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Nêu lại cách nhân nhẩm, chia nhẩm cho 10, 100, 1000….; 0,1; 0,01;… – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1-2HS trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm