Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập trang 143
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Biết cách tính thời gian.
– Biết mối quan hệ giữa thời gian với vận tốc và quãng đường.
2. Kĩ năng.
– Biết thực hành tính thời gian.
– Biết làm bài toán liên hệ giữa thời gian, vận tốc và quãng đường.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ, sgk.
2. Học sinh : sgk, vở, bút..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức: II. KTBC: |
– Hát đầu giờ – GV hỏi: – GV nhận xét, đánh giá |
– 2-3 HSTB TLCH – Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới : 1. GTB: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. HD luyện tập Bài 1: MT: Củng cố và vận dụng trực tiếp CT tìm thời gian khi biết vận tốc và quãng đường |
– Yêu cầu HS tự làm BT – Tổ chức chữa bài, yêu cầu – Yêu cầu HS nêu lại công thức tính thời gian (nếu cần) – GV chốt đáp án |
– Cá nhân làm bài – 3HS TB chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung |
Bài 2: MT:Củng cố luyện kĩ năng vận dụng công thức để tìm thời gian khi biết quãng đường và vận tốc |
– Yêu cầu HS đọc đề bài và hỏi: + Đề bài yêu cầu làm gì? – Yêu cầu HS làm bài – GV hỏi: + Có thể vận dụng ngay CT để tìm thời gian bò của ốc sên k? + Con cần làm gì trước? – GV tổ chức cho HS báo cáo KQ – GV chuẩn hóa – Nêu các phương án khác + C1: đổi đơn vị đo V + C2: đổi đơn vị đo S |
– 1 HS đọc – 1 vài HS TLCH – HS làm bài cá nhân – Báo cáo KQ – 1 vài HSTLCH – Nhận xét, bổ sung – 1 vài HSTL |
Bài 3: MT: HS biết vận dụng CT tính quãng đường để giải các bài toán liên quan đến thực tế |
– Y/c HS đọc đề bài – GV HD HS nắm yêu cầu của đề + Có mấy cách làm? Theo những hướng nào? – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – GV chuẩn hóa – GV hỏi HS: Khi vận dụng công thức cần lưu ý điều gì? |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – Nhận xét, bổ sung – 1 vài HS nêu |
IV.Củng cố: V: Dặn dò: |
– Nêu lại cách tính thời gian. – Nhận xét, dặn xem lại bài, chuẩn bị bài sau: Luyện tập chung. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm