Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập chung trang 55
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Ôn tập về cộng, trừ STP, các tính chất của phép cộng, trừ STP.
2. Kĩ năng:
Kĩ năng cộng, trừ 2 số thập phân.
Tính giá trị biểu thức số, tìm 1 thành phần chưa biết của phép tính.
Vận dụng t/c của phép cộng, phép trừ để tính bằng cách thuận tiện nhất.
Giải toán với số đo diện tích và quan hệ giữa ha với m2.
3. Thái độ: Yêu thích môn học và tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ.
2. Học sinh: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. KTBC |
– Cho HS hát – Gọi HS chữa bài 4(b) – Muốn trừ 1 số cho 1 tổng ta có mấy cách làm ? Là những cách nào ? → n.xét, nhận xét. |
– HS hát đầu giờ – 2 HS lên bảng → nx |
III. Bài mới |
||
1. Giới thiệu |
– Nêu mục đích, yêu cầu giờ học |
|
2. Nội dung |
||
+ Bài 1: Tính MT: HS luyện tập kĩ năng cộng, trừ các STP |
– Gọi HS đọc yêu cầu và lên bảng – Nêu quy tắc + – 2 số TP – Nêu thứ tự thực hiện phép tính trong 1 biểu thức |
– 1 HS đọc yêu cầu 3 HS lên bảng, mỗi em 1 phép tính. Cả lớp làm vở – 2 HS TL |
+ Bài 2: Tìm x MT: HS tìm được thành phần chưa biết trong phép cộng, trừ STP. |
– Gọi HS đọc yêu cầu và lên bảng – Nêu quy tắc tìm SBT, số hạng chưa biết |
– 1 HS đọc. 2 HS lên bảng – 2 HS TL |
+ Bài 3: Tính bằng cách thuận tiện nhất MT: HS vận dụng các t/c đã học của phép cộng, trừ STP để tính thuận tiện |
– Gọi HS đọc yêu cầu và lên bảng |
– 1 HS đọc yêu cầu – 2 HS lên bảng, mỗi em 1 phép tính → n.x |
– Bạn đã tính nhanh bằng cách nào ? – Phát biểu t/c kết hợp của phép cộng – Muốn trừ 1 số cho 1 tổng ta làm ntn ? |
– HS lên bảng trả lời – 2 HS TL |
|
+ Bài 4: 3 giờ: 36km Giờ 1: 13,25km Giờ 2 < giờ 1: 1,5km Giờ 3 ? km MT: HS vận dụng kĩ năng cộng, trừ STP để giải toán |
– Gọi HS đọc đề – Đề bài cho biết gì ? Hỏi gì ? – Muốn biết giờ thứ 3 đi được ? km cần biết gì ? – Gọi HS lên bảng → n.xét |
– 1 HS đọc – 1 HS TL – 1 HS TL – 1 HS lên bảng. Cả lớp làm vở → n.xét |
+ Bài 5: MT: HS vận dụng kĩ năng trừ STP để tìm số hạng chưa biết |
(HD HS hoàn thành vào tiết tự học) Tổng 3 số = 8 Tổng số 1 + số 2 = 4,7 Số 2 + số 3 = 5,5 Tìm mỗi số ? |
– 1 HS đọc – HS quan sát sơ đồ rồi tự giải |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm