Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập chung trang 177
I. MỤC TIÊU:
– Giúp HS biết thực hành tính và giải toán có lời văn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: (4’) Yêu cầu HS làm bài toán sau: Một quán bán hàng ăn trong buổi sáng thu được 600 000 đ. Tính ra đã được lãi 25% so với tiền vốn bỏ ra. Hỏi tiền vốn là bao nhiêu đồng.
2. Luyện tập:
HĐ 1: Củng cố kĩ năng thực hành tính. Bài 1 a; b; c/176: – Cho HS khá, giỏi làm thêm bài 1 d. – Yêu cầu HS làm bài vào vở. Bài 2 a/177: Cho HS khá, giỏi làm thêm bài 2 b. – Gọi HS nêu yêu cầu đề. – Yêu cầu HS làm bài vào vở. – Chấm, sửa bài, nhận xét. HĐ2: Củng cố về giải toán. Bài 3/177: – Gọi HS đọc đề, tóm tắt. – Gợi ý để HS hình thành các bước giải: +Tính chiều cao của mực nước trong bể. +Tính chiều cao của bể. – Yêu cầu HS làm bài vào vở. – Chấm, sửa bài, nhận xét.
Bài 4/177: – Cho HS khá, giỏi làm thêm bài 4 – Gọi HS đọc đề. – Dẫn dắt để HS nhắc lại sự thay đổi vận tốc của thuyền khi đi xuôi dòng và đi ngược dòng. – Yêu cầu HS làm bài vào vở. HĐ 3: Tiếp tục củng cố về kĩ năng thực hành tính. Bài 5/177: – Cho HS khá, giỏi làm thêm bài 5. – Gọi HS đọc đề. – GV hướng dẫn HS vận dụng tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng để đưa bài tìm x về dạng đơn giản (có thể cho về nhà làm, nếu không đủ thời gian). – Yêu cầu HS làm bài vào vở. – Chấm, sửa bài, nhận xét. HĐ 4: Củng cố, dặn dò.Yêu cầu HS nêu cách tìm chiều cao của hình hộp chữ nhật khi biết thể tích và diện tích đáy; cách tìm vận tốc của thuyền khi xuôi dòng, ngược dòng. |
– Đọc đề, theo dõi – Theo dõi, vẽ sơ đồ. – Làm bài vào vở. – Nhận xét.
– Đọc đề, vẽ sơ đồ. – Theo dõi, trả lời. – Làm bài vào vở. Diện tích đáy của bể bơi 22,5 x 19,2 = 432 (m2) Chiều cao mực nước trong bể 414,72 : 432 = 0,96 (m) Chiều cao của bể bơi là 0, 96 x 5/4 = 1,2 (m)
– Đọc đề, nêu dạng toán. – Làm bài vào vở. Vận tốc khi xuôi dòng 7,2 + 1,6 = 8,8 (km/g) Quãng sông đi xuôi dòng trong 3,5 giờ: 8,8 x 3,5 = 30,8 (km) Vận tốc ngược dòng 7,2 – 1,6 = 5,6 (km/g) Thời gian thuyền ngược dòng 30,8 : 5,6 = 5,5 (giờ)
– Làm bài vào vở. – Nhận xét. – Trả lời. |
Xem thêm