Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập chung trang 113
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
– Hệ thống củng cố lại các quy tắc tính Sxq và Stp của HLP và HHCN.
2. Kĩ năng
– Vận dụng các quy tắc tính để giải một số bài tập có y/c tổng hợp ,liên quan đến các HLP và HHCN.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ
2. Học sinh: Dụng cụ môn học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. KTBC: |
– Hát đầu giờ – Y/c 1 số HS nhắc lại công thức tính Sxq và Stp của HHCN, HLP – Tính diện tích xq, thập phân của hình lập phương có cạnh 1,5cm. – GV nhận xét |
– Lớp làm nháp – 1 vài HSTL – Nhận xét KQ |
III. Bài mới : 1. GTB: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. Thực hành Bài 1: MT: Luyện tập tính Sxq và Stp của HHCN |
– Cho HS nêu y/c BT1 ? Nhận xét gì về các số đo của HHCN? ? Muốn tính Sxq và Stp cảu các HHCN đó ta phải làm thế nào? – Y/c HS tự làm bài – Gọi 1 số HS nêu cách tính ,đọc kết quả. – GV đánh giá bài làm của HS |
– HS đọc và nêu yêu cầu – Không cùng đơn vị đo – HSTL : Đổi ra cùng đơn vị đo. – HS làm bài cá nhân – 1 vài HS chữa bài – Nhận xét, bổ sung – 1 vài HS TLCH |
Bài 2: MT: HS được củng cố về Sxq và Stp của HHCN, HLP – Củng cố kĩ năng tính với PS, STP |
– HD HS tìm hiểu yêu cầu – Y/c 1 HS đọc BT2 – Y/c HS tự làm bài vào sgk +Gọi 1 HS chữa phần 1 + 1 HS chữa phần 2 ? Con làm ntn để viết được kết quả đó. |
– HS khác theo dõi – Lóp nhận xét – HS giải thích cách làm – Lớp nhận xét. |
– Y/c 1 HS chữa phần 3 ? Nhận xét gì về các số đo HHCn ? Con tính ntn ? → Thử áp dụng CT tính Sxq và Stp của HLP kết quả ra sao? → Vậy HLP là HHCN có chiều dài ,chiều rộng và chiều cao bằng nhau. → GV chốt bài làm đúng. |
– Bằng nhau – Áp dụng CT tính Sxq và Stp của HHCN. → Kết quả như nhau |
|
Bài 3: MT: Phát huy kĩ năng phát hiện nhanh và tính nhanh Sxq và Stp của HLP |
– HD HS nắm yêu cầu BT – Phân nhóm, yêu cầu làm BT – Tổ chức cho các nhóm báo cáo dưới hình thức thi đua – GV chốt đáp án đúng – Yêu cầu HS giải thích lí do chọn đáp án đúng – GV chuẩn hóa – Yêu cầu HS làm lại vào vở |
– 1 HS đọc – HS thảo luận nhóm 4, làm BT – 3 nhóm thi làm bài trước lớp – Nhận xét, bổ sung và giải thích – HS làm lại vào vở |
IV. Củng cố. V. Dặn dò |
– GV đưa ra 1 HHCN dựng đứng có các số đo: dài 4dm, rộng 3dm, cao 5dm; – Hãy tính Sxq và Stp của HHCN.Sau đó ,đặt nằm hộp ,cũng y/c HS tính Sxq và Stp của HHCN ? Nhận xét gì về kết quả? – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 2-3 HS TLCH – Nhận xét, bổ sung |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm