Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập chung trang 106
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
– Ôn tập cách tính diện tích một số hình đã học.
2. Kĩ năng.
– Biết tìm một số yếu tố chưa biết của các hình đã học
– Vận dụng giải các bài toán có nội dung thực tế.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:- Phiếu to, bút dạ.
2. Học sinh: Bút chì, thước kẻ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. Bài cũ |
– Hát đầu giờ – ? Nêu quy trình giải toán dạng trên? – GV nhận xét, đánh giá. |
– 2HS lên bảng – Lớp nhận xét |
III. Bài mới |
||
1.GTB |
– GV nêu m.tiêu và ghi tên bài lên bảng |
– HS ghi vở |
2.Các hoạt động chính Bài 1: MT: Rèn kĩ năng tính độ dài đáy của tam giác khi biết diện tích và chiều cao |
– HD HS nắm yêu cầu BT ? Để giải được bài toán này cần dựa vào kiến thức nào? – Yêu cầu HS làm BT – GV HD thêm cho HS yếu – Tổ chức cho HS chữa bài – Yêu cầu HS nêu công thức tính chiều cao, cạnh đáy – GV chấm nhanh 1 số bài |
– 1 HS đọc VD – Cả lớp quan sát hình – HS làm bài cá nhân – Báo cáo KQ – Nhận xét, bổ sung |
Bài 2: MT: Củng cố kĩ năng tính diện tích hình thoi, HCN |
– Y/c HS đọc đề bài – Y/c 1 HS làm bảng nhóm ,rồi trình bày trên bảng. – GV chốt: – GV hỏi: ? Vì sao tính được diện tích hình thoi? ? Nêu các phương án khác? ? Nêu công thức tính diện tích hình thoi? |
– HS đọc và suy nghĩ; – HS quan sát hình và TLCH – Cá nhân HS làm vở – 1 HS làm vào phiếu to – Nhận xét, bổ sung |
Bài 3: MT: Củng cố kĩ năng tính chu vi hình tròn và biết vận dụng để giải toán có liên quan |
– HD HS nắm được yêu cầu của đề – GV hỏi: Muốn tìm độ dài sợi dây ta dựa vào yếu tố nào? – Tổ chức cho HS làm bài và chữa bài – GV chuẩn hóa: |
– HS đọc đề . – HS làm bài cá nhân – 2 HS làm phiếu to – Báo cáo KQ – Nhận xét, bổ sung |
IV. Củng cố
V. Dặn dò |
? Nêu cách tính diện tích hình thoi? – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm