Giáo án Toán lớp 5 Hỗn số
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Giúp học sinh:
– Nhận biết được hỗn số.
– Biết đọc, viết hỗn số.
2. Kĩ năng.
– Rèn kĩ năng đọc và viết hỗ số.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – Gọi HS lên bảng làm BT hướng dẫn luyện thêm ở tiết trước. – GV nhận xét. |
– học sinh hát – 2 HS lên bảng làm bài HS dưới lớp theo dõi, nhận xét. |
III. Bài mới. |
||
1. Giới thiệu bài |
– Chúng ta cùng tìm hiểu hỗn số là gì trong tiết học hôm nay. |
– HS lắng nghe |
2. HD luyện tập HĐ1. Giới thiệu bước đầu về hỗn số MT: Hình thành khái niệm (cách đọc và cách viết) |
– GV treo tranh ? Cô cho An 2 cái bánh và cái bánh. Hãy tìm cách viết số bánh mà cô đã cho An. |
– HS trao đổi và trình bày theo các cách khác nhau: 2 cái và cái. 2 cái + cái cái, 2 cái |
– GV nhận xét sơ lược các cách và giới thiệu để biểu diễn số bánh đã cho, ta dùng hỗ số 2 cái bánh. 2 gọi là hỗn số, đọc là hai ba phần tư (hoặc là 2 và ) |
– Một số HS đọc |
|
– 2 có phần nguyên là 2, phần PS là . Yêu cầu HS đọc và nêu rõ từng phần. |
– HS đọc và nêu rõ |
|
– Yêu cầu cả lớp viết hỗn số ? Cách viết hỗn số như thế nào ? Nhận xét gì về phần PS và 1 |
– Lớp viết ra nháp – Viết phần nguyên trước, phần PS sau – Phần phân số bao giờ cũng bé hơn 1 |
|
HĐ2. Thực hành |
||
Bài 1 MT: Đọc, viết được hốn số. |
– GV treo tranh hình tròn và hình tròn được tô màu. Yêu cầu HS viết hỗn số chỉ phần hình tròn được tô màu ? Vì sao em viết như vậy – GV treo tranh ở các hình còn lại, yêu cầu HS tự viết và tự đọc các hỗn số được biểu diễn ở mỗi hình. – GV cho cả lớp nối tiếp nhau đọc các hỗn số trên trước lớp |
– 1 HS lên bảng viết và đọc hỗn số 1 một, một phần hai. – Vì đã có 1 hình tròn được tô màu tô thêm hình nữa thì được 1 hình. – HS lần lượt viết và đọc các hỗn số. |
Bài 2 MT: Biểu diễn hỗn số trên tia số. |
– GV vẽ 2 tia số như trong sách lên bảng. Yêu cầu cả lớp làm bài. – GV n.xét bài của HS trên bảng, sau đó đọc các PS và các hỗn số trên từng tia số. |
– 2 HS lên bảng làm. HS cả lớp làm vào vở. |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. ? Cho ví dụ về hỗn số. Nêu cách viết và đọc hỗn số. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm