Giáo án Toán lớp 5 Giới thiệu máy tính bỏ túi
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Giúp HS làm quen với việc sử dụng máy tính bỏ túi để thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân chia,và tính phần trăm.
2. Kĩ năng.
– Thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân chia,và tính phần trăm.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Máy tính bỏ túi cho các nhóm nhỏ.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II.Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – GV đưa 1 vài phép tính và yêu cầu HS tính – GV nhận xét, cho điểm |
– học sinh hát. – 2 HS lên bảng – Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. Các hoạt động chính: 2.1 HĐ1. Làm quen với máy tính bỏ túi |
– GV yêu cầu HS quan sát máy tính bỏ túi và hỏi. |
– HS nêu theo quan sát của mình, có hai bộ phận chính là các phím và màn hình. |
MT: HS được làm quen với máy tính bỏ túi. |
– GV hỏi: Hãy nêu những phím em đã biết trên bàn phím. |
– Một số HS nêu trước lớp. |
– GV giới thiệu chung về máy tính bỏ túi như phần bài học SGK. |
– HS nêu ý kiến. – HS theo dõi. |
|
2.2 HĐ2. Thực hiện các phép tính bằng máy tính bỏ túi MT: Thực hành bấm máy tính. |
– GV yêu cầu HS cả lớp thực hiện, nếu HS không nêu đúng thì GV đọc từng phím cho HS cả lớp bấm theo.
– GV yêu cầu HS đọc kết quả xuất hiện trên màn hình. |
– HS thao tác theo yêu cầu của GV. |
2.3 HĐ3. Luyện tập thực hành. |
||
Bài 1: MT: HS t.h các phép tính trên máy tính |
– GV cho HS tự làm bài. – GV có thể yêu cầu HS nêu các phím bấm để thực hiện mỗi phép tính trong bài. |
– HS thao tác với máy tính bỏ túi và viết kết quả phép tính |
Bài 2: MT: HS vận dụng máy tính để giải toán |
– GV yêu cầu HS đọc đề bài toán. |
– 1 HS đọc đề bài toán. |
– GV gọi 1 HS nêu cách sử dụng máy tính bỏ túi để chuyển phân số thành số thập phân.
– GV cho HS cả lớp làm bài rồi nêu kết quả. |
– HS nêu các phím bấm. |
|
Bài 3: MT: HS tính GTBT Thông qua việc tính bằng máy tính |
– GV yêu cầu HS tự viết rồi đọc biểu thức trước lớp. |
|
– GV yêu cầu HS nêu giá trị của biểu thức. |
– HS bấm máy tính để tìm giá trị của biểu thức rồi nêu trước lớp. |
|
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm