Giáo án Toán lớp 5 Giải toán về tỉ số phần trăm
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Giúp HS biết cách tìm tỉ số phần trăm của 2 số.
2. Kĩ năng.
– HS vận dụng giải các bài toán đơn giản có nội dung tìm tỉ số phần trăm của 2 số.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ – Phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II.Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – GV hỏi: + Nêu cách tìm tỉ số phần trăm của 2 số? Cho VD? – GV nhận xét, cho điểm |
– học sinh hát. – 2 HS lên bảng – Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. Các hoạt động chính: 2.1 HĐ1. Hướng dẫn giải toán về tỉ số phần trăm |
a) Giới thiệu cách tìm tỉ số phần trăm của 315 và 600 |
– HS nghe và tóm tắt lại bài toán. |
MT: HS biết cách tìm tỉ số % của 2 số |
– GV yêu cầu HS thực hiện. |
– HS làm và nêu kết quả của từng bước. – 1 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi bổ sung ý kiến và thống nhất các bước làm. |
b) Hướng dẫn giải bài toán về tìm tỉ số phần trăm |
– HS nghe và tóm tắt bài toán. |
|
– GV yêu cầu HS làm bài. |
– 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. |
|
– GV nhận xét và cho điểm HS. |
– HS cả lớp theo dõi và tự kiểm tra bài của mình.
|
|
2.1 HĐ1. Luyện tập thực hành. |
||
Bài 1: MT: Luyện cách viết ra tỉ số % |
– GV yêu cầu HS đọc bài mẫu và tự làm bài. |
– HS làm bài vào vở bài tập, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau. |
– GV gọi HS đọc các tỉ số phần trăm vừa viết được. – GV nhận xét và cho điểm HS. |
– 1 HS đọc trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét. |
|
Bài 2: MT: Luyện cách tìm tỉ số % của 2 số |
– GV gọi HS nêu yêu cầu của bài. |
– HS nêu: Bài tập yêu cầu chúng ta tính tỉ số phần trăm của hai số. |
– GV yêu cầu HS làm bài. |
– 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. |
|
– GV nhận xét và cho điểm HS. |
– HS theo dõi bài chữa của GV và tự kiểm tra bài của mình. |
|
Bài 3: MT: Luyện giải toán liên quan đến tìm tỉ số % |
– GV gọi HS đọc đề bài toán. |
– 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. |
– GV yêu cầu HS tự làm bài. |
– 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. |
|
– GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. |
– 1 HS nhận xét bài làm của bạn, HS cả lớp theo dõi để bổ sung ý kiến. |
|
– GV nhận xét. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
|
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm