Giáo án Toán lớp 5 Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Hình thành được biểu tượng về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của HHCN
– Biết tính và công thức tính SXQ và STP của HHCN
2. Kĩ năng:
– Vận dụng được các quy tắc tính diện tích để giải 1 số bài toán có liên quan.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên
– Phiếu to, bút dạ
– Một số hình chữ nhật ,lập phương ,bảng phụ vẽ hình.
2. Học sinh: Một số đồ vật có hình dạng HHCN; HLP.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. Bài cũ |
– Hát đầu giờ. – ? Nêu đặc điểm của HHCN? ? So sánh diện tích các mặt của HHCN? – GV nhận xét ,đánh giá. |
– 2HS lên bảng – Lớp nhận xét |
III. Bài mới |
||
1.GTB |
– GV nêu m.tiêu và ghi tên bài lên bảng |
– HS ghi vở |
2.Các hoạt động chính HĐ1: HD HS hình thành khái niệm cách tính SXQ và STP của HHCN |
– GV đưa ra mô hình trực quan về hình hộp chữ nhật ; y/c HS quan sát + SXQ = tổng S của 4 mặt bên – Yêu cầu HS chỉ SXQ của HHCN trên hình đã triển khai – GV chốt: SXQ = SHCN ( ghép bởi 4 mặt bên) – GV nêu bài toán về SXQ ? Cách tính SXQ dựa vào hình đã triển khai – GV nhận xét – GV gthiệu STP và HD HS tính STP tương tự như cách xác đinh công thức tính SXQ |
– HS quan sát và nhận xét – HS nêu – Hs quan sát – Chỉ rõ 3 kích thước HHCN |
HĐ3: Luyện tập Bài 1: MT: Củng cố kiến thức về tính SXQ – STP của HHCN |
– Y/c HS đọc đề bài 1 ,điền vào bảng sgk – Y/c 1 số HS đọc kết quả – GV đánh giá làm bài của HS |
– HS làm bài – HS khác nhận xét. |
Bài 2: |
– GV y/c đọc kỹ đề bài – HD HS nắm yêu cầu BT – GV bao quát HS yếu – GV chuẩn hóa: |
– HS đọc kỹ đề bài và làm bài vào vở. – 1 vài HS báo cáo – Nhận xét, bổ sung |
IV. Củng cố
V. Dặn dò |
– Nhắc lại cách tìm SXQ và STP của HHCN – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1 vài HS nhắc lại |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm