Giáo án Toán lớp 5 Diện tích hình tròn
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Giúp HS nắm được quy tắc ,công thức tính diện tích hình tròn.
2. Kĩ năng: Biết vận dụng để tính diện tích hình tròn.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : com pa.
2. Học sinh : com pa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. Bài cũ |
– Hát đầu giờ – GV gọi 2 học sinh lên bảng tính chu vi 2 đường tròn biết : + r = 3cm + d = 8cm – GV nhận xét , đánh giá |
– 2HS lên bảng – Lớp nhận xét |
III. Bài mới |
||
1.GTB |
– GV nêu m.tiêu và ghi tên bài lên bảng |
– HS ghi vở |
2.Các hoạt động chính HĐ1: Giới thiệu công thức tính diện tích hình tròn MT: HS nắm được quy tắc, CT tìm diện tích hình tròn |
– GV vẽ hình tròn lên bảng y/c HS xác định bán kính – Để tính diện tích hình tròn ,người ta lấy bán kính nhân với bán kính rồi nhân với số 3,14 – Cho HS áp dụng công thức giải một số ví dụ. – GV hỏi: + So sánh tính công thức tính chu vi? |
– HS lắng nghe và tự lập công thức dựa vào ký hiệu đã biết: S = r x r x 3,14 – HS giải ví dụ để khắc sâu cách tính diện tích hình tròn |
HĐ2: Thực hành Bài 1+2: MT: Vận dụng trực tiếp công thức tính diện tích htròn và củng cố kỹ năng làm tính nhân số tphân |
– HS nêu y/c đề bài – Nêu cách tính diện tích htròn +Lưu ý HS : Với trường hợp r = 3/5m hoặc d = 4/5m thì có thể chuyển thành các số thập phân rồi tính . – Y/c 6 HS nối tiếp đọc kết quả từng phần – GV đánh giá |
– HS nêu,nhắc lại cách tính. – HS tự làm bài vào vở – Đổi vở ktra chéo – Lớp nhận xét |
Bài 3 MT: HS vận dụng công thức tính dtích trong việc giải các bài toán thực tế |
– Y/c HS đọc đề bài – Muốn tính được diện tích thành giếng ta phải làm gì? – HS tự làm vào vở – 1 HS trình bày bảng trên lớp – GV chữa bài |
– HS đọc – Lớp suy nghĩ – Tính dtích của cả miệng giếng (htròn) – Tính dtích phần miệng trong(htròn) – Sau đó làm phép tính trừ – Lớp nhận xét. |
IV.Củng cố
V. Dặn dò |
? Nêu cách tính diện tích hình tròn? – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1 vài HS trả lời |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm