Giáo án Toán lớp 5 Diện tích hình tam giác
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Giúp HS nắm được quy tắc tính DT hình tam giác.
2. Kĩ năng.
– Biết vận dụng quy tắc tính DT hình tam giác.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Hai hình tam giác bằng nhau (bìa, cỡ to)
2. Học sinh : Hai hình tam giác nhỏ bằng nhau, kéo để cắt
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II.Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – GV yêu cầu nhắc lại 1 số dặc điểm của hình tam giác – GV nhận xét, cho điểm |
– học sinh hát. – 2 HS lên bảng – Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. Các hoạt động chính: 2.1 HĐ1. Cắt, ghép hình tam giác |
– GV hướng dẫn HS thực hiện các thao tác cắt ghép hình như SGK. |
– HS thao tác theo hướng dẫn của GV. |
2.2 HĐ2. So sánh đối chiếu các yếu tố hình học trong hình vừa ghép |
– GV yêu cầu HS so sánh. |
– HS so sánh. |
2.3 HĐ3. Hình thành quy tắc, công thức tính diện tích hình chữ nhật |
– GV yêu cầu HS nêu công thức tính diện tích của hình chữ nhật ABCD |
– HS nêu: Diện tích chữ nhật ABCD là DC x AD |
– GV hướng dẫn để HS rút ra quy tắc tính diện tích của hình tam giác. |
– HS nghe giảng, sau đó nêu lại quy tác, công thức tính diện tích của hình tam giác và học thuộc ngay tại lớp. |
|
2.4 HĐ4. Luyện tập thực hành. Bài 1: MT: HS rèn kĩ năng tính diện tích hình tam giác |
– GV yêu cầu HS đọc đề bài. |
– 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề |
– GV yêu cầu HS tự làm bài. – GV cho 1 HS chữa bài trước lớp. |
– 2 HS lên bảng thực hiện tính diện tích của hình tam giác có độ dài đáy va chiều cao cho trước, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. |
|
Bài 2: MT: HS rèn kĩ năng tính diện tích hình tam giác |
– GV yêu cầu HS đọc đề bài toán. |
– 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. |
– GV hỏi: Em có nhận xét gì về đơn vị đo của độ dài đáy và chiều cao của hình tam giác. |
– HS nêu: Độ dài đáy và chiều cao không cùng một đơn vị đo. |
|
– GV hỏi: Vậy trước khi tính diện tích của hình tam giác chúng ta cần đổi chúng về cùng một đơn vị đo. |
||
– GV yêu cầu HS làm bài. – GV gọi 1 HS chữa bài trên bảng lớp, sau đó nhận xét. |
– 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. |
|
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm