Giáo án Toán lớp 5 Chu vi hình tròn
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:-Giúp HS nắm được quy tắc ,công thức tính chu vi hình tròn.
2. Kĩ năng: Biết vận dụng để tính chu vi hình tròn.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Compa vẽ phấn
2. Học sinh: Hình tròn bìa cứng có đường kính 4 cm
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II. Bài cũ |
– Hát đầu giờ GV vẽ hình tròn lên bảng +Gọi HS lên xác định tâm,đường kính,bán kính của hình tròn đó. +GV đánh giá ,đánh giá HS |
– 3 HS lên bảng – Lớp nhận xét |
II.Bài mới |
||
1.GTB |
– GV nêu m.tiêu và ghi tên bài lên bảng |
– HS ghi vở |
2.Các hoạt động chính HĐ1:Giới thiệu công thức tính chu vi hình tròn MT: HS biết quy tắc và công thức tính chu vi hình tròn |
– Cắt 1 hình tròn bìa cứng có bán kính 2cm Đánh dấu 1 điểm A trên đường tròn. – Đặt điểm A trùng với vạch 0cm trên thước kẻ chia xăng-ti-mét và milimét ,cho đường tròn lăn 1 vòng trên thước ta thấy rằng điểm A nằm trên vị trí B ở giữa vị trí 12,5cm và 12,6cm trên thước .Đó chính là độ dài của đường tròn có bán kính 2cm (AB gần = 12,6cm) Độ dài của 1 đường tròn gọi là chu vi của hình tròn đó. Như vậy htròn có bkính 2cm (hoặc đkính 4cm),có chu vi trong khoảng 12,5cm đến |
– HS lấy hình tròn đã chuẩn bị và thao tác theo hướng dẫn. – HS quan sát và nhận xét: Muốn tính chu vi htròn ta lấy đường kính nhân với số 3,14. |
12,6cm +Để tính chu vi htròn có đường kính 4cm ,người ta nhân đường kính 4cm với số 3,14 4 x 3,14 = 12,5 ( cm) → c = d x 3,14 hay c = r x 3,14 – Cho HS nhắc lại công thức tính và làm 2 VD trong sgk |
||
HĐ2:Thực hành Bài 1+2: MT: Vận dụng trực tiếp công thức tính chu vi htròn |
– GV nêu y/c,HS tự làm ,sau đó đổi vở ktra chéo lẫn nhau. – Gọi HS đọc nối tiếp kết quả từng trường hợp |
– HS tự làm – Ktra chéo |
– GV đánh giá ,nhận xét bài làm của HS |
– HS khác nhận xét |
|
Bài 3 MT: HS vận dụng công thức tính chu vi hình tròn trong việc giải các bài toán thực tế |
– GV y/c HS tự làm bài – Gọi 1 HS trình bày bài làm – HS khác nhận xét – GV đánh giá bài của HS |
– HS làm bài vào vở |
IV.Củng cố
V. Dặn dò |
? Nêu cách tính chu vi của đường tròn . – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1 vài HS trả lời |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm