Giáo án Toán lớp 5 Chia số đo thời gian với một số
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Biết cách thực hiện chia số đo thời gian với 1 số
2. Kĩ năng:
– Vận dụng KT để giải các bài toán đơn giản có liên quan
3. Thái độ:
– Cẩn thận trong tính toán, linh hoạt trong giải toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ
2. Học sinh: Bút, thước
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. KTBC: |
– Hát đầu giờ – Yêu cầu HS: + Khi cộng, trừ 2 số đo thời gian cần lưu ý điều gì? – GV chuẩn hóa |
– 1-2 HS nêu – Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới : 1. GTB: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2 Các hoạt động chính 2.1 Thực hiện phép chia số đo thời gian với 1 số MT: HS biết cách chia số đo thời gian với 1 số |
– Nêu VD1 trong sgk – GV yêu cầu HS nêu phép chia tương ứng – GV chốt phép tính: 42phút30giây :3 – Tìm cách đặt tính và tính phép tính trên – GV chốt KQ: – GV nêu VD2 – Yêu cầu HS nêu phép tính, yêu cấu HS đặt tính và tính – GV yêu cầu HS nhận xét : + Khi chia có dư ở lần chia thứ nhất, làm thế nào để tiếp tục chia tiếp ở lần chia thứ 2 – GV HD HS: Đổi 3giờ=180ph – GV HD HS trình bày |
– 1 HS đọc đề bài – 1 HSTB TLCH – 1 HS khá lên bảng đặt tính và tính – Lớp làm nháp – Báo cáo KQ – Đọc đề bài VD2 – HS tự tìm phép tính và đặt tính rồi tính – Báo cáo KQ – 1 vài HS TL – HS thực hiện phép chia |
|
– GV chuẩn hóa: 7giờ40phút : 4 = 1giờ55phút – GV hỏi: + Nêu cách chia số đo thời gian với 1 số? + Khi chia số đo thời gian với 1 số còn dư, ta cần lưu ý điều gì? – GV chuẩn hóa |
– HSK TLCH – Lớp làm cá nhân và 1 HS báo cáo KQ – 1 vài HSTL – 2 HS nhắc lại |
2.2 Luyện tập Bài 1: MT: Luyện kĩ năng chia số đo thời gian với 1 số |
– Y/c HS đọc đề bài – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – Yêu cầu HS nêu cách làm ở 1 số TH – GV chuẩn hóa |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – 4 HS đọc nối tiếp chữa bài – Nhận xét, bổ sung |
Bài 2: MT: HS vận dụng cách nhân số đo TG để giải toán có liên quan |
– Tổ chức cho HS làm BT – Phát phiếu to cho 2 HS – HD thêm cho HS yếu – GV chốt đáp án đúng |
– HS làm bài cá nhân – 2 HS làm bài ở phiếu to – HS chữa bài – Nhận xét, bổ sung |
IV. Củng cố.
V. Dặn dò |
– Nêu những lưu ý khi chia số đo thời gian với 1 số – Nhận xét chung tiết học – Dặn xem lại bài và chuẩn bị bài sau: Luyện tập |
– 1 số HS nhắc lại. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm