Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập trang 9
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Giúp học sinh:
– Nhận biết các phân số thập phân.
2. Kĩ năng.
– Chuyển một phân số thành phân số thập phân.
– Giải bài tập về tìm giá trị một phân số của một số cho trước.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – GV gọi 2 HS lên bảng làm bài tập – GV nhận xét. |
– học sinh hát – 2 HS lên bảng. Lớp nhận xét |
III. Bài mới. 1. Giới thiệu bài 2. HD luyện tập HĐ1: Bài 1. MT: Giúp học sinh biết đọc các phân số thập phân trên tia số.
HĐ2: Bài 2. MT: Rèn kĩ năng :Chuyển một phân số thành phân số thập phân. |
GV giới thiệu mục tiêu tiết học và ghi bảng. Bài 1: – GV vẽ tia số – GV gọi HS nhận xét ? Đọc các PS thập phân trên tia số Bài 2: ? Yêu cầu của BT là gì – HS làm bài – Chữa bài: |
– 1 HS lên bảng làm Lớp làm vào vở – HS nhận xét và đọc PS – TL: Viết các PS đã cho thành PS thập phân – 2 HS lên bảng Lớp làm vở |
HĐ3: Bài 3. MT: Rèn kĩ năng :Chuyển một phân số thành phân số thập phân. |
Bài 3: ? Yêu cầu của BT – HS làm bài – Cả lớp chữa bài |
– TL: Viết các PS đã cho thành PS thập phân có MS là 100. |
HĐ4: Bài 4. MT: Rèn kĩ năng so sánh 2 phân số thập phân. |
Bài 4: ? Nêu yêu cầu và suy nghĩ để nêu cách giải ? Cách so sánh |
– Tiến hành so sánh từng PS. – TL: QĐMS |
HĐ5: Bài 5. MT: Rèn kĩ năgg giải bài tập về tìm giá trị một phân số của một số cho trước. |
Bài 5: – Đọc và tóm tắt miệng BT ? Em hiểu câu “Số học sinh giỏi toán bằng 3/10 số học sinh cả lớp” – Yêu cầu HS trình bày bài giải: Giải Số HS giỏi Toán là: (học sinh) Số HS giỏi Tiếng Việt là: (học sinh) ĐS: 9 học sinh 6 học sinh – GV kiểm tra vở một số HS |
– TL: Nếu số HS trong lớp được chia thành 10 phần thì số HS giỏi chiếm 3 phần |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm