Giải bài tập Bài 5. Góc – Cánh diều
Trả lời câu hỏi giữa bài
Giải Toán 6 trang 94 Tập 2 Cánh diều
Câu hỏi khởi động trang 94 Toán lớp 6 Tập 2: Hai thân của chiếc compa có thể xem là hai tia chung gốc. Độ mở của compa gợi cho ta hình ảnh gì?
Lời giải:
Sau bài này chúng ta sẽ biết được hai thân của compa mở ra sẽ tạo ra hình ảnh là 1 góc.
Hoạt động 1 trang 94 Toán lớp 6 Tập 2: Hãy vẽ hai tia Ox và Oy có chung gốc O.
Lời giải:
– Ta chấm điểm O trên mặt giấy.
– Vẽ tia Ox, vẽ tia Oy.
Hoạt động 1 trang 94 Toán lớp 6 Tập 2: Hãy vẽ hai tia Ox và Oy có chung gốc O.
Lời giải:
– Ta chấm điểm O trên mặt giấy.
– Vẽ tia Ox, vẽ tia Oy.
Giải Toán 6 trang 95 Tập 2 Cánh diều
Hoạt động 2 trang 95 Toán lớp 6 Tập 2: a) Hãy vẽ góc xOy. Lấy điểm A thuộc tia Ox, điểm B thuộc tia Oy (A, B khác O). Sau đó, tô màu phần mặt phẳng giới hạn bởi hai tia Ox và Oy mà chứa đoạn thẳng AB như Hình 72.
b) Vẽ một điểm M nằm trong phần được tô màu.
Luyện tập 2 trang 95 Toán lớp 6 Tập 2: Cho góc xOy và điểm N không nằm trong góc đó. Giả sử đường thẳng b đi qua N lần lượt cắt tia Ox, Oy tại C, D ( hình 76). Nêu vị trí của điểm N đối với hai điểm C, D.
Lời giải:
Điểm N không thuộc đoạn thẳng CD.
Giải Toán 6 trang 96 Tập 2 Cánh diều
Hoạt động 3 trang 96 Toán lớp 6 Tập 2: Hãy quan sát thước đo góc.
Thước đo góc có dạng nửa hình tròn và được chia đều thành 180 phần bằng nhau, mỗi phần ứng với 1o
b) Dùng thước đo góc để xác định số đo góc xOy trong Hình 77a.
Bước l. Đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh của góc. Vạch 0 của thước nằm trên cạnh Ox
Bước 2. Xác định xem cạnh Oy đi qua vạch chia độ nào thì đó chính là số đo của góc. Ở trường hợp này ta thấy Oy đi qua vạch 40 độ nên số đo góc của
Giải Toán 6 trang 97 Tập 2 Cánh diều
Luyện tập 3 trang 97 Toán lớp 6 Tập 2: Dùng thước đo góc để đo góc quyển sách toán của em.
Lời giải:
Dùng thước đo góc đo các góc của quyển sách Toán ta thấy góc đó bằng 900.
Giải Toán 6 trang 98 Tập 2 Cánh diều
Hoạt động 4 trang 98 Toán lớp 6 Tập 2: Sử dụng thước đo góc để đo các góc trong Hình 80 và so sánh số đo của chúng.
Lời giải:
– Đo góc
Bước l. Đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh của góc. Vạch 0 của thước nằm trên cạnh Ox
Bước 2. Xác định xem cạnh Oy đi qua vạch chia độ nào thì đó chính là số đo của góc. Ở trường hợp này ta thấy Oy đi qua vạch 45 độ nên số đo góc của
Suy ra
– Đo góc
Bước l. Đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh của góc. Vạch 0 của thước nằm trên cạnh Kz
Bước 2. Xác định xem cạnh Kt đi qua vạch chia độ nào thì đó chính là số đo của góc. Ở trường hợp này ta thấy Kt đi qua vạch 120 độ nên số đo góc của
Suy ra
– Đo góc
Bước l. Đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh của góc. Vạch 0 của thước nằm trên cạnh Im
Bước 2. Xác định xem cạnh Oy đi qua vạch chia độ nào thì đó chính là số đo của góc. Ở trường hợp này ta thấy Oy đi qua vạch 120 độ nên số đo góc của
Luyện tập 4 trang 98 Toán lớp 6 Tập 2: Ở Hình 81 có HB = HC = CD. Đo góc để trả lời các câu hỏi sau:
a) Hai góc ABC và ACB có bằng nhau không ?
b) Trong hai góc ACB và ADB góc nào lớn hơn?
Lời giải:
a) Tiến hành đo góc bằng thước đo góc, ta có:
b) Tiến hành đo góc bằng thước đo góc, ta có:
Giải Toán 6 trang 99 Tập 2 Cánh diều
Hoạt động 5 trang 99 Toán lớp 6 Tập 2: Ta có thể xem kim phút và kim giờ của đồng hồ là hai tia chung gốc (gốc trùng với trục quay của hai kim). Tại mỗi thời điểm, hai kim tạo thành một góc.
Quan sát các góc tạo bởi kim phút và kim giờ trong các đồng hồ dưới đây và liên hệ với những loại góc mà em đã biết.
Lời giải:
Ở lúc 2 giờ, kim giờ với kim phút của đồng hồ tạo với nhau một góc nhỏ hơn 600.
Liên hệ với góc đã biết: Góc này được gọi là góc nhọn.
Ở lúc 3 giờ, kim giờ với kim phút của đồng hồ tạo với nhau một góc bằng 900.
Liên hệ với góc đã biết: Góc này được gọi là góc vuông.
Ở lúc 5 giờ, kim giờ với kim phút của đồng hồ tạo với nhau một góc lớn hơn 900 và nhỏ hơn 1800.
Liên hệ với góc đã biết: Góc này được gọi là góc tù
Ở lúc 6 giờ, kim giờ với kim phút tạo với nhau một đường thẳng (hay là tạo với nhau một góc 1800).
Liên hệ với góc đã biết: Góc này được gọi là góc bẹt.
Hoạt động 6 trang 99 Toán lớp 6 Tập 2: Hãy đo các góc xOy, xOz, xOt, xOm trong Hình 82a.
Lời giải:
Đặt thước đo góc như hình
Quan sát vào hình vẽ, ta thấy:
Góc xOy có cạnh Ox trùng với vạch 00, vạch còn lại Oy trùng với vạch có số đo 400 nên
Góc xOz có cạnh Ox trùng với vạch 00, vạch còn lại Oz trùng với vạch có số đo 900 nên
Góc xOt có cạnh Ox trùng với vạch 00, vạch còn lại Ot trùng với vạch có số đo 1300 nên
Góc xOm có cạnh Ox trùng với vạch 00, vạch còn lại Om trùng với vạch có số đo 1800 nên
Vậy
Giải Toán 6 trang 100 Tập 2 Cánh diều
Luyện tập 5 trang 100 Toán lớp 6 Tập 2: Hãy ghép mỗi khẳng định ở bên trái với một hình thích hợp ở bên phải.
Lời giải:
Ta sử dụng góc vuông của eke để tiến hành đo.
Vậy 1 – c, 2 – a, 3 – b.
Bài tập
Bài 1 trang 100 Toán lớp 6 Tập 2: Đọc tên góc, đỉnh và các cạnh của góc trong Hình 85 và Hình 86.
Lời giải:
Hình 85. Góc có đỉnh là O, cạnh của góc là Om và On.
Hình 86. Góc có đỉnh là N, cạnh của góc là NM và NP.
Bài 2 trang 100 Toán lớp 6 Tập 2: Đọc tên các điểm nằm trong góc xOy ở Hình 87.
Lời giải:
Ở Hình 87: Các điểm nằm trong
Ở Hình 87: Các điểm nằm trong là điểm: D và G.
Bài 3 trang 101 Toán lớp 6 Tập 2: Cho tia Om. Vẽ tia On sao cho
Lời giải:
Đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh O của góc. Vạch 0 của thước nằm trên cạnh Om.
Chấm một chấm nhỏ đánh dấu ở vạch chia 500 rồi nối điểm O với chấm nhỏ đó ta vẽ được tia On.
Giải Toán 6 trang 101 Tập 2 Cánh diều
Bài 4 trang 101 Toán lớp 6 Tập 2: Cho tia Oa. Vẽ tia Ob sao cho
Lời giải:
Đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh O của góc. Vạch 0 của thước nằm trên cạnh Oa.
Chấm một chấm nhỏ đánh dấu ở vạch chia 1500 rồi nối điểm O với chấm nhỏ đó ta vẽ được tia Ob.
Bài 5 trang 101 Toán lớp 6 Tập 2: Cho các góc
Hãy viết các góc đó theo thứ tự giảm dần.
Lời giải:
Bài 6 trang 101 Toán lớp 6 Tập 2: Đo các góc sau đây và cho biết số đo của chúng. Xác định góc nhọn, góc vuông, góc tù, góc bẹt trong các góc đó.
Lời giải:
Tiến hành đo góc, ta có:
Bài 7 trang 101 Toán lớp 6 Tập 2: Khi hai tia Ox, Oy trùng nhau, ta cũng coi xOy là một góc và gọi là “góc không”. Số đo của góc không là 0°. Tìm số đo của góc tạo bởi kim phút và kim giờ của đồng hồ lúc 7 giờ, 9 giờ, 10 giờ, 12 giờ.
Lời giải:
+) Đồng hồ lúc 7 giờ:
Kim giờ và kim phút của đồng hồ tạo với nhau một góc 1500.
+) Đồng hồ lúc 9 giờ:
Kim giờ và kim phút của đồng hồ tạo với nhau một góc 900.
+) Đồng hồ lúc 10 giờ:
Kim giờ và kim phút của đồng hồ tạo với nhau một góc 600.
+) Đồng hồ lúc 12 giờ
Kim giờ và kim phút của đồng hồ trùng nhau tạo với nhau 1 “góc không” hay 00.
Bài 8 trang 101 Toán lớp 6 Tập 2: Bạn Hoan tham gia trò chơi tìm đường đi trên sơ đồ ở Hình 88. Em hãy giúp bạn Hoan chọn từ “trái”, “phải”,”vuông”, “nhọn”, “tù” thích hợp cho ( ? ).
Mẫu: Đi từ M đến O, rẽ trái đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc vuông, có thể đến A.
a) Đi từ M đến O, rẽ ( ? ) đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc ( ? ) có thể đến D.
b) Đi từ M đến O, rẽ ( ? ) đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc ( ? ) có thể đến B.
c) Đi từ M đến O, rẽ ( ? ) đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc ( ? ) có thể đến C.
d) Đi từ M đến O, rẽ ( ? ) đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc ( ? ) có thể đến G.
e) Đi từ M đến O, rẽ ( ? ) đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc ( ? ) có thể đến E.
Lời giải:
a) Đi từ M đến O, rẽ phải đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc vuông có thể đến D.
b) Đi từ M đến O, rẽ trái đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc tù có thể đến B.
c) Đi từ M đến O, rẽ phải đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc tù có thể đến C.
d) Đi từ M đến O, rẽ trái đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc nhọn có thể đến G.
e) Đi từ M đến O, rẽ phải đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc nhọn có thể đến E.
Xem thêm các bài giải SGK Toán lớp 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giải SGK Toán lớp 6 Bài 3: Đoạn thẳng
Giải SGK Toán lớp 6 Bài 4: Tia
Giải SGK Toán lớp 6 Bài tập cuối chương 6
Giải SGK Toán lớp 6 Hoạt động thực hành và trải nghiệm chủ đề 3. Sắp xếp các vị trí thẳng hàng