Chỉ 250k mua trọn bộ Giáo án Toán 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán 10 Bài 5: Xác suất của biến cố (3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
· Nhận biết được một số khái niệm về xác suất cổ điển: phép thử ngẫu nhiên; không gian mẫu; biến cố; biến cố đối; định nghĩa cổ điển của xác suất, nguyên lí xác suất bé.
· Tính được xác suất của biến cố trong một số bài toán đơn giản bằng phương pháp tổ hợp (trường hợp xác suất phân bố đều).
· Mô tả được các tính chất cơ bản của xác suất.
· Tính được xác suất của biến cố đối.
2. Năng lực
– Năng lực chung:
· Năng lực tự chủ và tự học: Tự giải quyết các bài tập.
· Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tiếp thu kiến thức trao đổi học hỏi bạn bè thông qua hoạt động nhóm; có thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp.
Năng lực riêng:
· Năng lực tư duy và lập luận toán học: Thông qua các hoạt động nhận biết khái niệm liên quan đến nhận biết khái niệm liên quan đến biến cố, chứng minh tính chất của biến cố.
· Năng lực giao tiếp toán học: Thông qua các hoạt động thảo luận, trao đổi chia sẻ với GV và các bạn.
· Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Thông qua hoạt động tính xác suất biến cố
3. Phẩm chất
· Nhân ái: Có ý thức tôn trọng ý kiến của các thành viên trong nhóm khi hợp tác.
· Chăm chỉ: Tích cực phát biểu xây dựng bài và tham gia vào các hoạt động.
· Trách nhiệm: Có ý thức hỗ trợ, hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, hình ảnh liên quan đến xúc xắc, đồng xu để minh hoạ cho bài học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước…), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi sự hứng thú, sẵn sàng tìm hiểu nội dung bài học mới của HS.
b) Nội dung: HS quan sát xúc xắc, mô tả các mặt của con xúc xắc và gieo xúc xắc hai lần; đọc tình huống mở đầu trong SGK, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS có dự đoán về câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Gieo một xúc xắc hai lần liên tiếp. Xét biến cố “Có ít nhất một lần xuất hiện mặt 6 chấm”.
Làm thế nào để tính được xác suất của biến cố nói trên?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, suy nghĩ về câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS theo dõi, đưa ra dự đoán của mình.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu công thức tính xác suất của biến cố nói trên. Chúng ta cùng vào Bài 5: Xác suất của biến cố”
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Một số khái niệm về xác xuất
a) Mục tiêu:
– HS ghi nhớ khái niệm: Phép thử ngẫu nhiên, không gian mẫu, biến cố đối, định nghĩa cổ điển của xác xuất.
– Tính được xác suất của biến cố trong một số bài toán đơn giản bằng phương pháp tổ hợp (trường hợp xác suất phân bố đều).
– Tính được xác suất trong một số thí nghiệm lặp bằng cách sử dụng sơ đồ hình cây.
b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ làm các HĐ1, 2, 3,4; Luyện tập 1, 2; đọc hiểu Ví dụ 1 – 6 (tr47 – 50).
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học; Kết quả thực hiện HĐ1, 2, 3,4; Luyện tập 1, 2 của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 15 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Toán 10 Cánh diều Bài 5.
Xem thêm các bài giáo án Toán 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 4: Xác suất của biến cố trong một số trò chơi đơn giản (2 tiết)
Giáo án Bài 5: Xác suất của biến cố (3 tiết)
Giáo án Bài tập cuối chương 6 (2 tiết)
Giáo án Chủ đề 2: Xây dựng mô hình hàm số bậc nhất, bậc hai biểu diễn số liệu dạng bảng (4 tiết)
Giáo án Bài 1: Toạ độ của vectơ (2 tiết)
Để mua Giáo án Toán lớp 10 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây