Giáo án Toán lớp 5 Phép trừ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Củng cố kĩ năng thực hành phép trừ các STN, STP, PS
2. Kĩ năng.
– Biết vận dụng vào giải các bài toán tính nhanh, giải toán có lời văn.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Thước, phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
– hát đầu giờ. – Yêu cầu HS tính: x + 524,03 = 649,78 – Yêu cầu HS nêu: + Cách tìm tp chưa biết – GV chốt ý |
– 1 HS làm – Lớp làm ra nháp – Nhận xét |
III. Bài mới. 1. GTB: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. HD luyện tập 2.1.2.1.HĐ1: Phép trừ MT: HS được củng cố kiến thức về phép trừ – cách tìm tp chưa biết – các tính chất cơ bản
|
– HD HS nắm yêu cầu BT – Yêu cầu HS tự làm BT – Tổ chức chữa bài, yêu cầu – GV chốt đáp án – GV yêu cầu HS nêu và viết phép trừ dưới dạng tổng quát + Nêu các thành phần trong phép trừ + Nêu các tính chất cơ bản – GV chốt: – GV hỏi: <?> Vận dụng các quy tắc. t.c có tác dụng gì? – GV chốt ý đúng
|
– Đọc đề – 1-2 HS TLCH – Cá nhân làm bài – 2HS TB – K chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung
|
2.2 2.2.HĐ2: Luyện tập Bài 1: MT: Củng cố kĩ năng tính trừ, cách thử lại KQ của phép trừ
|
– Yêu cầu HS đọc đề – Yêu cầu HS làm bài và chữa bài – GV tổ chức cho HS báo cáo KQ – GV yêu cầu: + Cần lưu ý điều gì khi thực hiện phép trừ? – GV chốt: |
– 1 HS đọc – 1 vài HS TLCH – HS làm bài cá nhân – Báo cáo KQ – 1 vài HSTLCH – Nhận xét, bổ sung |
Bài 2: MT: Rèn kĩ năng tìm thành phần chưa biết |
– Y/c HS đọc đề bài – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – GV hỏi: – GV chốt |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung |
Bài 3: MT: Ứng dụng KT về phép trừ để giải toán có lời văn |
Y/c HS đọc đề bài – GV HD HS nắm yêu cầu của đề: – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – Yêu cầu HS đổi vở chữa bài – GV chốt |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung – HS đổi vở chữa đúng/sai
|
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Nêu cách đặt tính trừ số thập phân, số tự nhiên. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1-2HS trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm