Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập trang 72
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Giúp HS: Củng cố quy tắc và rèn kĩ năng thực hiện phép chia STP cho STP.
2. Kĩ năng.
– HS biết vận dụng giải các BT có liên quan đến chia 1 STP cho 1 STP.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ ghi BT.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II.Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – GV hỏi: + Nêu cách chia 1 STN cho 1 STN còn dư? Cho VD? – GV nhận xét, cho điểm |
– học sinh hát. – 2 HS lên bảng – Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. Các hoạt động chính: 2.1 HĐ1. Luyện tập thực hành. |
||
Bài 1: MT: Rèn kĩ năng chia 1 STP cho 1 STP |
– GV cho HS nêu yêu cầu của bài, sau đó yêu cầu HS tự làm bài. |
– 4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. |
– GV chữa bài của HS trên bảng lớp, sau đó yêu cầu 4 HS vừa lên bảng nêu rõ cách thực hiện phép tính của mình. |
– 4 HS lần lượt nêu trước lớp như phần ví dụ của tiết 70, HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến. |
|
Bài 2: MT: Rèn kĩ năng tìm thành phần chưa biết Có liên quan đến nhân, chia STP |
– GV hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? |
– 1 HS nêu: Bài tập yêu cầu chúng ta tìm x. |
– GV yêu cầu HS tự làm bài. |
– 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. |
|
– GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. |
– HS nhận xét bài làm của bạn |
|
– GV nhận xét và cho điểm HS. |
– 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau. |
|
Bài 3: MT: Rèn kĩ năng giải toán có liên quan đến phép chia STP |
– GV gọi HS đọc đề bài toán. |
– 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. |
– GV yêu cầu HS tự làm bài và chữa bài – GV hỏi: + Nêu cách làm? + Nêu lại cách chia 1 STP cho 1 STP? – GV nhận xét và cho điểm HS. |
– HS cả lớp làm bài vào vở bài tập, sau đó 1 HS đọc bài làm của mình trước lớp để chữa bài, HS cả lớp theo dõi bổ sung ý kiến và thống nhất làm đúng. |
|
Bài 4: MT: Rèn kĩ năng đọc số dư của phép chia |
– GV gọi HS đọc đề bài toán. |
– 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. |
– Hướng dẫn HS cách làm bài. |
||
– GV yêu cầu HS đặt tính và tính.
– GV hỏi: Nêu cách đọc số dư? – GV nhận xét. |
– HS đặt tính và thực hiện phép tính, HS lên bảng làm bài. – 1 vài HS TL |
|
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm