Giáo án Toán lớp 5 Chia một số thập phân cho một số thập phân
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Giúp HS biết: Thực hiện phép chia 1 số TP cho 1 số TP
2. Kĩ năng.
– HS biết vận dụng giải các BT có liên quan đến chia 1 STP cho 1 STP.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ ghi quy tắc chia.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II.Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – GV hỏi: + Nêu cách chia 1 STN cho 1 STN còn dư? Cho VD? – GV nhận xét, cho điểm |
– học sinh hát. – 2 HS lên bảng – Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. Các hoạt động chính: 2.1 HĐ1. Hướng dẫn thực hiện chia một số thập phân cho một số thập phân MT: HS biết cách chia 1 STP cho 1 STP |
a) Ví dụ 1 * Hình thành phép tính – GV nêu bài toán ví dụ: – GV hướng dẫn HS phân tích đề bài. |
– HS nghe và tóm tắt lại bài toán. |
– GV yêu cầu HS đọc phép tính tính cân nặng của 1 dm thanh sắt đó. * Đi tìm kết quả |
– HS nêu phép tính 23,56 : 6,2. |
|
– GV: Hãy áp dụng tính chất trên để tìm kết quả của phép chia: 23,56 : 6,2 – GV yêu cầu HS nêu cách làm và kết quả của mình |
– HS trao đổi nhóm 2 – HS có thể làm theo nhiều cách khác nhau. – Một số HS trình bày cách làm |
|
* Giới thiệu kỹ thuật tính |
– GV nêu. |
– HS theo dõi GV thực hiện phép chia. |
– HS đặt tính và thực hiện phép tính. |
||
b) Ví dụ 2 |
– GV nêu yêu cầu: Dựa vào cách đặt tính và thực hiện tính: 23,56 : 6,2 các em hãy đặt tính và thực hiện phép tính 82,55 : 1,27. |
– 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau. |
– GV gọi một số HS trình bày cách tính của mình – GV nhận xét, chốt |
– Một số HS trình bày trước lớp, HS cả lớp cùng trao đổi, bổ sung ý kiến |
|
c) Quy tắc chia một số thập phân cho một số |
– GV hỏi. |
– 2 HS trình bày trước lớp, HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến. |
– GV nhận xét câu trả lời của HS – yêu cầu các em mở SGK và đọc phần quy tắc thực hiện phép chia trong SGK. |
– 2 HS lần lượt đọc trước lớp, HS cả lớp theo dõi. |
|
2.2 HĐ2. Luyện tập thực hành. |
||
Bài 1: MT: Rèn kĩ năng chia 1 STP cho 1 STP |
– GV cho HS nêu yêu cầu của bài, sau đó yêu cầu HS tự làm bài. |
– 4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. |
– GV chữa bài của HS trên bảng lớp, sau đó yêu cầu 4 |
– 4 HS lần lượt nêu trước lớp như phần |
|
HS vừa lên bảng nêu rõ cách thực hiện phép tính của mình. |
ví dụ. HS cả lớp theo dõi và bổ sung |
|
Bài 2: MT: Luyện giải toán có liên quan đến phép chia |
– GV gọi 1 HS đọc đề bài toán. – GV yêu cầu HS tự làm bài – GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. – GV nhận xét |
– 1 HS đọc đề bài toán trước lớp – HS cả lớp đọc thầm – 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở – Nhận xét |
Bài 3: MT: Luyện giải toán liên quan đến phép chia có dư |
– GV gọi HS đọc đề bài toán. |
– 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. |
– GV yêu cầu HS tự làm bài. |
– 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. |
|
– GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. – GV nhận xét và cho điểm HS. |
– 1 HS nhận xét bài làm của bạn, nếu bạn làm sai thì sửa lại cho đúng. |
|
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm