Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập trang 61
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Củng cố về nhân một số thập phân với 1 số thập phân.
Bước đầu sử dụng được t/c kết hợp của phép nhân các số thập phân trong thực hành tính.
2. Kĩ năng:
Nhân STP với STP
Tính nhanh nhờ t/c giao hoán và kết hợp của phép nhân.
3. Thái độ: Yêu thích môn học và tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn BT1
2. Học sinh: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. KTBC |
– Cho HS hát – Gọi HS chữa bài – Nêu quy tắc nhân 1 số TP với 0,1 ; 0,01… → n.xét, nhận xét. |
– HS hát đầu giờ – 2 HS lên bảng → nx |
III. Bài mới |
||
1. Giới thiệu |
– Nêu mục đích, yêu cầu giờ học |
|
2. Nội dung |
||
+ Bài 1: Tính rồi so sánh giá trị của (a x b) x c và a x (b x c) MT: HS nhận biết t/c kết hợp của phép nhân có chứa STP |
– Gọi HS đọc yêu cầu – Treo bảng phụ gọi HS lên bảng làm phần a → n.xét – Nêu quy tắc nhân 2 số TP – Phép nhân có t/c gì ? Phát biểu t/c đó, viết CTTQ – Yêu cầu HS áp dụng t/c đó để làm bài tập 1 (b) → n.xét |
– 1 HS đọc – 1 HS lên bảng. Cả lớp làm vở → n.xét – 1 HS nêu – 2 HS TL – HS tự làm 2 HS lên bảng, mỗi em 1 cột → n.xét |
Bài 2. Tính MT: HS vận dụng các kĩ năng tính toán với STP để tính giá trị biểu thức |
– Gọi HS đọc yêu cầu – Nêu thứ tự thực hiện phép tính trong biểu thức có chứa dấu ( ) và không có dấu ( ) – Gọi HS lên bảng → n.xét |
– 1 HS đọc – 2 HS TL – 2 HS lên bảng → n.x |
Bài 3: 1 giờ : 12,5 km 2,5 giờ : ? km MT: HS vận dụng kĩ năng nhân 1 STP với 1 STP để giải toán |
– Gọi HS đọc đề và lên bảng – Bài toán này thuộc dạng toán gì ? |
1 HS đọc 1 HS lên bảng giải → n.xét – 1 HS TL |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm