Giáo án Toán lớp 5 Cộng hai số thập phân
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết cách đặt tính rồi cộng 2 STP.
2. Kĩ năng:
Biết thực hiện phép cộng 2 số thập phân.
Biết giải bài toán với phép cộng các số TP.
3. Thái độ: Yêu thích môn học và tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Phấn màu. Bảng phụ viết sẵn Quy tắc cộng 2 số TP
2. Học sinh: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. KTBC |
Cho HS hát
Nhận xét bài kiểm tra |
HS hát đầu giờ |
III. Bài mới |
|
|
1. Giới thiệu |
– Nêu mục đích, yêu cầu giờ học |
|
2. Nội dung |
|
|
+ Hướng dẫn thực hiện phép cộng 2 số thập phân AD = 1,84m BC = 2,45m Đường gấp khúc ? m |
– GV nêu đề toán SGK và tóm tắt – Gọi HS đọc đề – Muốn biết đường gấp khúc đó dài ? m ta làm phép tính gì – Có n.xét gì về 2 số hạng |
– 2 HS đọc – HS đặt phép tính giải
– HSTL (là 2 số TP) |
1,84m = 184cm; 2,45m = 245cm;
|
– Vậy có thể thực hiện phép cộng 2 số TP như thế nào ? + GV hướng dẫn HS cộng = cách đổi đơn vị đo dưới dạng số TN |
– HS trao đổi nhóm – Đại diện các nhóm TL – 1 HS lên bảng đổi. Cả lớp làm nháp – Nhận xét |
|
– 429cm đã là kết quả cuối cùng chưa Vậy phải làm thế nào ? |
– HS TL và thực hiện đổi |
* GV đặt tính: – Có n.xét gì về dấu phẩy khi cô đặt tính |
– Quan sát và TL – 2-3 HS TL |
|
* GV thực hiện phép cộng và đặt dấu , ở tổng gọi HS n.xét về cách cộng. – Có n.xét gì về dấu , ở tổng so với dấu , ở 2 số hạng – Yêu cầu HS so sánh 2 KQ và 2 cách tính |
– 2 HS TL (như cộng 2 số TN) – 2-3 HS nêu n.xét
– Vài HS n.xét |
|
* VD2: |
– Gọi HS lên bảng làm dưới sự HD của GV – Có n.xét gì về dấu phẩy |
– 1 HS lên bảng. Cả lớp làm nháp – 2-3 HS nêu n.xét |
* Quy tắc: SGK |
– Muốn cộng 2 số TP ta làm như thế nào – Gọi HS đọc quy tắc – Cho HS thực hành đặt tính cộng ra nháp 13,5 + 24,8 – Công hai số TP có gì gì khác so với cộng hai số TN? |
– Nhiều HS TL – 3 HS đọc – HS làm nháp |
* Luyện tập + Bài 1: Tính MT: HS cộng đúng các STP |
– Gọi HS đọc yêu cầu – Nêu quy tắc cộng 2 số TP – Gọi HS lên bảng → n.xét |
– 1 HS đọc – 2 HS nêu – 2 HS lên bảng. Cả lớp làm vở → n.xét |
+ Bài 2: Đặt tính rồi tính MT: HS đặt tính và tính đúng cộng các STP. |
– Gọi HS đọc yêu cầu – Khi đặt tính cần chú ý gì – Gọi HS lên bảng → n.xét |
– 1 HS đọc – 2 HS TL – 2 HS lên bảng → nx |
+ Bài 3: MT: HS vận dụng cộng hai STP để giải toán có lời văn. |
Nam: 32,6kg Tiến > Nam: 4,8kg Tiến : ? kg – Gọi HS đọc đề và tóm tắt. – Gọi HS lên bảng → N.xét |
– 1 HS đọc rồi tóm tắt – 1 HS lên bảng → n.xét |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm