Giáo án Toán lớp 5 So sánh hai số thập phân
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Biết quy tắc so sánh 2 số thập phân.
2. Kĩ năng:
Biết so sánh 2 STP và biết sắp xếp các STP theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc ngược lại.
3. Thái độ:
Yêu thích môn học và tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh: SGK, vở và bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. KTBC |
– Cho HS hát – Gọi 2 HS lên bảng viết các STP sau ở dạng gọn nhất: 0,07 0,0090 3,589000 78,50 ? Nhắc lại ND cần ghi nhớ của bài học trước |
– HS hát đầu giờ – 2 HS lên bảng viết |
|
– GV nhận xét. |
|
III. Bài mới |
||
1. Giới thiệu bài |
– Học cách so sánh 2 STP |
|
2. Nội dung |
– Đọc VD1: |
– 1 HS đọc |
* Hướng dẫn HS tìm cách so sánh các STP có phần nguyên không giống nhau |
SO sánh 8,1m và 7,9m |
– HS nêu cách so sánh đổi ra dm 81dm > 79dm ⇒ 8,1m ? 7,9m 8,1 ? 7,9 |
? Em có NX gì (2 STP có phần nguyên khác nhau 8 > 7 nên 8,1 > 7,9) |
– HS NX: 2 STP có phần nguyên khác nhau, STP nào có phần nguyên lớn hơn thì lớn hơn |
|
* So sánh 2 STP có phần nguyên bằng nhau |
? 35,7 và 35,69 |
– HS so sánh tương tự như phần 1 Rút ra NX |
Hướng dẫn HS tự nêu cách so sánh 2 STP |
⇒ Em rút ra điều gì về cách so sánh 2 STP – Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK |
– HS trả lời – 2 HS đọc ghi nhớ |
3. Luyện tập |
||
Bài 1: So sánh 2 STP MT: HS so sánh đúng các STP. |
– Đọc đề – Làm bài vào vở ? Hãy giải thích kết quả bài làm |
– HS tự làm bài – 2 HS lên bảng Từng HS giải thích từng phần. |
Bài 2: Viết STP theo thứ tự bé → lớn MT: HS vận dụng so sánh STP để sắp thứ tự các STP từ bé đến lớn |
– Yêu cầu HS tự làm bài |
– HS làm bài – 1 HS lên chữa bài |
Bài 3: Viết STP theo thứ tự lớn → bé MT: HS vận dụng so sánh STP để sắp thứ tự các STP từ lớn đến bé |
HS làm bài tương tự BT2 |
|
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm