Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập trang 38
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Biết cách chuyển 1 PS thập phân thành hỗn số rồi thành STP.
Củng cố về chuyển số đo viết dưới dạng STP thành số đo viết dưới dạng STN với đơn vị đo thích hợp.
2. Kĩ năng:
Chuyển được phân số thập phân thành hỗn số rồi thành STP.
Chuyển được số đo dưới dạng STP thành số đo dưới dạng STN với đơn vị phù hợp.
3. Thái độ:
Yêu thích môn học, tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ – Phấn màu.
2. Học sinh: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. KTBC |
– Cho HS hát – Gọi 2 HS lên bảng: Đọc và viết STP cho sẵn |
– HS hát đầu giờ – 1 HS đọc STP |
|
– GV nhận xét nhận xét. |
– 1 HS viết STP |
III. Bài mới |
|
|
1. Giới thiệu bài |
– Luyện tập về đọc, viết STP |
|
2. Luyện tập |
|
|
Bài 1: MT: HS chuyển được hỗn số thành STP rồi chuyển các p/s TP thành STP |
– GV hướng dẫn HS tự làm bài rồi chữa bài – GV hướng dẫn HS: Để chuyển thành hỗn số, ta làm theo 2 bước: |
– HS lắng nghe và 2 HS nhắc lại |
a) |
+ Lấy tử số chia cho MS + Thương tìm được là phần nguyên (của hỗn số) viết phần nguyên kèm theo 1 PS ta có TS là số dư, mẫu số là số chia. |
– Phần mười, phần trăm, phần nghìn |
– Yêu cầu HS thực hành chuyển các phân số TP còn lại. |
– HS thực hành |
|
b) |
? Nhớ lại cách viết các hỗn số thành STP như bài học trước |
– HS làm bài: |
Bài 2: MT: HS chuyển PS TP thành STP rồi đọc |
– GV hướng dẫn HS tự chuyển các PSTP. Lưu ý HS chỉ viết kết quả cuối cùng bước trung gian làm ở vở nháp |
– HS làm bài |
Bài 3: Viết số vào chỗ chấm MT: HS chuyển được đơn vị đo dưới dạng STP thành đơn vị đo dưới dạng STN với đơn vị phù hợp. |
– Hướng dẫn HS chuyển từ 2,1m thành 21dm (như trong sách) rồi cho HS tự làm và chữa bài. |
– HS làm và chữa bài 5,27m = 527cm 8,3m = 830cm 3,15m = 315cm |
Bài 4: MT: HS viết p/s thành p/s TP rồi chuyển thành STP |
– BT này để chuẩn bị cho bài sau: GV để HS tự làm: c) Có thể viết thành các STP như 0,6 ; 0,60…. |
– 2 HS lên bảng |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm