Giáo án Toán lớp 5 Hàng của số thập phân. Đọc, viết số thập phân
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Bước đầu nhận biết tên các hàng của STP (dạng đơn giản, thường gặp)
Tiếp tục học cách đọc, cách viết STP.
2. Kĩ năng: Đọc, viết số thập phân.
3. Thái độ:
Yêu thích môn học, tích cực tham gia các hoạt động học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ kẻ sẵn nội dung bảng a phần bài học SGK.
2. Học sinh: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. KTBC |
– Cho HS hát – Gọi 2 HS lên bảng điền PSTP hoặc STP: |
– HS hát đầu giờ – 2 HS lên bảng làm bài – HS khác nhận xét |
|
– GV đánh giá nhận xét. |
|
III. Bài mới |
||
1. Giới thiệu bài |
– Tiếp tục tìm hiểu về hàng của STP |
|
2. Nội dung – Giới thiệu về các hàng, giá trị của các chữ số ở các hàng của STP |
– Các hàng và quan hệ giữa các đơn vị của 2 hàng liền nhau của STP. – Yêu cầu HS quan sát bảng trong SGK |
|
⇒ ? Phần nguyên của STP gồm những hàng nào |
– HS TL: đơn vị, chục, trăm, nghìn |
|
? Phần thập phân của STP gồm những hàng nào |
– Phần mười, phần trăm, phần nghìn |
|
? Mỗi đơn vị của 1 hàng bằng 10 đơn vị của hàng thấp hơn liền sau hoặc bằng bao nhiêu đơn vị của hàng cao hơn liền trước |
||
– Hướng dẫn HS nêu cấu tạo từng phần ? Cho biết phần nguyên, phần TP trong STP sau 375,406 |
– Phần nguyên: 3 trăm 7 chục, 5 đơn vị – Phần TP: 4 phần mười, 0 phần trăm, 6 phần nghìn. |
|
– Tương tự như phần trên với STP 0,1985 ⇒ ? Cách đọc STP ra sao |
||
3. Luyện tập Bài 1: Đọc MT: HS đọc STP đúng cách |
– Cho HS tự làm bài rồi chữa |
– HS làm miệng |
Bài 2: Viết STP MT: HS viết STP đúng. |
– Cho HS viết STP rồi chữa bài |
– HS lên bảng lớp NX chữa bài |
Bài 3: Viết STP thành hỗn số chứa PS TP MT: HS viết được STP thành hỗn số có phần PS là PS thập phân. |
– Cho HS tự làm bài rồi gọi HS nhận xét chữa bài.
|
– 2 HS lên bảng |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm