Giáo án Toán lớp 5 Ôn tập và bổ sung về giải toán tiếp theo
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Giúp học sinh:
– Làm quen với bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ.
2. Kĩ năng.
– Biết cách giải các bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu. Bài tập ví dụ biết sẵn trên bảng phụ.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – GV gọi 2 HS lên bảng chữa BT: “5 xe ô tô chở được 15 tấn hàng. Hỏi: a) 15 xe ô tô như thế chở được bao nhiêu tấn b) Muốn chở 40 tấn thì cần bao nhiêu xe. – GV nhận xét. HS |
– học sinh hát – 2 HS lên bảng làm 2 phần a và b |
III. Bài mới |
||
1. Giới thiệu bài
2. HD luyện tập. HĐ1. Tìm hiểu ví dụ về quan hệ tỉ lệ (nghịch) a) Ví dụ
|
– Tiết học hôm nay chúng ta cùng làm quen với mối quan hệ tỉ lệ khác. |
– HS lắng nghe |
– GV treo bảng phụ có ghi ND VD1 ? Nếu mỗi bao đựng được 5kg thì chia hết số gạo đó cho bao nhiêu bao ? Khi số ki-lô-gam ở mỗi bao tăng từ 5kg lên 10kg thì số bao gạo tăng hay giảm. ? 5kg gấp lên mấy lần. ? 20 bao gạo giảm đi mấy lần ? Khi số ki-lô-gam gạo ở mỗi bao gấp lên 2 lần thì số bao gạo thay đổi như thế nào – GV gọi HS nhắc lại kết luận |
– 1 HS đọc thành tiếng – HS trả lời: … thì số gạo đó chia hết cho 10 bao. – Số bao gạo giảm từ 20 bao xuống 10 bao. – 5kg gấp lên 2 lần – 20 bao giảm đi 2 lần – Khi số ki-lô-gam ở mỗi bao gấp lên 2 lần thì số bao giảm đi 2 lần – 2 HS nhắc lại |
|
b) Bài toán |
? GV gọi HS đọc đề bài toán – Yêu cầu cả lớp suy nghĩ và tìm cách giải bài toán. ? Trình bày cách giải |
– 1 HS đọc – HS thảo luận nhóm đôi – 2 HS trình bày bàI giảI vào bảng phụ |
– GV nhận xét và chốt lại các cách: . Giải bài toán bằng cách rút về đơn vị . Giải bằng cách tìm tỉ số. |
||
HĐ2. Luyện tập |
||
Bài 1: GiảI toán tỉ lệ bằng PP rút về đơn vị |
? Bài toán cho biết gì. BT hỏi gì ? Giải bài này như thế nào – GV yêu cầu HS làm bài ? Nhận xét bài của bạn GV chữa bài |
– 1 HS đọc đề và trả lời – 1 HS trả lời – 1 HS lên bảng làm Lớp làm vào vở BT – HS nhận xét |
Bài 2: tương tự bài 1 |
– GV đặt câu hỏi phân tích tương tự BT1 |
– Hs làm và chữa bài |
Bài 3:( nếu không còn thời gian thì cho hs hoàn thành vòa tiết HD học buổi chiều ) |
– Gọi HS đọc đề ? Tóm tắt đề bài ? Biết các máy bơm cùng loại, khi gấp số máy bơm một số lần thì thời gian hút hết nước trong hồ thay đổi như thế nào |
– 1 HS đọc đề bài – Cho biết 3 máy bơm hút hết nước trong 4 giờ |
– GV cho HS làm bài: Có thể giải theo 2 cách rút về đơn vị hoặc tìm tỉ số – Gọi HS nhận xét bài làm của bạn. |
– 1 HS lên bảng làm bài Cả lớp làm vào vở BT |
|
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm