Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Giáo án Toán lớp 5 bài: Ôn tập Khái niệm về phân số mới, chuẩn nhất
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Củng cố khái niệm ban đầu về phân số; đọc viết phân số
– Ôn tập cách viết thương, viết STN dưới dạng phân số
2. Kĩ năng.
– Rèn luyện cách viết thương, viết STN dưới dạng phân số.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bìa giấy thể hiện các phân số:
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu
I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – GV yêu cầu: + Nhắc lại cách viết thương phép chia dưới dạng phân số. |
– học sinh hát. – 2-3 HS TLCH – Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới. 1. GTB: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. HD luyện tập HĐ1. Ôn khái niệm về phân số. MT: Củng cố khái niệm ban đầu về phân số. |
HD ôn tập khái niệm ban đầu về phân số – Treo bìa (PS 2/3) ? Đã tô màu mấy phần PS. Yêu cầu HS giải thích. |
– TL: 2/3 băng giấy. HS giải thích. |
– ? Viết PS thể hiện phần được tô màu của băng giấy. – GV làm tương tự với các hình còn lại – Yêu cầu học sinh học |
– 1 HS lên bảng – Cả lớp viết vào nháp |
|
HĐ2. Viết thương dưới dạng phân số MT: Củng cố cách viết thương hai STN, cách viết mỗi STN dưới dạng PS |
HD ôn tập cách viết thương hai STN, cách viết mỗi STN dưới dạng PS. a. Viết thương 2 số TN dưới dạng PS – GV viết lên bảng các phép chia: 1 : 3 ; 4 : 10 ; 9 : 2 ? Viết thương của các phép chia trên dưới dạng phân số. – Nhận xét bài của bạn ? có thể coi là thương của phép chia nào? (Tương tự với 2 phép chia còn lại) b. Viết mỗi STN dưới dạng PS: – Viết các STN: 5, 12, … ? Hãy viết mỗi STN trên thành PS có MS là 1 ? Giải thích vì sao. – GV kết luận ? Một số có thể viết thành PS như thế nào ? Giải thích ? Tìm cách viết 0 thành phân số. |
– 3 HS lên bảng. Lớp làm ra nháp. – TL: 1 : 3 – Một số HS lên bảng – HS giải thích – TS và MS bằng nhau – HS khá trả lời – Một số HS lên bảng Lớp viết vào nháp |
HĐ3: Luyện tập MT: Rèn luyện cách viết thương, viết STN dưới dạng phân số. |
– Thực hành Bài 1: Đọc thầm ? BT yêu cầu ta làm gì Bài 2: Đọc to đề bài 1 HS lên bảng Lớp chữa bài |
|
Bài 3: (Tương tự bài 2) Bài 4: GV yêu cầu HS đọc đề và tự làm bài 1 HS lên bảng Nhận xét bài làm của bạn |
Nhắc lại yêu cầu HS làm bài, lần lượt đọc bà a) |
|
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm