Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập trang 24
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Củng cố kiến thức về tính diện tích hình chữ nhật,hình vuông.
– củng cố kiến thức về đơn vị đo.
2. Kĩ năng.
Giúp học sinh củng cố về:
– Giải các bài toán có liên quan đến các đơn vị đo.
– Tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu. Hình vẽ BT3.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – Gọi 2 HS lên bảng làm bài: Điền số thích hợp vào chỗ chấm 3kg 7g = ……. g 7hg 8dag = ……. g 5 tấn 3 tạ = ……… yên 3264g = …. hg …. g |
– học sinh hát. – 2 HS lên bảng |
– GV nhận xét. |
– Lớp nhận xét. |
|
III. Bài mới |
||
1. Giới thiệu bài
|
– Luyện tập về giải các bài toán với các đơn vị đo |
|
2. Hướng dẫn luyện tập |
– Đọc đề BT1 – Yêu cầu các em khá tự làm bài. |
– 1 HS đọc đề bài thành tiếng |
HĐ1: Bài 1 MT:Củng cố về giải toán |
GV đi hướng dẫn các HS kém. ? Cả 2 trường thu được mấy tấn giấy vụn ? Biết cứ 2 tấn giấy vụn thì sản xuất 50000 quyển vở, vậy 4 tấn thì sản xuất được bao nhiêu quyển vở. – GV chữa bài của HS trên bảng, sau đó nhận xét. HS. |
– 1 HS lên bảng làm bài HS cả lớp làm vào vở BT – 2 HS trả lời |
HĐ2: Bài 2: MT:Củng cố về đổi đơn vị đo độ dài |
– GV hướng dẫn HS làm như BT1 |
|
HĐ3: Bài 3: MT:Củng cố về tính diịen tích hình vuông, hình chữ nhật |
– Quan sát hình và cho cô biết: Mảnh đất được tạo bởi các mảnh có kích thước, hình dạng như thế nào |
– HCN ABCD có chiều rộng 6m, chiều dài 14m |
? Hãy so sánh diện tích của mảnh đất với tổng diện tích của hai hình đó. – GV yêu cầu HS làm bài. – GV nhận xét. HS. |
||
HĐ4:Bài 4: MT: Củng cố về vẽ hình và tỷ lệ các cạnhcủa HCN |
Quan sát hình và cho biết: |
– HS nêu |
? HCN ABCD có kích thước là bao nhiêu. DT của hình là bao nhiêu cm2 ? Vậy chúng ta phải vẽ các hình chữ nhật như thế nào |
– Vẽ các hình có kích thước khác hình ABCD nhưng có DT bằng 12cm2 |
|
– GV tổ chức cho các nhóm HS thi vẽ. Nhóm nào vẽ được nhiều cách và nhanh nhất là thắng cuộc. – GV cho HS nêu cách vẽ của mình. – GV nhận xét các cách HS đưa ra. |
||
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm