Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập chung trang 22
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Củng cố kiến thức về giải toán có lời văn.
2. Kĩ năng.
– Giải bài toán về tìm hai số khi biết tổng (hoặc hiệu) hoặc tỉ số của hai số đó.
– Các mối quan hệ tỉ lệ đã học.
– Giải các bài toán có liên quan đến các mối quan hệ tỉ lệ đã học.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – Gọi 2 HS lên bảng chữa BT: Trung bình cứ 2 con gà mái thì đẻ được 35 quả trứng trong 1 tháng. Hỏi đàn gà có 62 con trong 1 tháng thu được bao nhiêu quả ? – GV nhận xét. |
– học sinh hát – 2 HS lên bảng làm – hs khác làm nháp – Nhận xét. |
III. Bài mới |
||
1. Giới thiệu bài |
– Chúng ta cùng giải các BT có lời văn theo các dạng đã học. |
– HS lắng nghe |
2. Hướng dẫn LT HĐ1: Bài 1: MT:Củng cố về toán tổng tỉ |
– Đọc đề BT1 ? Bài này thuộc dạng toán gì ? Hãy nêu các bước để giải bài toán này (Tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số) |
– 1 HS nêu – HS làm bài |
– Gọi HS chữa bài của bạn trên bảng – GV nhận xét. HS |
– HS nhận xét |
|
HĐ2: Bài 2: MT: Củng cố về dạng toán tổng hiệu |
– GV tổ chức cho HS làm BT2 tương tự như cách tổ chức BT1 |
– 1 HS lên bảng làm, HS cả lớp làm bài vào vở BT |
HĐ3:Bài 3: MT: Củng cố về dạng toán tỉ lệ giảI bằng PP dùng tỉ số |
– GV gọi HS đọc to đề bài: ? Khi quãng đường đi giảm một số lần thì số lít xăng tiêu thụ thay đổi như thế nào – Yêu cầu HS làm bài – GV nhận xét.. |
– 1 HS đọc – Số lít xăng giảm đi bấy nhiêu lần – 1 HS lên bảng Lớp làm vào vở BT |
HĐ4: Bài 4: MT:Củng cố giảI toán tỉ lệ nghịch |
? Khi số bộ bàn ghế đóng được mỗi ngày gấp lên một số lần thì tổng số ngày hoàn thành kế hoạch thay đổi như thế nào – Cho HS làm và chữa bài. |
– HS trao đổi và trả lời: thì số ngày hoàn thành kế hoạch giảm đi bấy nhiêu lần. – 1 HS lên bảng làm |
IV. Củng cố |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV cho HS ôn thêm về các mối quan hệ tỉ lệ đã học: + Số tiền và số hàng mua được (giữ nguyên giá) + Số người chở được (số hàng) và số xe cần để chở (cùng 1 loại xe) + Số hàng mua được và giá một món hàng (tổng số tiền không đổi). |
– 1,2 học sinh trả lời. – HS trả lời Nếu giá tiền không đổi thì số tiền gấp lên bao nhiêu lần thì số hàng mua được cũng gấp lên bấy nhiêu lần. |
V. Dặn dò. |
– GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm