Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập chung trang 15 phần 1
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Củng cố kiến thức về hỗn số, phân số thập phân.
2. Kĩ năng.
Giúp học sinh củng cố các kĩ năng:
– Nhận biết phân số thập phân và chuyển 1 số PS thành PS thập phân.
– Chuyển hỗn số thành phân số.
– Chuyển các số đo có 2 tên đơn vị thành số đo có một tên đơn vị (số đo viết dưới dạng hỗn số kèm theo tên một đơn vị đo).
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – Gọi 2 HS lên bảng chuyển các hỗn số thành phân số rồi thực hiện phép tính: – GV nhận xét.. |
– học sinh hát – 2 HS lên bảng làm bài. HS dưới lớp làm vào nháp và nhận xét |
III. Bài mới |
||
1. Giới thiệu bài |
– Luyện tập về phân số thập phân và hỗn số |
Ghi vở |
2. Hướng dẫn LT |
||
HĐ1: Bài 1: MT: Củng cố về chuyển P/s thành P/s thập phân |
– Đọc đề bài – ? Phân số thập phân là PS như thế nào – Muốn chuyển một PS thành phân số thập phân, ta làm thế nào ? – GV yêu cầu HS làm bài Lưu ý HS chọn cách làm sao cho PS thập phân tìm được là PS bé nhất có thể. |
– Là những phân số có m.số là 10, 100, 1000… – Ta tìm 1 số nhân với MS (hoặc MS chia cho số đó) để có 10, 100, 1000… sau đó nhân (chia) cả TS&MS với số đó để được PS thập phân bằng PS đã cho |
HĐ 2: Bài 2: MT:Củng cố về chuyển hỗn số thành p/s |
– BT này yêu cầu chúng ta chuyển các hỗn số thành phân số. – Ta có thể chuyển một hỗn số thành phân số như thế nào. – GV yêu cầu HS làm bài. – GV nhận xét bài làm của HS. |
2 HS lên bảng, HS cả lớp làm bài vào vở BT |
HĐ 3: Bài 3: MT: Củng cố về quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài |
– BT yêu cầu gì ? – GV yêu cầu HS làm bài |
– Yêu cầu viết PS thích hợp vào chỗ trống để thể hiện quan hệ giữa các đơn vị đo. |
HĐ4: Bài 4 MT:Viết các số đo độ dàI dưới dạng hỗn số |
– GV viết 5m7dm: Tìm cách viết số đo 5m7dm thành số đo có đơn vị là m: – GV nhận xét cách làm của HS |
– HS trao đổi để tìm cách giải quyết VĐ (HS nêu những cách giải khác nhau) – 2 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở BT. |
HĐ 5: Bài 5: MT:Củng cố về đổi đơn vị đo độ dài |
– Cho HS phân tích bài toán và tự tìm cách giải: 3m = 300cm Sợi dây dài: 30 + 27 = 327 (cm) GV cho HS chữa bài GV nhận xét bài làm của HS |
– 1 HS đọc to bài. |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm