Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: – – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán 10 Bài 2: Giải bất phương trình bậc hai một ẩn
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Nhận biết được bất phương trình bậc hai một ẩn.
– Giải được bất phương trình bậc hai một ẩn
– Áp dụng việc giải bất phương trình bậc hai một ẩn vào một số bài toán thực tiễn.
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: NL tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học.
– Hiểu được định lí trong việc giải các bài toán về xét dấu tam thức bậc hai.
– Biết liên hệ giữa bài toán xét dấu và bài toán về giải bất phương trình.
– Giải đươc bất phương trình bậc hai một ẩn.
– Vận dụng giải quyết được các bài toán thực tế, liên môn.
3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước…), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm, ôn lại kiến thức về dấu của tam thức bậc hai.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
– Dẫn nhập vào bài toán bất phương trình bậc hai từ kiến thức đã học về dấu của tam thức bậc hai ở bài trước.
b) Nội dung: GV hướng dẫn, tổ chức học sinh ôn tập, tìm tòi các kiến thức liên quan bài học đã biết. GV giới thiệu một bài toán thực tế dẫn đến nhu cầu giải bất phương trình bậc hai một ẩn.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về bất phương trình bậc hai một ẩn.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
“Với giá trị nào của x thì tam thức bậc hai f(x) = 2x2 – 5x + 3 mang dấu dương?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Kết quả: hay một cách nhanh chóng ta có cách nào? “
=> Bài 2: Giải bất phương trình bậc hai một ẩn
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Bất phương trình bậc hai một ẩn
a) Mục tiêu:
– Hình thành được khái niệm thế nào là một bất phương trình bậc hai một ẩn, nghiệm của bất phương trình bậc hai.
b) Nội dung:
– GV yêu cầu đọc SGK nêu định nghĩa về bất phương trình bậc hai một ẩn, nghiệm của bất phương trình bậc hai và áp dụng làm ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, lấy được ví dụ về bất phương trình bậc hai một ẩn, giải được các bài tập ví dụ, Thực hành 1, Thực hành 2, Vận dụng.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: – HS thảo luận nhóm thực hiện HĐKP: Lợi nhuận (I) thu được trong một ngày từ việc kinh doanh một loại gạo của cửa hàng phụ thuộc vào giá bán (x) của một kilôgam loại gạo đó theo công thức:
|
1. Bất phương trình bậc hai một ẩn. HĐKP: Để cửa hàng có lãi thì x phải là nghiệm của bất phương trình .
|
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 14 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo Bài 2.
Xem thêm các bài giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 1: Dấu của tam thức bậc hai
Giáo án Bài 2: Giải bất phương trình bậc hai một ẩn
Giáo án Bài 3: Phương trình quy về phương trình bậc hai
Giáo án Bài tập cuối chương 7
Giáo án Bài 1: Quy tắc cộng và quy tắc nhân
Để mua Giáo án Toán lớp 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây