Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn:…/…./…..
Ngày dạy: :…/…./…..
BÀI 21: THỰC HÀNH QUAN SÁT SINH VẬT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Nêu được cách làm tiêu bản và sử dụng kính hiển vi.
– Mô tả được cấu tạo cơ thể đơn bào.
– Mô tả được các cơ quan cấu tạo của cây xanh.
– Mô tả được cấu tạo cơ thể người.
2. Năng lực
2.1 Năng lực chung
– Rèn luyện năng lực hơp tác và giao tiếp các hoạt động thảo luận nhóm, trò chơi.
– Rèn luyên năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua hoạt động trải nghiệm, hoạt động nhóm, luyện tập và vận dụng.
2.2 Năng lực KHTN
– Làm tiêu bản, sử dụng kính hiển vi quan sát tế bào.
– Vẽ được cấu tạo cơ thể đơn bào, cây xanh.
– Sử dụng ngôn ngữ sinh học để mô tả cấu tạo cơ thể đơn bào, cơ thể thực vật, con người.
3. Phẩm chất
– Chăm chỉ: Sưu tầm các mẫu vật về các bộ phận của thực vật theo hướng dẫn của giáo viên, tìm hiểu kiến thức về cấu tạo các sinh vật sống, …
– Trung thực: thực hiện các nội dung bài học và báo cáo kết quả chính xác.
– Trách nhiệm: Có ý thức và hoàn thành công việc được phân công.
– Tôn trọng: Biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
– Dụng cụ: Kính hiển vi, lam kính, lamen, pipette, giấy thấm, bông, giấy bìa, kim chỉ, keo dán
– Tranh ảnh về các bộ phận, cấu tạo thực vật
– Mô hình, tranh ảnh mô phỏng cấu tạo cơ thể người
2. Đối với học sinh:
– SGK và vở ghi chép
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
– HS nêu được các cấp tổ chức sống từ tế bào đến cơ thể.
b. Nội dung:
– Trò chơi “Ai nhanh hơn”
c. Sản phẩm:
– Sơ đồ các cấp tổ chức sống từ tế bào đến cơ thể.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV phổ biến thể lệ chơi:
Chia lớp thành 2 đội và 2 HS làm thư kí. Mỗi đội được cấp 1 bộ các cụm từ gợi ý (Tế bào,cơ thể, mô, bầy đàn, cơ quan, hệ cơ quan). Các đội cử các thành viên lựa chọn cụm từ phù hợp gắn lên sơ đồ các cấp tổ chức sống trong cơ thể đa bào từ nhỏ tới lớn. Mỗi lượt chỉ có 1 thành viên lên gắn. Đội nào hoàn thành chính xác và nhanh nhất sẽ chiến thắng.
– HS lập đội và nắm luật chơi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS tham gia trò chơi
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
– Giáo viên mời nhóm trưởng báo cáo sơ đồ của nhóm mình.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
– GV và thư kí quan sát, đánh giá kết quả của 2 đội chơi.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động: Tìm hiểu cách làm tiêu bản và cách sử dụng kính hiển vi.
a. Mục tiêu:
– HS nêu được các bước làm tiêu bản và quan sát sinh vật qua kính hiển vi.
b. Nội dung:
– Quan sát GV làm mẫu tiêu bản, sử dụng kính hiển vi
c. Sản phẩm:
– Các bước làm tiêu bản và cách sử dụng kính hiển vị quan sát sinh vật đơn bào trong nước ao.
d. Tổ chức thực hiện:
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 8 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo Bài 21: Thực hành quan sát sinh vật.
Xem thêm các bài giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 20: Các cấp độ tổ chức trong cơ thể đa bào
Giáo án Bài 21: Thực hành quan sát sinh vật
Giáo án Bài 22: Phân loại thế giới sống
Giáo án Bài 23: Thực hành xây dựng khóa lưỡng phân
Giáo án Bài 24: Virus
Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,