Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 1: Giới thiệu về khoa học tự nhiên
A. Lý thuyết KHTN 6 Bài 1: Giới thiệu về khoa học tự nhiên
I. Khái niệm về khoa học tự nhiên
Khoa học tự nhiên là một nhánh của khoa học, nghiên cứu các hiện tượng tự nhiên, tìm ra các tính chất, các quy luật của chúng.
Ví dụ:
II. Vật sống và vật không sống
– Vật sống có khả năng trao đổi chất với môi trường, lớn lên và sinh sản…
– Vật không sống không có các khả năng trên.
Ví dụ:
Con ong là vật sống vì con ong có thể trao đổi chất với môi trường, lớn lên và sinh sản…
Cái bàn là vật không sống vì cái bàn không thể trao đổi chất với môi trường, lớn lên và sinh sản…
III. Các lĩnh vực chính của khoa học tự nhiên
Khoa học tự nhiên bao gồm rất nhiều lĩnh vực:
– Vật lí học: nghiên cứu về chuyển động, lực và năng lượng.
– Hóa học: nghiên cứu các chất và sự biến đổi của chúng.
– Sinh học: nghiên cứu về vật sống.
– Khoa học Trái Đất: nghiên cứu về cấu tạo của Trái Đất và bầu khí quyển bao quanh nó.
– Thiên văn học: nghiên cứu về các thiên thể.
Ví dụ:
+ Vật lý học: bay bằng khinh khí cầu, phẫu thuật mắt bằng tia laser…
+ Hóa học: Dùng axit HF vẽ lên thủy tinh; chữa cháy xăng dầu bằng cát…
+ Sinh học: mô hình trồng nấm tiên tiến, lai tạo giống cây trồng cho năng suất cao…
+ Khoa học Trái Đất; dự báo thời tiết…
+ Thiên văn học: dùng kính thiên văn quan sát các ngôi sao…
IV. Khoa học tự nhiên với công nghệ và đời sống
– Các thành tựu của KHTN được áp dụng vào công nghệ để chế tạo ra các phương tiện phục vụ cho mọi lĩnh vực của đời sống con người. Khoa học và công nghệ càng tiến bộ thì đời sống con người càng được cải thiện.
– Nếu không được sử dụng đúng phương pháp, đúng mục đích, thì các ứng dụng của KHTN cũng có thể gây hại tới môi trường tự nhiên và con người.
B. 10 câu trắc nghiệm KHTN 6 Bài 1: Giới thiệu về khoa học tự nhiên
Câu 1: Hoạt động nào sau đây của con người là hoạt động nghiên cứu khoa học?
A. Thả diều
B. Cho mèo ăn hàng ngày
C. Lấy đất trồng cây
D. Nghiên cứu vaccine phòng chống virus COVID – 19 trong phòng thí nghiệm
Lời giải
Khoa học tự nhiên là một nhánh của khoa học, nghiên cứu các hiện tượng tự nhiên, tìm ra các tính chất, các quy luật của chúng.
– Hoạt động “Thả diều”: chỉ là trò chơi dân gian bình thường, không có sự nghiên cứu khoa học.
– Hoạt động “Cho mèo ăn hàng ngày”: chỉ là việc làm lặp đi lặp lại hàng ngày, không có sự nghiên cứu khoa học.
– Hoạt động “Lấy đất trồng cây”: chỉ là hoạt động bình thường của người nông dân, không tìm ra tri thức mới, không phải là hoạt động nghiên cứu khoa học.
– Hoạt động “Nghiên cứu vaccine phòng chống virus COVID – 19 trong phòng thí nghiệm”: là hoạt động nghiên cứu khoa học.
Đáp án: D
Câu 2: Đối tượng nghiên cứu nào sau đây không thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên?
A. Nghiên cứu về tâm sinh lí của lứa tuổi học sinh.
B. Nghiên cứu lai tạo giống cây trồng cho năng suất cao.
C. Nghiên cứu hành tinh sao Hỏa trong Hệ Mặt Trời.
D. Nghiên cứu quá trình tạo thạch nhũ trong hang động.
Lời giải
– Khoa học tự nhiên là một nhánh của khoa học, nghiên cứu các hiện tượng tự nhiên, tìm ra các tính chất, các quy luật của chúng. Các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên là: Vật lí học, Hóa học, Sinh học, Khoa học Trái Đất và Thiên văn học.
A – nghiên cứu đối tượng thuộc lĩnh vực tâm lí học.
B – nghiên cứu đối tượng thuộc lĩnh vực Sinh học.
C – nghiên cứu đối tượng thuộc lĩnh vực Thiên văn học.
D – nghiên cứu đối tượng thuộc lĩnh vực Hóa học.
Đáp án: A
Câu 3: Hoạt động nào sau đây không được xem là nghiên cứu khoa học tự nhiên?
A. Nghiên cứu hệ thống quạt nước cho đầm nuôi tôm.
B. Nghiên cứu trang phục của các nước.
C. Nghiên cứu xử lí rác thải bảo vệ môi trường.
D. Nghiên cứu cách khắc chữ lên thủy tinh.
Lời giải
Khoa học tự nhiên là một nhánh của khoa học, nghiên cứu các hiện tượng tự nhiên, tìm ra các tính chất, các quy luật của chúng.
– “Nghiên cứu hệ thống quạt nước cho đầm nuôi tôm”: là hoạt động nghiên cứu khoa học vì người ta phải nghiên cứu, thí nghiệm rất nhiều lần để xây dựng được hệ thống quạt nước có các tác dụng hỗ trợ và phát triển tôm một cách tốt nhất.
– “Nghiên cứu xử lí rác thải bảo vệ môi trường”: là hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ để nghiên cứu bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe con người.
– “Nghiên cứu cách khắc chữ lên thủy tinh”: là hoạt động tìm hiểu, khám phá ra tri thức mới để phục vụ đời sống con người.
– “Nghiên cứu trang phục của các nước”: là hoạt động nghiên cứu về văn hóa, truyền thống của các quốc gia, không tạo ra tri thức mới nên không phải hoạt động nghiên cứu khoa học.
Đáp án: B
Câu 4: Lĩnh vực chuyên nghiên cứu về năng lượng thuộc lĩnh vực nào của khoa học tự nhiên?
A. Hóa học
B. Sinh học
C. Vật lí
D. Thiên văn học
Lời giải
– Vật lí học nghiên cứu về chuyển động, lực và năng lượng.
– Lĩnh vực chuyên nghiên cứu về năng lượng thuộc lĩnh vực vật lí của khoa học tự nhiên
Đáp án: C
Câu 5: Phát biểu nào sau đây là phát biểu đúng về vai trò của khoa học tự nhiên trong cuộc sống?
A. Mở rộng sản suát và phát triển kinh tế
B. Cung cấp thông tin mới và nâng cao hiểu biết của con người
C. Bảo vệ môi trường; Ứng phó với biển đổi khí hậu.
D. Cả 3 đáp án trên,
Lời giải
Vai trò của khoa học tự nhiên trong cuộc sống:
– Mở rộng sản suát và phát triển kinh tế
– Cung cấp thông tin mới và nâng cao hiểu biết của con người
– Bảo vệ môi trường; Ứng phó với biển đổi khí hậu.
– Bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của con người.
Đáp án: D
Câu 6: Khoa học tự nhiên nghiên cứu về lĩnh vực nào dưới đây?
A. Các hiện tượng tự nhiên
B. Các tính chất của tự nhiên
C. Các quy luật tự nhiên
D. Tất cả các ý trên
Lời giải
Khoa học tự nhiên là một nhánh của khoa học, nghiên cứu các hiện tượng tự nhiên, tìm ra các tính chất, các quy luật của chúng.
Đáp án: D
Câu 7: Khoa học tự nhiên không bao gồm lĩnh vực nào sau đây?
A. Vật lí học
B. Khoa học Trái Đất
C. Thiên văn học
D. Tâm lí học
Lời giải
– Các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên là: Vật lí học, Hóa học, Sinh học, Khoa học Trái Đất và Thiên văn học.
=> lĩnh vực Tâm lí học không thuộc về khoa học tự nhiên.
Đáp án: D
Câu 8: Vật nào sau đây là vật sống?
A. Con robot
B. Con gà
C. Lọ hoa
D. Trái Đất
Lời giải
– Vật sống có khả năng trao đổi chất với môi trường, lớn lên và sinh sản…
– Vật không sống không có các khả năng trên.
=> Vậy con gà là vật sống.
Đáp án: B
Câu 9: Vật nào sau đây là vật không sống?
A. Quả cà chua ở trên cây
B. Con mèo
C. Than củi
D. Vi khuẩn
Lời giải
– Vật sống có khả năng trao đổi chất với môi trường, lớn lên và sinh sản…
– Vật không sống không có các khả năng trên.
=> Vậy than củi là vật không sống.
Đáp án: C
Câu 10: Em đang đun nước, sau một thời gian thấy tiếng nước reo và mặt nước sủi lăn tăn, nước bắt đầu sôi. Vậy hiện tượng nước sôi liên quan tới lĩnh vực khoa học nào?
A. Hóa học
B. Vật lí học
C. Sinh học
D. Hóa học và sinh học
Lời giải
– Hiện tượng sôi của nước là hiện tượng nước đã nhận đủ lượng nhiệt để đạt tới nhiệt độ sôi. Hiện tượng này liên quan tới lĩnh vực Vật lí học.
Đáp án: B
Xem thêm các bài tóm tắt lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 2: An toàn trong phòng thực hành
Bài 3: Sử dụng kính lúp
Bài 4: Sử dụng kính hiển vi quang học
Bài 5: Đo chiều dài