Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Bài 18: Tế bào – Đơn vị cơ bản của sự sống
Mở đầu trang 64 Bài 18 Khoa học tự nhiên lớp 6: Mỗi ngôi nhà được xây nên từ nhiều viên gạch. Vậy đã bao giờ em tự hỏi: Những sinh vật xung quanh chúng ta được cấu tạo từ đơn vị cấu trúc nào?
Lời giải:
Những sinh vật xung quanh chúng ta được cấu tạo từ tế bào.
Câu hỏi 1 trang 64 Bài 18 Khoa học tự nhiên lớp 6: Tại sao tế bào được coi là đơn vị cơ bản của các cơ thể sống?
Lời giải:
Tế bào được coi là đơn vị cơ bản của sự sống vì:
– Chúng là thành phần cấu tạo nên cơ thể sinh vật
– Tế bào có thể thực hiện đầy đủ các quá trình sống cơ bản
Câu hỏi 2 trang 64 Bài 18 Khoa học tự nhiên lớp 6: Quan sát hình 18.1, nêu nhận xét về hình dạng tế bào.
Lời giải:
Tế bào có hình dạng rất đa dạng. Tùy theo từng loại tế bào khác nhau sẽ có hình dạng khác nhau.
Câu hỏi 3 trang 65 Bài 18 Khoa học tự nhiên lớp 6: Quan sát kích thước tế bào vi khuẩn, tế bào động vật và thực vật trong hình 18.2 và cho biết tế bào nào phải quan sát bằng kính hiển vi, tế nào nào có thể quan sát bằng mắt thường?
Lời giải:
Cả tế bào vi khuẩn, tế bào động vật và thực vật đều chỉ có thể quan sát bằng kính hiển vi mà không thể quan sát bằng mắt thường.
Hoạt động 1 trang 65 Bài 18 Khoa học tự nhiên lớp 6: Khi thảo luận về kích thước và hình dạng tế bào, bốn bạn học sinh có ý kiến như sau:
Đọc ý kiến của các bạn trên và trả lời các câu hỏi sau:
1. Phát biểu của bạn nào đúng?
2. Lấy ví dụ để giải thích tại sao các phát biểu khác không đúng.
Lời giải:
1. Phát biểu của bạn D đúng.
2. Ví dụ chứng minh:
– Ý kiến của bạn A:
+ Ví dụ: Tế bào vảy hành có hình lục giác còn tế bào hồng cầu hình đĩa lõm.
– Ý kiến của bạn B:
+ Ví dụ: Tế bào nấm men có hình cầu, kích thước chiều dài khoảng 6µm, chiều rộng khoảng 5µm. Còn tế bào biểu bì vảy hành có hình lục giác, chiều dài khoảng 200µm, chiều rộng khoảng 70µm.
– Ý kiến của bạn C:
+ Ví dụ: Tế bào vi khuẩn E.coli có chiều dài khoảng 2µm và chiều rộng khoảng 0,25 – 1 µm. Còn tế bào xương ở người có chiều rộng khoảng 5 – 20µm.
Em có thể 1 trang 66 Bài 18 Khoa học tự nhiên lớp 6: Giải thích được vì sao mỗi loại tế bào lại có hình dạng khác nhau