Giải SGK HĐTN lớp 6 Chủ đề 6: Xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện
Nhiệm vụ 1 (trang 49, 50 HĐTN lớp 6): Tìm hiểu ý nghĩa của nơi công cộng
Hoạt động 1 trang 49 HĐTN lớp 6. Chỉ ra những nơi công cộng mà em đã tham gia.
Hướng dẫn:
Những nơi công cộng em từng tham gia là: Công viên, đường sá, bệnh viện, bến xe, chợ, chùa, bãi biển, di tích lịch sử.
Hoạt động 2 trang 50 HĐTN lớp 6. Chia sẻ ý nghĩa nơi công cộng với mỗi cá nhân và cộng đồng:
Hướng dẫn:
Nơi công cộng là không gian cung của mỗi người. Để tất cả mọi người thoải mái dễ chịu khi hoạt động cùng một không gian chung. Chúng ta phải thưc hiện đầy đủ các quy tắc ứng xử công cộng, góp phần xây dựng cộng đồng văn minh thân thiện.
Nhiệm vụ 2 (trang 50 HĐTN lớp 6): Tìm hiểu quy tắc ứng xử nơi công cộng
Hoạt động 1 trang 50 HĐTN lớp 6. Đọc quy tắc ứng xử nơi công cộng dưới đây và đọc quy tắc em đã thực hiện.
Hướng dẫn:
Những quy tắc em đã thực hiện là:
– Thực hiện nếp sống văn hoá, quy tắc, quy định nơi cộng. Giúp đỡ người gìa và trẻ em.
– Giữ gìn trật tự xã hội, vệ sinh nơi công cộng.
– Không có hành vi hoặc làm trái với thuần phong mĩ tục.
Hoạt động 2 trang 50 HĐTN lớp 6. Kể một số hành vi ứng xử chưa đúng với quy tắc trên ở nơi công cộng mà em từng chứng kiến.
Hướng dẫn:
Những hành vi ứng xử không đúng quy tắc là:
– Vất rác bừa bãi ở nơi công cộng
– Vào bệnh viện nói to, vô duyên
– Ăn trộm. ăn cắp ở nơi công cộng
– Không nhường ghế đi xe buýt cho phụ nữ mang thai và em nhỏ.
Nhiệm vụ 3 (trang 50, 51 HĐTN lớp 6): Thực hiện nói, cười đỉ nghe nơi công cộng
Hoạt động 1 trang 50, 51 HĐTN lớp 6. Sử dụng các gợi ý để thực hiện nói cười đủ nghe nơi công cộng trong các tình huống sau:
– Giữ khoảng cách phù hợp với người nói và người nghe
– Nói âm lượng đủ nghe
Hướng dẫn:
Học sinh sử dụng các gợi ý để thực hiện nói, cười đủ nghe nơi công cộng trong các tình huống trên.
Hoạt động 2 trang 51 HĐTN lớp 6. Chia sẻ cảm nhận của em khi thực hiện và chứng kiến mọi người nói, cười đủ nghe nơi công cộng.
Hướng dẫn:
Cảm nhậc của em khi chứng kiến mọi người nói cười đủ nghe nơi công cộng là cảm thấy thoải mái ở nơi công cộng, cảm nhận những người ở nơi công cộng vô cùng lịch sự và văn mình.
Nhiệm vụ 4 (trang 51 HĐTN lớp 6):Xếp hàng nơi công cộng
Hoạt động 1 trang 51 HĐTN lớp 6. Xếp hàng nơi công cộng theo gợi ý sau:
– Đứng vào hàng tuyệt đối không chen lấn, xô đẩy
– Giữ khoảng cách nhất dịnh giữa người đứng trước và đứng sau.
Hướng dẫn:
Học sinh thực hiện xếp hàng nơi công cộng theo gợi ý.
Hoạt động 2 trang 51 HĐTN lớp 6. Chia sẻ với thầy cô và bạn bè khi chứng kiến những hành vi chen lấn xô đẩy, ồn ào khi xếp hàng nơi công cộng.
Hướng dẫn:
Cảm nhận của em khi chứng kiến những hành vi chen lấn xô đẩy là bực mình, mọi người va vào nhau có thể làm ngã người kia, giống một mớ hỗn độn vô tổ chức.
Nhiệm vụ 5 (trang 52 HĐTN lớp 6): Lựa chọn trang phục phù hợp nơi công cộng
Hoạt động 1 trang 52 HĐTN lớp 6. Sử dụng gợi ý để lựa chọn trang phục phù hợp khi đến các địa điểm sau:
– Chọn trang phục đúng với yêu cầu nơi mình đến
– Chọn trang phục phù hợp với thời tiết và hoàn cảnh.
Hướng dẫn:
– Khi đi thăm lăng Bác: mặc trang phục trang nghiêm, áo có cổ, thắt khăn quàng.
– Khi đi dã ngoại: mặc trang phục thoải mái dễ vận động với giày thế thể thao, không quá hở hang.
– Khi đến thăm đền Hùng: mặc trang phục kín đáo, lịch sự.
Hoạt động 2 trang 52 HĐTN lớp 6. Chia sẻ cảm nhận của em khi lựa chọn trang phục đúng với nơi mình đến.
Hướng dẫn:
Cảm nhận của em khi chọn trang phục phù hợp là em cảm thấy thoải mái, tự tin và không ảnh hưởng đến sự trang nghiêm đặc thù của những nơi em đến.
Nhiệm vụ 6 (trang 52, 53 HĐTN lớp 6): Gìn giữ cảnh quan thiên nhiên
Hoạt động 1 trang 52, 53 HĐTN lớp 6. Lựa chọn và thực hiện việc làm phù hợp để gìn giữ cảnh quan thiên nhiên.
Hướng dẫn
Học sinh lựa chọn và thực hiện việc làm phù hợp để gìn giữ cảnh quan thiên nhiên theo gợi ý:
– Bỏ rác đúng nơi quy định, tham gia vệ sinh trường, lớp, nơi công cộng.
– Tham gia chăm sóc và giữ gìn các công trình công cộng.
– Tuyên truyền trong cộng đồng về ý thức bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
Hoạt động 2 trang 53 HĐTN lớp 6. Chia sẻ những việc em đã làm để bảo vệ và giữ gìn cảnh quan ở địa phương.
Hướng dẫn:
Những việc em đã làm để giữ gìn cảnh quan ở địa phương là
– Em tham gia vào đội tình nguyện xanh và đi quét dọn hàng tháng ở di tich lịch sử ở địa phương em.
– Tuyên truyền, quảng bá về môi trường xanh sạch đẹp.
– Thực hiện tốt việc trực nhật ở trường, lớp.
Nhiệm vụ 7 (trang 53 HĐTN lớp 6): Giúp đỡ và chia sẻ với mọi người
Hoạt động 1 trang 53 HĐTN lớp 6. Giúp đỡ mọi người nơi công cộng bằng những việc làm cụ thể sau:
Hướng dẫn:
Học sinh thực hành giúp đỡ mọi người theo gợi ý:
– Giúp người qua đường
– Nhường chỗ trên xe buýt
– Xách giúp đồ
– Hỗ trợ người gặp sự cố
Hoạt động 2 trang 53 HĐTN lớp 6. Chia sẻ cảm xúc của em khi giúp đỡ mọi người ở nơi công cộng.
Hướng dẫn:
Em rất vui khi mình giúp ích được điều gì đó cho cộng đồng, em sẽ phát huy những điều tốt đẹp đó.
Nhiệm vụ 8 (trang 54 HĐTN lớp 6): Ứng xử với những hành vi thiếu văn minh
Hoạt động 1 trang 54 HĐTN lớp 6. Trước những hành vi ứng xử thiếu văn minh nơi công cộng em hành xử thế nào?
Hướng dẫn:
Trước những hành vi ứng xử thiếu văn minh em sẽ nhắc nhở họ để họ nhận biết cách cư xử văn minh.
Hoạt động 2 trang 54 HĐTN lớp 6. Thể hiện ứng xử của em khi gặp các tình huống dưới đây:
Hướng dẫn:
– Tình huống 1: Chen lấn, không xếp hàng
Cách ứng xử: Em nhắc mọi người đừng chen lấn hãy xếp hàng thì mới có thể nhanh được. Chen lấn có thể xảy ra xô xát.
– Tình huống 2: Không nhưỡng chỗ cho người già ở nhà chờ xe buýt
Cách ứng xử: Em sẽ nhắc nhở anh nên nhường chỗ cho người già vì họ có sức khoẻ yếu hơn.
– Tình huống 3: Vứt rác bừa bãi nơi công cộng
Cách ứng xử: Em sẽ nhặt rác và nói rằng bạn không nên vứt rác bừa bãi như vậy
– Tình huống 4: Nói chuyện to trong rạp chiếu phim
Các ứng xử: Em nhắc nhở bạn làm ơn nói chuyện nhỏ lại để không ảnh hưởng đến những người xung quanh.
Nhiệm vụ 9 (trang 55 HĐTN lớp 6): Tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè ứng xử văn minh nơi công cộng
Hoạt động 1 trang 55 HĐTN lớp 6. Làm một sản phẩm để tuyên truyền về ứng xử văn minh nơi công cộng theo gợi ý sau:
– Suy nghĩ, lựa chọn loại sản phẩm: tranh, vè, thơ, hát, video clip,…
– Xây dựng nội dung cho sản phẩm: các hành vi văn hoá ứng xử nơi công cộng cần thực hiện.
– Thực hiện tạo sản phẩm.
Hướng dẫn:
Học sinh thực hành làm sản phẩm để tuyên truyền về ứng xử văn minh nơi công cộng theo gợi ý.
Em có thể lựa chọn sản phẩm như vè, hát, clip
Xây dựng nội dung: Chung tay vì văn hoá cộng đồng.
Ví dụ: Văn hoá xếp -…
Hoạt động 2 trang 55 HĐTN lớp 6. Sử dụng sản phẩm của em để tuyên truyền và vận động mọi người thực hiện hành vi văn hoá nơi công cộng.
Học sinh thực hành tuyên truyền và vận động mọi người thực hiện hành vi văn hoá nơi công cộng như:
– Văn hoá xếp hàng
-…
Nhiệm vụ 10 (trang 55 HĐTN lớp 6): Tự đánh giá
Hoạt động 1 trang 55 HĐTN lớp 6. Chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.
Hướng dẫn:
– Thuận lợi của em khi thực hiện chủ đề này là em được tham gia các hoạt động vì cộng đồng, em hiểu được ý nghĩa của cộng đồng và phải phát triển nó cho văn minh lịch sự.
– Khó khăn: Nhiều người, nhiều môi trường chưa thực sự văn minh, phải được xây dựng dần dần.
Hoạt động 2 trang 55 HĐTN lớp 6. Với nội dung đánh giá dưới đây hãy xác định một mức độ phù hợp nhất với em.
Hướng dẫn:
Thực hiện thường xuyên: 1.2.3
Thỉnh thoảng thực hiện:4.5.6
Chưa thực hiện