Giải SBT HĐTN lớp 7 Chủ đề 7: Cuộc sống quanh ta
Hiệu ứng nhà kính
Hoạt động 1 trang 60 sách bài tập HĐTN 7: Nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính
– Hãy liệt kê ít nhất năm hoạt động của con người có thể gây ra hiệu ứng nhà kính.
Trả lời:
– Các phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường.
– Thải khói từ các nhà máy vào không khí.
– Chặt phá rừng bừa bãi gây hạn hán.
– Xả rác thải ra môi trường không qua xử lí.
– Con người sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật và chất độc hóa học.
Hoạt động 2 trang 60 sách bài tập HĐTN 7: Tác động của hiệu ứng nhà kính
– Hãy kể lại một câu chuyện mà em biết có liên quan đến hậu quả của hiệu ứng nhà kính.
– Liệt kê ảnh hưởng của nhà kính đối với tự nhiên và con người.
+ Đối với tự nhiên:
+ Đối với con người:
Trả lời:
– Hãy kể lại một câu chuyện mà em biết có liên quan đến hậu quả của hiệu ứng nhà kính.
Hậu quả của hiện tượng hiệu ứng nhà kính rất nguy hiểm, nhưng nhiều người dân chưa ý thức được hết sự nguy hiểm đó. Trước hết, nó làm biến đổi sinh thái một cách sâu sắc như sa mạc càng mở rộng, đất đai càng bị xói mòn, rừng càng lùi thêm về vùng cực, hạn hán rất nặng, lượng mưa tăng thêm 7-11%. Mưa tăng có thể gây lụt lội thường xuyên hơn. Nhiệt độ tăng cao làm cho nạn cháy rừng tăng nhanh. Nhiệt độ ấm hơn tăng nhu cầu làm lạnh và giảm nhu cầu làm nóng. Sẽ có ít sự hư hại do vận chuyển trong mùa đông hơn, nhưng vận chuyển đường thủy có thể bị ảnh hưởng bởi số trận lụt tăng hay bởi giảm mực nước sông. Dự báo, nếu không có biện pháp khắc phục hiệu ứng nhà kính, nhiệt độ trái đất sẽ tăng lên 1,5 – 4,5 độ C vào năm 2050.
– Liệt kê ảnh hưởng của nhà kính đối với tự nhiên và con người.
+ Đối với tự nhiên:
* Khí hậu: gây ra các hiện tượng như thủng tầng ozone, nóng lên toàn cầu, băng tan ở hai cực,…
* Cảnh quan thiên nhiên: diện tích rừng bị thu hẹp, nhiều vùng đất ven biển bị nhấn chìm do mực nước biển dâng cao.
* Sinh vật: nhiều loài sinh vật không thích nghi được với sự thay đổi về nhiệt độ, môi trường sống và dần dần biến mất.
* Nguồn nước: ảnh hưởng đến chất lượng cũng như lượng nước trên trái đất, dẫn đến sự thiếu hụt nước uống, nước cho các ngành công – nông – lâm nghiệp.
+ Đối với con người:
* Sức khoẻ: mưa nhiều, nắng nóng tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn truyền nhiễm sinh sôi và phát triển, kéo theo nhiều loại bệnh, dịch bệnh phát tan tràn lan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người.
* Thu nhập và khả năng tìm kiếm việc làm cũng tụt giảm do tình trạng sức khoẻ không cho phép.
Hoạt động 3 trang 61 sách bài tập HĐTN 7: Đối thoại về Hiệu ứng nhà kính
Hãy chia sẻ suy nghĩ của em sau khi tham gia buổi đối thoại về Hiệu ứng nhà kính.
Trả lời:
Cảm nghĩ của em: Mỗi cá nhân, tập thể đều có những cách khác nhau để bảo vệ môi trường, giảm thiêu tác động của hiệu ứng nhà kính.
Bài học: Chúng ta cần rèn luyện cho mình ý thức tự giác bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ sức khoẻ của bản thân và mọi người xung quanh.
Hoạt động 4 trang 61 sách bài tập HĐTN 7: Chiến dịch truyền thông vì một tương lai xanh
– Hãy chia sẻ những việc em có thể làm để góp phần giảm thiểu tác động của hiệu ứng nhà kính.
Việc làm |
Cách thức thực hiện |
|
|
|
|
|
|
|
|
– Thiết kế thông điệp về giảm thiểu tác động của hiệu ứng nhà kính và thuyết minh về thông điệp đó.
Trả lời:
– Những việc em có thể làm để góp phần giảm thiểu tác động của hiệu ứng nhà kính.
Việc làm |
Cách thức thực hiện |
Trồng cây |
Trồng nhiều cây xanh tại nơi em ở hoặc ở trường,… |
Tắt nguồn điện khi không sử dụng |
Trước khi ra khỏi phòng phải tắt điện, tắt quạt,… hoặc tắt các thiết bị điện khi không sử dụng. |
Tái sử dụng và tái chế |
Tái sử dụng và tái chế các đồ dùng như: chai nhựa, giấy, quần áo,… |
Tuyên truyền, nâng cao ý thức |
Nâng cao nhận thức của bản thân và mọi người xung quanh về hậu quả của hiệu ứng nhà kính. |
– Thiết kế thông điệp về giảm thiểu tác động của hiệu ứng nhà kính và thuyết minh về thông điệp đó.
Hoạt động 5 trang 62 sách bài tập HĐTN 7: Tổng kết chiến dịch truyền thông vì một tương lai xanh
BẢNG TỔNG KẾT CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG VÌ MỘT TƯƠNG LAI XANH |
Kết quả thực hiện: ……………………………………………………………. ……………………………………………………………. |
Kỉ niệm đáng nhớ khi tham gia chiến dịch truyền thông: ……………………………………………………………. ……………………………………………………………. |
Cảm nhận khi tham gia chiến dịch truyền thông: ……………………………………………………………. ……………………………………………………………. |
Kế hoạch hoạt động tiếp theo của em nhằm góp phần ……………………………………………………………. ……………………………………………………………. |
Trả lời:
BẢNG TỔNG KẾT CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG VÌ MỘT TƯƠNG LAI XANH |
Kết quả thực hiện: Sáng tạo được sản phẩm tái chế từ rác thải, thiết kế thùng rác 3R, trang trí lớp học bằng các sản phẩm “Sáng tạo xanh”. |
Kỉ niệm đáng nhớ khi tham gia chiến dịch truyền thông: Em cùng các bạn thảo luận, góp ý tại nhà bạn Lan để tạo ra những sản phẩm “làm xanh” lớp học. |
Cảm nhận khi tham gia chiến dịch truyền thông: Em rất vui, phấn khởi, háo hức, mong chờ khi được tham gia chiến dịch truyền thông. |
Kế hoạch hoạt động tiếp theo của em nhằm góp phần Kế hoạch cho chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính. |
Vượt qua khó khăn
Hoạt động 1 trang 62 sách bài tập HĐTN 7: Khó khăn của em
– Viết ba từ mô tả cảm xúc của em khi gặp khó khăn.
– Viết ba từ mô tả cảm xúc của em khi đã vượt qua khó khăn.
Trả lời:
– Viết ba từ mô tả cảm xúc của em khi gặp khó khăn: lo lắng, sợ hãi, bối rối.
– Viết ba từ mô tả cảm xúc của em khi đã vượt qua khó khăn: vui vẻ, phấn khích, hạnh phúc.
Hoạt động 2 trang 63 sách bài tập HĐTN 7: Cách thức vượt qua khó khăn
Theo em, điều quan trọng nhất để vượt qua khó khăn là gì? Minh hoạ bằng một tình huống cụ thể.
Trả lời:
Theo em, điều quan trọng nhất để vượt qua khó khăn là luôn suy nghĩ tích cực để bản thân phấn chấn và có niềm tin.
Minh hoạ bằng một tình huống cụ thể.
* Khó khăn gặp phải: không theo kịp kiến thức trên lớp.
* Nguyên nhân: nghỉ ốm.
* Các phương án và sự hỗ trợ để vượt qua khó khăn: cùng các bạn trong lớp học nhóm để bổ sung kiến thức và nhờ thầy cô giảng lại nếu có phần chưa hiểu.
Hoạt động 3 trang 63 sách bài tập HĐTN 7: Chiến thắng thử thách
Hãy mô tả tâm trạng, cảm xúc của em nếu gặp các tình huống trong sách giáo khoa, trang 66 và cách em sẽ thực hiện để vượt qua khó khăn.
* Tình huống 1: …………………………………
* Tình huống 2: …………………………………
* Tình huống 3: …………………………………
Trả lời:
Tâm trạng, cảm xúc của em nếu gặp các tình huống trong sách giáo khoa, trang 66 và cách em sẽ thực hiện để vượt qua khó khăn.
* Tình huống 1:
– Em cảm thấy rất buồn khi nghe các bạn nói những thông tin không đúng về mình.
– Em sẽ nói chuyện với các bạn về những thông tin đó và chứng minh nó không đúng, nếu không giải quyết được em sẽ nói chuyện với thầy cô.
* Tình huống 2:
– Em cảm thấy rất lo lắng, buồn, sợ hãi vì bố mẹ không cho em cơ hội giải thích khi em mắc lỗi.
– Em sẽ chờ bố mẹ nguôi giận sau đó mới tìm cơ hội để giải thích cho bố mẹ hiểu.
* Tình huống 3:
– Em cảm thấy rất lo âu, bồn chồn trước nhiệm vụ không phù hợp với khả năng của mình.
– Em sẽ thảo luận lại với các bạn và trình bày suy nghĩ của mình, hi vọng được phân công một nhiệm vụ phù hợp với khả năng hơn.
Hoạt động 4 trang 64 sách bài tập HĐTN 7: Suy nghĩ tích cực để vượt qua khó khăn
Hãy viết những lời tích cực để nhắn nhủ bản thân khi gặp khó khăn.
Trả lời:
– Thất bại dạy cho ta những bài học kinh nghiệm.
– Có thể bạn không thấy kết quả bây giờ, nhưng bạn đang tiến bộ lên từng ngày
– Bạn không thể thay đổi điều mà bạn từ chối đối mặt
Ứng phó với các tình huống nguy hiểm
Hoạt động 1 trang 65 sách bài tập HĐTN 7: Nhận diện tình huống nguy hiểm
Chia sẻ tình huống nguy hiểm mà em biết hoặc đã trải qua.
Tình huống 1: ………………………………………………………….. Dấu hiệu nhận biết: …………………………………………………..,.. Cảm xúc của em: ………………………………………………………. |
|
Tình huống 2: ………………………………………………………….. Dấu hiệu nhận biết: …………………………………………………..,.. Cảm xúc của em: ………………………………………………………. |
|
Tình huống 3: ………………………………………………………….. Dấu hiệu nhận biết: …………………………………………………..,.. Cảm xúc của em: ………………………………………………………. |
Trả lời:
Tình huống 1: Trên đường đi học về, bạn N bị một người lạ mặt đi theo. Bạn đi nhanh, người đó cũng đi nhanh. Bạn đi chậm, người đó cũng đi chậm. Dấu hiệu nhận biết: có người lạ mặt đi theo Cảm xúc của em: lo lắng, hoảng sợ,… |
|
Tình huống 2: Trẻ em bị hóc, nghẹn thức ăn Dấu hiệu nhận biết: Trẻ em khóc và có những hành động kì lạ Cảm xúc của em: lo âu, bối rối,… |
|
Tình huống 3: Chủ nhật, bạn H đi bơi bị đuối nước Dấu hiệu nhận biết: Bạn bị sặc nước, ho liên tục Cảm xúc của em: sợ hãi, bồn chồn,… |
Hoạt động 2 trang 65 sách bài tập HĐTN 7: Cách tự bảo vệ bản thân khi gặp nguy hiểm
– Em đã trang bị cho mình những kiến thức và kĩ năng gì để tự bảo vệ bản thân khi gặp nguy hiểm?
– Theo em, điều quan trọng nhất cần thực hiện khi gặp tình huống nguy hiểm là gì? Tại sao?
Trả lời:
– Em đã trang bị cho mình những kiến thức và kĩ năng để tự bảo vệ bản thân khi gặp nguy hiểm:
* Bình tĩnh suy nghĩ, hít sâu thở đều, không hoảng hốt.
* Tìm cách ứng phó phù hợp: đi đến nơi đông người, nhờ sự trợ giúp từ những người xung quanh, gọi điện thoại cho người thân,…
– Theo em, điều quan trọng nhất cần thực hiện khi gặp tình huống nguy hiểm là giữ được sự bình tĩnh, không hoảng sợ. Vì chỉ có như vậy chúng ta mới có thể suy nghĩ được cách ứng phó phù hợp để thoát khỏi nguy hiểm.
Hoạt động 3 trang 66 sách bài tập HĐTN 7: Xử lí tình huống khi gặp nguy hiểm
Quan sát các bức tranh trong sách giáo khoa, trang 68 và hoàn thành bảng sau:
Tranh |
Tên tình huống |
Dấu hiệu nhận biết |
Cách ứng phó |
1 |
……………. ……………. |
……………. ……………. |
……………. ……………. |
2 |
……………. ……………. |
……………. ……………. |
……………. ……………. |
3 |
……………. ……………. |
……………. ……………. |
……………. ……………. |
4 |
……………. ……………. |
……………. ……………. |
……………. ……………. |
Trả lời:
Tranh |
Tên tình huống |
Dấu hiệu nhận biết |
Cách ứng phó |
1 |
Đuối nước |
Các bạn nhỏ bơi giữa hồ mà không có áo phao bảo vệ có thể bị đuối nước |
tiếp tục bơi nếu có áo phao để mặc vào hoặc lên bờ không bơi nữa. |
2 |
Sét đánh |
Bạn học sinh đi học về một mình giữa trời mưa sấm chớp, xung quanh rất nhiều cây cối nếu sấm chớp đánh sẽ nguy hiểm |
nhanh chóng chạy về nhà nếu gần hoặc vào nhà gần nhất xin trú nhờ. |
3 |
Tai nạn giao thông |
Các bạn nhỏ đi học dàn hàng xe giữa đường có thể làm tai nạn |
đi đúng làn đường dành cho xe đạp với tốc độ vừa phải, không đi dàn hàng ngang hay vừa đi vừa nói chuyện. |
4 |
Côn trùng đốt |
Bạn nhỏ bị côn trùng đậu ở tay và có thể bị nó cắn |
dùng vở để đập con bọ, gạt nó ra khỏi tay mình hoặc nhanh chóng gọi người lớn đến giúp. |
Hoạt động 4 trang 67 sách bài tập HĐTN 7: Sổ tay ứng phó với các tình huống nguy hiểm
– Thiết kế bìa Sổ tay ứng phó với các tình huống nguy hiểm.
– Ghi lại một tình huống nguy hiểm và cách ứng phó với tình huống ấy (có thể sử dụng tranh vẽ, kí hiệu, sơ đồ,…) để đưa vào cuốn sổ tay.
Trả lời:
– Ghi lại một tình huống nguy hiểm và cách ứng phó với tình huống ấy (có thể sử dụng tranh vẽ, kí hiệu, sơ đồ,…) để đưa vào cuốn sổ tay.
Chiều nay, Hoa đi học về muộn hơn hàng ngày. Khi đi đén đoạn đường vắng. em bị một kẻ lạ mặt kéo tay định lôi lên trên xe máy.
=> Cách ứng phó:
+ Nói thật to và rõ: “Dừng lại ngay đi” và “Cứu tôi với” để người xung quanh phát hiện ra tới giúp.
+ Bỏ chạy, khóc và kêu cứu
+ Vì có như vậy thì mọi người xung quanh mới biết và đến giúp mình…,còn nếu chỉ dừng lại gào khóc thì họ có thể hiểu lầm là chuyện riêng của trẻ con do em không vừa ý gì đó thì khóc.
=> Để tránh gặp phải tình huống bắt cóc em sẽ:
+ Không đi một mình nơi vắng người.
+ Luôn cảnh giác và không tiếp xúc với người lạ….
+ Luôn có thói quen đi đâu xin phép, chào hỏi bố mẹ…
+ ….
Đánh giá cuối chủ đề
Hoạt động 1 trang 69 sách bài tập HĐTN 7: ): Đánh giá mức độ tham gia của em trong các hoạt động bằng cách đánh dấu X vào ô phù hợp.
Rất |
|
Tích cực |
|
Chưa |
|
|
|
|
|
Trả lời:
Rất |
|
Tích cực |
|
Chưa |
x |
|
|
|
|
Hoạt động 2 trang 69 sách bài tập HĐTN 7: Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề bằng cách đánh dấu X vào ô tương ứng.
Các nhiệm vụ |
Kết quả thực hiện |
||
Hoàn thành |
Hoàn thành |
Cần |
|
Em nêu được những nguyên nhân gây ra hiện tượng hiệu ứn nhà kính. |
|
|
|
Em chỉ ra được những tác động do hiệu ứng nhà kính gây ra đối với cuộc sống con người và môi trường xung quanh. |
|
|
|
Em xây dựng được kế hoạch truyền thống bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính. |
|
|
|
Em thực hiện được chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính bằng các hình thức khác nhau. |
|
|
|
Em có ý thức tự giác, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. |
|
|
|
Em nêu được các khó khăn của bản thân. |
|
|
|
Em xác định được cách vượt qua khó khăn trong những tình huống cụ thể |
|
|
|
Em xác định được một số tình huống nguy hiểm. |
|
|
|
Em nêu và rèn luyện được cách tự bảo vệ trong một số tình huống nguy hiểm cụ thể. |
|
|
|
Trả lời:
Các nhiệm vụ |
Kết quả thực hiện |
||
Hoàn thành |
Hoàn thành |
Cần |
|
Em nêu được những nguyên nhân gây ra hiện tượng hiệu ứng nhà kính. |
x |
|
|
Em chỉ ra được những tác động do hiệu ứng nhà kính gây ra đối với cuộc sống con người và môi trường xung quanh. |
x |
|
|
Em xây dựng được kế hoạch truyền thống bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính. |
|
x |
|
Em thực hiện được chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính bằng các hình thức khác nhau. |
|
|
x |
Em có ý thức tự giác, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. |
|
x |
|
Em nêu được các khó khăn của bản thân. |
|
x |
|
Em xác định được cách vượt qua khó khăn trong những tình huống cụ thể |
|
x |
|
Em xác định được một số tình huống nguy hiểm. |
|
x |
|
Em nêu và rèn luyện được cách tự bảo vệ trong một số tình huống nguy hiểm cụ thể. |
|
x |
|
Hoạt động 3 trang 70 sách bài tập HĐTN 7: Đánh giá đồng đẳng trong hoạt động nhóm.
PHIẾU ĐÁNH GIÁ
Tên dự án: ……………………………………….
Tên nhóm: ……………………………………….
Em hãy đánh giá sự tích cực tham gia hoạt động và kết quả làm việc của các bạn trong nhóm khi thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề bằng cách đánh dấu X vào ô phù hợp.
STT |
Họ và tên |
Mức độ tích cực |
Kết quả làm việc |
|||
Rất |
Tích cực |
Chưa |
Tốt |
Bình thường |
||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Trả lời:
– Em đánh giá sự tích cực tham gia hoạt động và kết quả làm việc của các bạn trong nhóm khi thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề bằng cách viết vào phiếu đánh giá.
– Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề: Mức độ tích cực và kết quả làm việc.
– Phát huy những điều tích cực và khắc phục những hạn chế.
Xem thêm các bài giải SBT Hoạt động trải nghiệm lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Chủ đề 5: Vẻ đẹp đất nước
Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình
Chủ đề 7: Cuộc sống quanh ta
Chủ đề 8: Con đường tương lai
Chủ đề 9: Chào mùa hè