Giải bài tập HĐTN lớp 7 Chủ đề 3: Hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung
Nhiệm vụ 1 trang 25 HĐTN lớp 7: Tìm hiểu biểu hiện và ý nghĩa của sự hợp tác
Câu 1 trang 25 Hoạt động trải nghiệm 7: Chỉ ra biểu hiện của sự hợp tác trong các bức tranh sau:
Trả lời:
– Học sinh quan sát tranh và chỉ ra biểu hiện của sự hợp tác trong các bức tranh.
Tranh 1: Làm việc nhóm
Tranh 2: Cùng tập luyện và biểu diễn văn nghệ tập thể
Tranh 3: Hợp tác cùng nghiên cứu, trao đổi vấn đề khoa học theo nhóm
Tranh 4: Hợp sức cùng tham gia kéo co
Tranh 5: Cả lớp cùng nhau tham gia sinh hoạt lớp
Tranh 6: Tổ, lớp cùng tham gia lao động
Câu 2 trang 25 Hoạt động trải nghiệm 7: Kể tên những hoạt động em đã hợp tác thực hiện.
Trả lời:
– Em đã hợp tác với bạn bè trong công việc chung thông qua:
Quan tâm, giúp đỡ nhau trong học tập cũng như sinh hoạt
Tôn trọng và học hỏi những điều tốt lẫn nhau.
Trao đổi phương pháp học tập
Không ghen ghét, đố kị lẫn nhau.
Câu 3 trang 25 Hoạt động trải nghiệm 7: Chia sẻ kết quả và ý nghĩa của những hoạt động cần sự hợp tác mà em đã tham gia.
Trả lời:
– Sự hợp tác đó đã giúp cho tình bạn thêm ngày càng gắn bó thân thiết hơn, học tập ngày càng tiến bộ hơn.
– Dự kiến, để hợp tác bởi bạn bè và mọi người được tốt hơn, em sẽ cố gắng mở lòng mình để mọi người đểu cảm thấy thoải mái khi tiếp xúc, tìm hiểu tính cách của mỗi người để có thể hợp tác tốt hơn…
Nhiệm vụ 2 trang 26 HĐTN lớp 7: Tìm hiểu các bước hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung
Câu 1 trang 26 Hoạt động trải nghiệm 7: Chỉ ra nội dung cụ thể của các bước hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung và những kĩ năng cần rèn luyện trong mỗi bước.
Bước |
Kĩ năng cần rèn luyện cho mỗi bước |
1 |
– Trình bày mạch lạc ý kiến của bản thân. – Tôn trọng ý kiến của các thành viên trong nhóm. … |
2 |
– Lắng nghe tích cực nguyện vọng của mỗi thành viên. – Phân việc phù hợp với năng lực của mỗi thành viên. … |
3 |
– Xử lí tình huống, giải quyết những vấn đề nảy sinh. – Hỗ trợ nhau trong công việc. … |
4 |
– Đánh giá sự đóng góp của thành viên. – Sử dụng ngôn ngữ phù hợp trong nhận xét, đánh giá. … |
Trả lời:
– Học sinh chia nhóm và thực hành kĩ năng cần rèn luyện theo các bước đã gợi ý.
Bước |
Kĩ năng cần rèn luyện cho mỗi bước |
1 |
– Trình bày mạch lạc ý kiến của bản thân. – Tôn trọng ý kiến của các thành viên trong nhóm. – Tích cực sáng tạo và đóng góp ý kiến – Tự tin trình bày …. |
2 |
– Lắng nghe tích cực nguyện vọng của mỗi thành viên. – Phân việc phù hợp với năng lực của mỗi thành viên. – Lập bảng kế hoạch phân công rõ ràng cho từng thành viên … |
3 |
– Xử lí tình huống, giải quyết những vấn đề nảy sinh. – Hỗ trợ nhau trong công việc. – Hoàn thành các nhiệm vụ … |
4 |
– Đánh giá sự đóng góp của thành viên. – Sử dụng ngôn ngữ phù hợp trong nhận xét, đánh giá. – Khuyến khích và khen ngợi những thành viên xuất sắc … |
Câu 2 trang 26 Hoạt động trải nghiệm 7: Chia sẻ với các bạn về các bước hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung.
Trả lời:
– Học sinh chia sẻ với các bạn các bước hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung từ đó rút ra nhận xét của hoạt động.
– Hợp tác thực hiện nhiệm vụ làm tăng hiệu quả công việc, tình đoàn kết tập thể.
– Tích cực hợp tác và rèn luyện kĩ năng.
Nhiệm vụ 3 trang 27 HĐTN lớp 7: Rèn luyện kĩ năng hợp tác với các bạn
Câu 1 trang 27 Hoạt động trải nghiệm 7: Hợp tác thực hiện nhiệm vụ trong các tình huống sau theo các bước đã hướng dẫn:
Tình huống 1: Tuần tới, lớp em sinh hoạt theo chủ đề “Phòng chống bạo lực học đường”. Cô giáo giao cho em hợp tác lập kế hoạch và tổ chức thực hiện phần sinh hoạt tập thể trong buổi hôm đó.
Tình huống 2: Hưởng ứng phong trào giữ gìn trường, lớp xanh, sạch, đẹp, trường em tổ chức lao động tổng vệ sinh toàn trường. Lớp em được phân công làm vệ sinh 5 phòng học.
Tình huống 3: Bạn H. trong lớp có hoàn cảnh gia đình khó khăn: bố mất sớm. mẹ đang ốm nặng. Cả lớp cùng họp để đưa ra phương án và kế hoạch hỗ trợ bạn H.
Trả lời:
– GV chia nhóm và hướng dẫn học sinh thực hiện tình huống.
– Học sinh thực hiện nhiệm vụ của các tình huống bằng cách hợp tác, đưa ra kế hoạch cùng hoàn thành.
– Kĩ năng hợp tác và làm việc nhóm là vô cùng quan trọng, học sinh cần nhận thức được kĩ năng và rèn luyện.
Câu 2 trang 27 Hoạt động trải nghiệm 7: Chia sẻ cảm xúc của em và các bạn khi thực hiện nhiệm vụ chung.
Trả lời:
– Khi thực hiện nhiệm vụ chung em cảm thấy vui vẻ/ hào hứng/ tự hào khi hoàn thành nhiệm vụ được giao và công việc chung.
– Nhận thức rõ ý thức trong làm việc chung.
Nhiệm vụ 4 trang 27, 28 HĐTN lớp 7: Rèn luyện kĩ năng hợp tác với thầy cô
Câu 1 trang 27 Hoạt động trải nghiệm 7: Chỉ ra hành vi thể hiện sự hợp tác với thầy cô trong các bức tranh sau và giải thích sự lựa chọn của em.
Trả lời:
– Học sinh mô tả các bức tranh theo quan sát:
Tranh 1: Xây dựng bài bằng cách phát biểu trong lớp học cùng thầy cô.
Tranh 2: Nói chuyện riêng trong giờ học.
Tranh 3: Quay cóp bài kiểm tra.
Tranh 4: Múa phụ họa hỗ trợ cô giáo hát.
– Hành vi thể hiện sự hợp tác với thầy cô thể hiện ở tranh 1 và 4. Những hành động đó thể hiện sự tôn trọng, ủng hộ và giúp đỡ thầy cô.
Câu 2 trang 28 Hoạt động trải nghiệm 7: Chia sẻ những việc em đã làm thể hiện sự hợp tác với thầy cô.
Trả lời:
– Học sinh thảo luận và lập bảng liệt kê các việc làm.
Ví dụ:
– Hoàn thành bài tập về nhà.
– Cùng tham gia các hoạt động chung của lớp.
– Sôi nổi và tích cực học tập.
– Đi học đúng giờ và đầy đủ.
Câu 3 trang 28 Hoạt động trải nghiệm 7: Thực hiện những việc làm sau để thể hiện sự hợp tác với thầy cô trong quá trình học tập và hoạt đông.
Trả lời:
– GV đọc và hướng dẫn các hành vi đã được nêu ra cho học sinh.
– Học sinh thực hành theo các bước đã được nêu để thể hiện sự hợp tác với thầy cô trong quá trình học tập và lao động.
– Nhận thức được vấn đề và rèn luyện kĩ năng theo các bước.
Câu 4 trang 28 Hoạt động trải nghiệm 7: Chia sẻ kết quả thực hiện những việc làm của em thể hiện sự hợp tác với thầy cô.
Trả lời:
– Qua hoạt động đã thực hành, học sinh chia sẻ kết quả hoàn thành tốt/ hoàn thành/ chưa hợp tác/ tăng cường hợp tác. Tùy mức độ thực hiện học sinh có kết quả khác nhau.
– Tăng cường rèn luyện việc làm thể hiện sự hợp tác với thầy cô.
Nhiệm vụ 5 trang 29 HĐTN lớp 7: Rèn luyện kĩ năng hợp tác giải quyết vấn đề nảy sinh
Câu 1 trang 29 Hoạt động trải nghiệm 7: Xác định những vấn đề nảy sinh trong các tình huống sau và đề xuất cách hợp tác để giải quyết.
Trả lời:
– Học sinh đọc tình huống và xác định những vấn đề nảy sinh để từ đó đưa ra cách hợp tác để giải quyết.
– Tình huống 1: Một số nhóm không hợp tác làm bài tập nhóm. Thể hiện sự không hợp tác với thầy cô.
– Tình huống 2: Không đủ thời gian hoàn thành nhiệm vụ trong dự án học tập môn Khoa học tự nhiên.
– Tình huống 3: Không có sự hợp tác trong nhiệm vụ nhóm.
– Tình huống 4: Thiếu sự chủ động và hợp tác trong khi làm việc cùng nhau, không có sự lắng nghe giữa mọi người.
Học sinh đề xuất cách hợp tác để cùng giải quyết trong các tình huống: cùng nhau làm việc/ lắng nghe tích cực…
Câu 2 trang 29 Hoạt động trải nghiệm 7: Đóng vai giải quyết vấn đề ở các tình huống trên và chia sẻ kết quả thực hiện.
Trả lời:
– GV chia học sinh thành các nhóm để đóng vai giải quyết vấn đề trong các tình huống.
– Phân chia các vai trong tình huống và thực hiện giải quyết vấn đề theo thảo luận,
– Chia sẻ kết quả thực hiện theo nhóm: Hoàn thành tốt/ Chưa hoàn thành.
Nhiệm vụ 6 trang 30 HĐTN lớp 7: Phát triển mối quan hệ với thầy cô và các bạn
Câu 1 trang 30 Hoạt động trải nghiệm 7: Đóng vai các bạn trong tình huống dưới đây để hoàn thành nhiệm vụ được giao:
Trường em tổ chức hội trại và cung cấp cho mỗi lớp một số trang thiết bị cơ bản để dựng trại, giáo viên tổng phụ trách giữ một số dụng cụ khác. Nhà trường yêu cầu các lớp cùng chia sẻ đồ dùng để hoàn thành nhiệm vụ. Lớp em cử T. và M. đến các lớp bên cạnh để hỏi mượn búa và kim chỉ, cử H, đến hỏi thầy tổng phụ trách để mượn cở Tổ quốc và ảnh Bác Hồ.
Gợi ý:
– Mang vật dụng khác để trao đổi.
– Hỏi mượn đồ một cách lịch sự.
– Năn nỉ hỏi mượn đồ còn thiếu.
– Tìm kiếm sự trợ giúp của thầy cô.
– Đưa ra thời hạn trả lại đồ.
– Thân thiện, cởi mở khi đặt vấn đề mượn đồ.
Trả lời:
– GV chia nhóm và hướng dẫn học sinh phân vai thực hiện nhiệm vụ.
Học sinh đóng vai các nhân vật: T và M, H thực hiện các hành động theo gợi ý.
– Mang vật dụng khác để trao đổi.
– Hỏi mượn đồ một cách lịch sự: Bạn cho lớp mình mượn búa để dựng trại với? Bạn có thể cho lớp mình mượn kim chỉ một lát không?
– Năn nỉ hỏi mượn đồ còn thiếu.
– Tìm kiếm sự trợ giúp của thầy cô.
– Đưa ra thời hạn trả lại đồ: Mình sẽ trả ngay khi sử dụng xong nhé!
– Thân thiện, cởi mở khi đặt vấn đề mượn đồ.
Câu 2 trang 30 Hoạt động trải nghiệm 7: Thực hành phát triển mối quan hệ với thầy cô và các bạn. Chia sẻ kết quả thực hành của em.
Gợi ý:
– Tươi cười chào hỏi.
– Nói chuyện vui vẻ, hài hước.
– Kể những câu chuyện phù hợp.
– Sẵn sàng hỗ trợ thầy cô và các bạn khi cần.
-…
Trả lời:
– Học sinh thực hành phát triển mối quan hệ với thầy cô qua các hành động, cử chỉ thân thiện, tôn trọng, cởi mở và vui vẻ. Luôn sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ.
– Học sinh chia sẻ kết quả thực hành đạt được qua rèn luyện: Phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữu thầy cô và các bạn/ Kết bạn mới, tăng tính đoàn kết…
Nhiệm vụ 7 trang 30 HĐTN lớp 7: Tuyên truyền về truyền thống của nhà trường và Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh
Câu 1 trang 30 Hoạt động trải nghiệm 7: Hợp tác cùng các bạn thiết kế sản phẩm giới thiệu những truyển thống của nhà trường và Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
Gợi ý:
– Xin tư vấn từ Hiệu trưởng, Tổng phụ trách Đội, giáo viên và các anh chị lớp trên,…về nội dung sản phẩm.
– Sản phẩm tuyên truyền: video, tranh ảnh, báo tường,…
Trả lời:
– Học sinh thiết kế sản phẩm giới thiệu những truyển thống của nhà trường và Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
– Gặp gỡ và xin hướng dẫn từ thầy cô. Em có thể làm sản phẩm: video, tranh ảnh, báo tường hay bài viết.
Ví dụ giới thiệu truyền thống “Học tập tốt, lao động tốt”.
Câu 2 trang 30 Hoạt động trải nghiệm 7: Tuyên truyền về truyền thống của nhà trường và Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh bằng sản phẩm đã thiết kế.
Trả lời:
– Học sinh thực hành tuyên truyền về truyền thống của nhà trường và Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh bằng sản phẩm đã thiết kế.
– “Học tập tốt, lao động tốt” như lời dạy của Bác Hồ, mỗi bạn trẻ cần phải biết học tập có phương pháp khoa học và lao động vừa sức của bản thân, “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Trong học tập, ta cần bố trí thời gian biểu khoa học, cần kiên trì, nhẫn nại trong khám phá tri thức khoa học. Tuổi học sinh hôm nay không chỉ học trong nhà trường, trong sách giáo khoa, mà còn phải năng động, học ở đời sống, trên mạng công nghệ thông tin, tiếp thu kiến thức mới, hiểu và theo kịp cuộc cách mạng khoa học 4.0 trên toàn cầu. Còn việc lao động: Bạn trẻ hôm nay cần siêng năng hơn nữa, tránh việc sa đà trên mạng internet hay miệt mài dùng thời giờ vào điện thoại thông minh. Chính những công việc tay chân mà hữu ích sẽ giúp cho bạn rèn luyện sức khỏe, có tinh thần minh mẫn. Học tập tốt và lao động tốt luôn bổ trợ cho nhau.
Nhiệm vụ 8 trang 31 HĐTN lớp 7: Tự đánh giá
Câu 1 trang 31 Hoạt động trải nghiệm 7: Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.
Trả lời:
– Học sinh đánh giá thuận lợi/ khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề.
– Thuận lợi: Nâng cao năng lực hợp tác cùng thầy cô, bạn bè. Kĩ năng quan trọng và cần thiết.
– Khó khăn: Cần luôn rèn luyện và thực hành để đạt được hiệu quả cao trong hoạt động.
Câu 2 trang 31 Hoạt động trải nghiệm 7: Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em.
A. Rất đúng
B. Gần đúng
C. Chưa đúng
Trả lời:
– Học sinh đánh giá theo mức độ đã hoàn thành nhiệm vụ.
– GV nhận xét dựa trên kết quả tổng hợp.
Xem thêm các bài giải SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Chủ đề 2: Rèn luyện sự kiên trì và chăm chỉ
Chủ đề 3: Hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung
Chủ đề 4: Chia sẻ trách nhiệm trong gia đình
Chủ đề 5: Chi tiêu có kế hoạch
Chủ đề 6: Sống hòa hợp trong cộng đồng