Giải SBT HĐTN lớp 7 Chủ đề 6: Sống hòa hợp trong cộng đồng
Nhiệm vụ 1 trang 40, 41 sách bài tập HĐTN 7: Tìm hiểu các hoạt động trong cộng đồng và những hành vi giao tiếp, ứng xử cần có
Bài tập 1 trang 40 sách bài tập HĐTN 7: Đánh dấu X vào ô các hoạt động cộng đồng mà em đã tham gia và chỉ ra những hành vi sống hòa hợp/ không hòa hợp trong cộng đồng ở các bức tranh dưới đây.
Trả lời:
– Em đã tham gia hoạt động cộng đồng ở các tranh: số 1,2,3,6
– Hoạt động trong các bức tranh là:
+ Tranh số 1: Quét dọn rác
=> Hành vi sống hòa hợp
+ Tranh số 2: múa hát văn nghệ
=> Hành vi sống hòa hợp
+ Tranh số 3: Nhường ghế cho người già trên xe bus
=> Hành vi sống hòa hợp
+ Tranh số 4: Hút thuốc lá nơi công cộng
=> Hành vi sống không hòa hợp
+ Tranh số 5: Cười cợt người khuyết tật
=> Hành vi sống không hòa hợp
+ Tranh số 6: Thảo luận học tập
=> Hành vi sống hòa hợp.
Bài tập 2 trang 40, 41 sách bài tập HĐTN 7: Khoanh tròn vào chữ cái trước những nguyên tắc cần tuân thủ để sống hòa hợp trong cộng đồng.
Trả lời:
– Bảo vệ môi trường
– Hiểu văn hóa của cộng đồng và tuân thủ các quy định và văn hóa của cộng đồng
– Tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt.
– Giúp đỡ mọi người ở cộng đồng nơi mình sống.
– Thân thiện, cởi mở với mọi người trong cộng đồng.
Nhiệm vụ 2 trang 41, 42 sách bài tập HĐTN 7: Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động cộng đồng
Bài tập 1 trang 41 sách bài tập HĐTN 7: Đánh dấu X vào cột chỉ mức độ thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng của em và những người xung quanh mà em đã quan sát được.
Trả lời:
Hành vi, thái độ giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động cộng đồng |
Thường xuyên |
Thỉnh thoảng |
Không bao giờ |
|||
BT |
NXQ |
BT |
NXQ |
BT |
NXQ |
|
Hoạt động vì cộng đồng |
||||||
– Chào hỏi lịch sự, lễ phép với người lớn; thân thiện, nhường nhịn trẻ nhỏ. |
X |
X |
|
|
|
|
– Thể hiện thái độ tôn trọng mọi người. |
X |
|
X |
|
|
|
– Nhẹ nhàng, ân cần khi hỗ trợ mọi người |
X |
|
X |
|
|
|
Khác: |
|
|
|
|
|
|
Hoạt động văn hóa |
||||||
– Không làm ồn. |
|
|
X |
X |
|
|
– Không chen lấn, xô đẩy. |
X |
X |
|
|
|
|
– Trang phục phù hợp với địa điểm và hoạt động tham gia. |
X |
X |
|
|
|
|
Khác: |
|
|
|
|
|
|
Hoạt động sinh hoạt nơi công cộng |
||||||
– Giao tiếp lịch sự, nói lời cảm ơn khi được giúp đỡ, xin lỗi khi làm phiền tới người khác. |
X |
X |
|
|
|
|
– Xếp hàng khi sử dụng các dịch vụ công cộng. |
X |
X |
|
|
|
|
– Giữu gìn vệ sinh môi trường. |
X |
X |
|
|
|
|
Khác: |
|
|
|
|
|
|
Bài tập 2 trang 42 sách bài tập HĐTN 7: Nêu cách ứng xử có văn hóa của em trong các tình huống ở SGK trang 51,52 và giải thích lí do.
Trả lời:
– Tình huống 1:
+ Cách ứng xử: Vui vẻ mở to hơn một chút rồi nói với mọi người “chúng ta nghe thế này thôi nhé, tránh làm ồn hàng xóm”
+ Lí do: dĩ hòa vi quý, tránh mất không khí và không làm ồn hàng xóm.
– Tình huống 2:
+ Cách ứng xử: Nếu người chen lên là người già, trẻ nhỏ em sẽ vui vẻ nhường, ngược lại em sẽ nhẹ nhàng nhắc nhở.
+ Lí do: Kính già nhường trẻ là điều nên làm, nhắc nhở nhẹ nhàng dĩ hòa vi quý, tránh hiềm khích.
– Tình huống 3:
+ Cách ứng xử: Em sẽ vui vẻ gọi S ra hoạt động “S, lại đây cùng mọi người cho vui” hoặc hỏi han “Cậu có muốn cùng làm với chúng tớ không”
+ Lí do: Tạo thái độ cởi mở, mời gọi, xua tan sự căng thẳng.
– Tình huống 4:
+ Cách ứng xử: Mượn giúp G khăn quấn khi vào chùa, chỉ ra sự khác biệt giữ G và mọi người.
+ Lí do: ở chùa thường có khăn quấn cho những người mặc trang phục thoải mái đi chơi du lịch nhưng muốn vào thắp hương.
Nhiệm vụ 3 trang 42, 43 sách bài tập HĐTN 7: Xác định điểm mạnh, điểm hạn chế của em trong học tập và cuộc sống
Khoanh tròn vào chữ cái trước cách em ứng xử thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng ở các trường hợp sau và giải thích.
Trả lời:
– Trường hợp 1: Bạn H trong lớp nói giọng địa phương nên em nghe không rõ.
+ Đáp án C: Em nói nhẹ nhàng với H: “Cậu nói chậm để tớ nghe rõ ý của cậu nhé”.
+ Lí do: em bày tỏ thái độ đồng cảm với bạn H và đưa hướng giải quyết để cả em và H có thể tốt lên trong việc học.
– Trường hợp 2: Ở bến xe buýt, em thấy mọi người đang bàn tán và chỉ trỏ một người mặc trang phục khác thường.
+ Đáp án D: Em sẽ nhẹ nhàng nói với mọi người không nên làm như vậy và giải thích lí do.
+ Lí do: em giải vây giúp người mặc trang phục khác thường và cho mọi người biết thông điệp của tôn trọng sự khác biệt.
Nhiệm vụ 4 trang 43 sách bài tập HĐTN 7: Thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc, địa vị xã hội
Bài tập 1 trang 43 sách bài tập HĐTN 7: Viết nội dung em lựa chọn cho bài thuyết trình lên án những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc, địa vị xã hội.
Trả lời:
– Nội dung em lựa chọn: Bình đẳng và tôn trọng – đức tính sống cần có ở mọi người.
Bài tập 2 trang 43 sách bài tập HĐTN 7: Viết những ý tưởng chính về nội dung bài thuyết trình em đã chọn:
Trả lời:
– Giải thích: Bình đẳng và tôn trọng là gì.
– Phân tích biểu hiện của bình đẳng và tôn trọng, lấy dẫn chứng minh họa.
– Chứng minh giá trị của thực hiện bình đẳng và tôn trọng.
– Biện luận biểu hiện của bất bình đằng và không tôn trọng, lấy dẫn chứng minh họa.
– Chứng minh hậu quả của bất bình đẳng và không tôn trọng.
– Đưa ra thông điệp.
Nhiệm vụ 5 trang 44 sách bài tập HĐTN 7: Vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
Bài tập 1 trang 44 sách bài tập HĐTN 7: Đánh dấu X vào mức độ thực hiện các hành vi, thái độ khi em tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo.
Trả lời:
Thái độ, hành vi |
Mức độ thực hiện |
||
Thường xuyên |
Thỉnh thoảng |
Hiếm khi |
|
Tham gia các hoạt động thiện nguyện do nhà trường, cộng đồng phát động. |
|
X |
|
Thể hiện sự tôn trọng và chia sẻ với đối tượng trao tặng từ mong muốn thực sự của bản thân |
X |
|
|
Lựa chọn quần áo, đồ dùng, hiện vật còn sử dụng được và phù hợp với đối tượng trao tặng. |
X |
|
|
Vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng và gói bọc cẩn thận trước khi gửi cho các tổ chức từ thiện |
X |
|
|
Ân cần nhẹ nhàng và lễ phép với đối tượng được trao tặng. |
X |
|
|
|
|
|
|
Bài tập 2 trang 44 sách bài tập HĐTN 7: Đánh dấu X vào ô trống trước những cách mà em đã sử dụng để vận động người thân, bạn bè cùng tham gia các hoạt động thiện nguyện, nhân đạo.
Trả lời:
– Kể cho người thân về hoàn cảnh của người gặp khó khăn cần được giúp đỡ.
– Vận động bạn bè lựa chọn sách cũ, quần áo cũ để ủng hộ.
Nhiệm vụ 6 trang 45 sách bài tập HĐTN 7: Giới thiệu truyền thống tự hào của địa phương
Bài tập 1 trang 45 sách bài tập HĐTN 7: Lựa chọn truyền thống và đặt tên sản phẩm giới thiệu về truyền thống tự hào của địa phương em.
Trả lời:
– Truyền thống hội Gióng
– Sản phẩm: Sản phẩm thủ công Voi, Ngựa, giò hoa tre, trầu cau để cúng tế vào ngày hội mùng 6 tháng giêng.
Bài tập 2 trang 45 sách bài tập HĐTN 7: Nêu hình thức sản phẩm và giới thiệu về sản phẩm em đã làm.
Trả lời:
– Lộc hoa tre – thôn Vệ Linh
Nhiệm vụ 7 trang 45, 46 sách bài tập HĐTN 7: Thực hiện nếp sống văn minh và tham gia các hoạt động thiện nguyện tại nơi cư trú
Bài tập 1 trang 45 sách bài tập HĐTN 7: Đánh dấu X vào mức độ thực hiện các hành vi giao tiếp, ứng xử để giữ gìn nếp sống văn minh của em tại địa phương.
Trả lời:
Hành vi giao tiếp, ứng xử |
Mức độ thực hiện |
||
Thường xuyên |
Thỉnh thoảng |
Hiếm khi |
|
Chào hỏi, thân thiện và cởi mở với mọi người nơi mình sống |
X |
|
|
Giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh |
X |
|
|
Không làm ồn không gian sinh hoạt chung |
X |
|
|
Tuân thủ các quy định của khu phố/làng xóm |
X |
|
|
Nói lời cảm ơn khi được giúp đỡ, xin lỗi khi làm phiền tới người khác. |
X |
|
|
Giúp đỡ, chia sẻ với mọi người nơi cư trú. |
|
X |
|
Bài tập 2 trang 46 sách bài tập HĐTN 7: Liệt kê một số trường hợp khó khăn ở địa phương và những việc làm em đã tham gia giúp đỡ họ.
Những trường hợp khó khăn |
Việc làm em đã làm để giúp đỡ họ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Trả lời:
– Học sinh trình bày trường hợp ở địa phương mình sống và nêu những việc làm em đã tham gia giúp đỡ họ.
Nhiệm vụ 8 trang 46, 47 sách bài tập HĐTN 7: Tự đánh giá
Bài tập 1 trang 46 sách bài tập HĐTN 7: Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề.
Trả lời:
– Thuận lợi:
+ Chủ đề và nhiệm vụ của chủ đề trong phạm vi môi trường sống.
+ Thực tế thực hiện hàng ngày.
– Khó khăn:
+ Còn rụt rè.
+ Trong một số trường hợp chưa mạnh dạn lên tiếng để phân tích về tôn trọng sự khác biệt.
Bài tập 2 trang 47 sách bài tập HĐTN 7: Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với em.
Trả lời:
TT |
Nội dung đánh giá |
Rất đúng |
Gần đúng |
Chưa đúng |
1 |
Em có thể hiện được các hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng |
X |
|
|
2 |
Em thể hiện được sự tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt của mọi người trong cộng đồng |
X |
|
|
3 |
Em thể hiện được sự tôn trọng văn hóa dân tộc, giới tính và địa vị của mọi người trong cộng đồng |
X |
|
|
4 |
Em thể hiện được thái độ không đồng tình trước những hành vi kì thị về dân tộc, giới tính, địa vị xã hội. |
X |
|
|
5 |
Em tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, nhân đạo do nhà trường, cộng đồng tổ chức |
|
|
X |
6 |
Em thể hiện được thái độ, hành vi phù hợp khi tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo. |
X |
|
|
7 |
Em vận động được người thân, bạn bè tham gia các hoạt động thiện nguyện, nhân đạo |
|
|
X |
8 |
Em giới thiệu được những truyền thống tự hào của địa phương mình. |
|
|
X |
Bài tập 3 trang 47 sách bài tập HĐTN 7: Nhận xét của nhóm bạn.
Trả lời:
– Hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Bài tập 4 trang 47 sách bài tập HĐTN 7: Nhận xét khác.
Trả lời:
– Bác trưởng thôn:
+ Có tích cực tham gia các hoạt động tập thể.
+ Cởi mở, hoạt bát hơn.
Bài tập 5 trang 47 sách bài tập HĐTN 7: Viết những kĩ năng em cần tiếp tục rèn luyện.
Trả lời:
– Kĩ năng hợp tác xử lí tình huống.
Xem thêm các bài giải SBT Hoạt động trải nghiệm lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Chủ đề 5: Chi tiêu có kế hoạch
Chủ đề 6: Sống hòa hợp trong cộng đồng
Chủ đề 7: Góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính
Chủ đề 8: Tìm hiểu các nghề ở địa phương
Chủ đề 9: Tìm hiểu phẩm chất và năng lực cần có ở người lao động