Giải SBT HĐTN lớp 7 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương
Tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
Hoạt động 1 trang 34 sách bài tập HĐTN 7: Giới thiệu hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
– Giới thiệu một “địa chỉ đỏ” (một địa điểm hoặc tổ chức có thể giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn cần trợ giúp) ở địa phương mà em biết.
– Cảm nhận của em về ý nghĩa của “địa chỉ đỏ” trên: ……………………
Trả lời:
– Cảm nhận của em về ý nghĩa của “địa chỉ đỏ” trên: Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là một tổ chức xã hội nhân đạo, luôn hết lòng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn với tấm lòng nhiệt tình, thân thiện, nhân ái.
Hoạt động 2 trang 35 sách bài tập HĐTN 7: Lập kế hoạch và thực hiện hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
Trong một lần về quê cùng bố, Minh nhận thấy các em nhỏ ở quê mình còn thiếu thốn rất nhiều về quần áo, giày dép và đồ dùng học tập. Minh dự định chia sẻ những hoàn cảnh đó với bạn bè, người thân để cùng giúp đỡ các em nhỏ.
– Em hãy giúp Minh xây dựng kế hoạch cho hoạt động này.
Dự án: ………………………
Thông điệp: ………………………… ……….
Mục đích: …………………………..……….
Thành phần tham gia: ……………………….
Phân công công việc: ………………..……….
Dự kiến thời gian thực hiện: ………………….
– Lập kế hoạch thực hiện một hoạt động thiện nguyện, nhân đạo phù hợp với em
Dự án: …………………………….. Thông điệp: ………………………… ………. Mục đích: …………………………..………. Thành phần tham gia: ………………………. Phân công công việc: ………………..………. Dự kiến thời gian thực hiện: …………………. |
Trả lời:
Trong một lần về quê cùng bố, Minh nhận thấy các em nhỏ ở quê mình còn thiếu thốn rất nhiều về quần áo, giày dép và đồ dùng học tập. Minh dự định chia sẻ những hoàn cảnh đó với bạn bè, người thân để cùng giúp đỡ các em nhỏ.
Dự án: Món quà yêu thương
Thông điệp: Trao quà – Trao yêu thương
Mục đích: Gửi tặng quần áo, giày dép và đồ dùng học tập cho các em nhỏ còn thiếu thốn ở quê.
Thành phần tham gia: Minh, bạn bè, người thân
Phân công công việc:
+ Lựa chọn quần áo, giày dép và đồ dùng học tập còn mới, không rách, bẩn, hư hỏng,…
+ Viết lời nhắn yêu thương vào tấm thiệp nhỏ đính vào món quà.
+ Tập hợp quần áo, giày dép và đồ dùng học tập đóng gói và lên kế hoạch gửi tặng đến các em nhỏ còn thiếu thốn ở quê của Minh.
Dự kiến thời gian thực hiện: 1 tháng
– Lập kế hoạch thực hiện một hoạt động thiện nguyện, nhân đạo phù hợp với em
Dự án: Hướng về miền Trung ruột thịt Thông điệp: Một món quà nhỏ sưởi ấm một trái tim Mục đích: Gửi tặng quần áo, sách vở và đồ dùng học tập,… cho đồng bào miền Trung đang hứng chịu thiên tai. Thành phần tham gia: Em, bạn bè, người thân,… Phân công công việc: + Lựa chọn quần áo, sách vở và đồ dùng học tập,… còn mới, không rách, bẩn, hư hỏng,… + Viết lời nhắn yêu thương vào tấm thiệp nhỏ đính vào món quà. + Tập hợp quần áo, sách vở và đồ dùng học tập,… đóng gói và lên kế hoạch gửi tặng đến đồng bào miền Trung đang hứng chịu thiên tai. Dự kiến thời gian thực hiện: 3 tuần |
Hoạt động 3 trang 36 sách bài tập HĐTN 7: Vận động người thân, các bạn tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
Đề xuất ít nhất hai cách thức vận động người thân và các bạn tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo mà em thấy hiệu quả. Nêu những lưu ý khi thực hiện.
* Cách 1: ……………………
Những lưu ý: ………………..
* Cách 2: ……………………
Những lưu ý: ………………..
Trả lời:
* Cách 1: Xây dựng nội dung vận động: cùng tham gia các hoạt động quyên góp, chia sẻ, động viên các hoàn cảnh khó khăn,…
Những lưu ý: Khi tham gia các hoạt động tình nguyện cần có trách nhiệm, sự nhiệt huyết, tấm lòng nhân ái,…
* Cách 2: Lựa chọn hình thức vận động
+ Vận động trực tiếp: trò chuyện, chia sẻ, tọa đàm.
+ Vận động gián tiếp: tuyên truyền qua thư, tranh cổ động, bài viết, video,…
Những lưu ý: Khi lựa chọn hình thức vận động cần chú ý đến ý nghĩa và sức ảnh hưởng, lan truyền thông điệp đến mọi người xung quanh.
Hoạt động 4 trang 36 sách bài tập HĐTN 7: Chia sẻ kết quả tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
– Ba điều em ấn tượng nhất là: ……………….……………………..
– Ba điều em hài lòng nhất là: ………………………………………..
– Ba điều em nghĩ mình cần cố gắng hơn nữa là: ……………………..
Trả lời:
– Ba điều em ấn tượng nhất là:
+ Em ấn tượng ánh mắt vui vẻ, ngây thơ của các bé nhỏ khi nhận được quà.
+ Em ấn tượng với sự nhiệt tình, trách nhiệm của bạn bè và người thân.
+ Em ấn tượng với giá trị nhân văn của hoạt động thiện nguyện, nhân đạo.
– Ba điều em hài lòng nhất là:
+ Em hài lòng khi vận động được mọi người tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo cùng em.
+ Em hài lòng khi quyên góp được quần áo, sách vở và đồ dùng học tập,…
+ Em hài lòng với kế hoạch gửi tặng món quà nhỏ ý nghĩa đến đồng bào miền Trung đang hứng chịu thiên tai.
– Ba điều em nghĩ mình cần cố gắng hơn nữa là:
+ Em nghĩ mình cần có trách nhiệm, có nhiệt huyết hơn nữa trong hoạt động thiện nguyện, nhân đạo.
+ Em nghĩ mình cần kêu gọi nhiều người tham gia vào hoạt động thiện nguyện, nhân đạo hơn nữa.
+ Em nghĩ mình cần tuyên truyền ý nghĩa của hoạt động thiện nguyện, nhân đạo đến mọi người xung quanh.
Văn hoá ứng xử trong hoạt động cộng đồng
Hoạt động 1 trang 37 sách bài tập HĐTN 7: Những hoạt động trong cộng đồng
Mô tả lại hoạt động cộng đồng em đã tham gia.
+ Tên hoạt động: ………………….……………..
+ Điều em ấn tượng nhất: …………… ………….
+ Tinh thần tham gia của mọi người: …………….
+ Cảm xúc của em: ………………………………..
Trả lời:
Mô tả lại hoạt động cộng đồng em đã tham gia.
+ Tên hoạt động: Vệ sinh khu vực nơi em ở
+ Điều em ấn tượng nhất: Mọi người đều rất hòa đồng, nhiệt tình cùng nhau tham gia vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng khu vực sinh sống.
+ Tinh thần tham gia của mọi người: vui vẻ, nhiệt tình, chủ động, trách nhiệm,…
+ Cảm xúc của em: vui, tự hào, phấn khởi,…
Hoạt động 2 trang 37 sách bài tập HĐTN 7: Hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá trong hoạt động cộng đồng
Trong các hành vi sau, đâu không phải là hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng? Vì sao?
a) Trong lễ hội, các bạn học sinh hò hét thật lớn và chen ngang vào giữa đám đong đang xếp hàng để xin chữ kí của ca sĩ yêu thích.
b) Vì không đủ ghế ngồi nên hai bạn Hải và Nam đứng dậy nhường chỗ cho các em nhỏ trong buổi liên hoan tết Trung thu do khu phố tổ chức.
c) Khi cùng mọi người dọn vệ sinh khu phố, Khánh quét dọn cổng nhà mình thật kĩ, còn các nơi khác em chỉ làm qua loa.
d) Khi tham gia sinh hoạt hè, mặc dù vẫn khoẻ mạnh nhưng Hương nói đến mình bị đau chân để không phải tham gia tập văn nghệ.
e) Sau khi kết thúc chương trình văn nghệ ở xã, Thu cùng các bạn trong xóm ở lại nhặt rác, xếp gọn đồ đạc giúp các bạn dù không được yêu cầu.
Trả lời:
Hành vi trong tình huống a) không phải là hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng vì các bạn học sinh thể hiện thái độ thiếu ý thức, thiếu sự tôn trọng khi hét hò lớn và chen ngang vào giữa đám đông đang xếp hàng để xin chữ kí của ca sĩ yêu thích.
Hành vi trong tình huống c) không phải là hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng vì bạn Khánh còn ích kỉ, chưa có ý thức tập thể khi chỉ quét cổng nhà mình thật kĩ, còn các nơi khác em chỉ làm qua loa.
Hành vi trong tình huống d) không phải là hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng vì bạn Hương chưa có sự nhiệt tình, chưa có tinh thần trách nhiệm cao khi tham gia sinh hoạt hè.
Hoạt động 3 trang 38 sách bài tập HĐTN 7: Rèn luyện hành vi giao tiếp, ứng cử có văn hoá khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng
Chia sẻ cách em thể hiện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá khi tham gia một hoạt động cộng đồng.
Tên hoạt động |
Biểu hiện cụ thể |
Tặng |
Trang phục của em |
|
|
Lời nói của em |
|
|
Thái độ của em |
|
|
Hành động của em |
|
|
Tác phong, cử chỉ của em |
|
|
Trả lời:
– Em đánh giá bản thân thể hiện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá khi tham gia một hoạt động cộng đồng: tối đa 5 sao
Tên hoạt động |
Biểu hiện cụ thể |
Tặng |
Trang phục của em |
Chỉnh tề, gọn gàng, kín đáo |
|
Lời nói của em |
Lịch sự, lễ phép |
|
Thái độ của em |
Vui vẻ, niềm nở |
|
Hành động của em |
Cẩn thận, có kỉ luật |
|
Tác phong, cử chỉ của em |
Chủ động, nhanh nhẹn, tháo vát |
|
Tự hào truyền thống quê hương
Hoạt động 1 trang 39 sách bài tập HĐTN 7: Giới thiệu về truyền thống địa phương
– Lựa chọn một trong hai cụm từ ở hai cột để mô tả về một truyền thống ở địa phương em.
– Giới thiệu về truyền thống đó.
Tên gọi: …………………………………………………. Nét đặc trưng: ……………………………………………. Ý nghĩa: ……………………………………………………. |
Trả lời:
– Lựa chọn một trong hai cụm từ ở hai cột để mô tả về một truyền thống ở địa phương em.
+ Nông thôn: Cổ/Lâu đời, độc đáo, trầm lắng,…
+ Thành thị: Sôi động, phát triển, hiện đại,…
– Giới thiệu về truyền thống đó.
Tên gọi: Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương Nét đặc trưng: Lễ hội được tổ chức vào ngày 10 tháng 3 âm lịch hằng năm. Ý nghĩa: nhằm tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn công lao lập nước của các vua Hùng – những vị vua đầu tiên của dân tộc |
Hoạt động 2 trang 40 sách bài tập HĐTN 7: Giữ gìn và phát huy truyền thống địa phương
– Trong khi thảo luận nhóm, hai bạn Ánh và Giang tranh luận về cách thức giữ gìn, phát huy truyền thống địa phương. Hãy cho biết quan điểm của em về các ý kiến này.
Ánh ………………………. ………………………. |
Giang ………………………. ………………………. |
– Đề xuất cách thức giữ gìn, phát huy truyền thống cụ thể của địa phương em.
Trả lời:
Ánh => Quan điểm của em: Em đồng ý một phần với kiến của bạn Ánh tuy nhiên trong quá trình tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, chúng ta cần chắt lọc, lựa chọn những tinh hoa tốt nhất, phù hợp nhất với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của nước nhà. |
Giang => Quan điểm của em: Em đồng ý một phần với kiến của bạn Giang tuy nhiên bên cạnh việc giữ gìn truyền thống một cách nguyên vẹn thì chúng ta cũng cần tiếp thu một cách có chọn lọc những tinh hoa văn hóa của nhân loại để phát triển hơn nữa tryền thống nước nhà. |
Đánh giá cuối chủ đề
Hoạt động 1 trang 41 sách bài tập HĐTN 7: Đánh giá mức độ tham gia của em trong các hoạt động bằng cách đánh dấu X vào ô phù hợp.
Rất |
|
Tích cực |
|
Chưa |
|
|
|
|
|
Trả lời:
Rất |
|
Tích cực |
|
Chưa |
|
|
x |
|
|
Hoạt động 2 trang 41 sách bài tập HĐTN 7: Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề bằng cách lựa chọn biểu tượng tương ứng với mức độ hoàn thành và mức độ hài lòng của em.
😊 Hoàn thành tốt/ Rất hài lòng
😑Hoàn thành/Hài lòng
☹ Cần cố gắng/Chưa hài lòng
Các nhiệm vụ |
Mức độ |
Mức độ |
Em hoàn thành được kế hoạch thiện nguyện, nhân đạo. |
|
|
Em đề xuất các cách thức vận động người thân và các bạn tham gia hoạt động thiện nguyện có hiệu quả. |
|
|
Em chia sẻ về hoạt động thiện nguyện, nhân đạo mình đã tham gia. |
|
|
Em nhận biết được các hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá trong hoạt động cộng đồng. |
|
|
Em chia sẻ về hành vi giao tiếp – ứng xử mà mình đã thực hành, rèn luyện khi tham gia hoạt động cộng đồng. |
|
|
Em giới thiệu được một truyền thống tự hào ở địa phương mình dựa trên các từ khoá gợi ý. |
|
|
Em nêu quan điểm của mình về cách thức giữ gìn và phát huy truyền thống địa phương. |
|
|
– Chia sẻ về nhiệm vụ em hài lòng nhất và giải thích lí do: ………………….
Trả lời:
Các nhiệm vụ |
Mức độ |
Mức độ |
Em hoàn thành được kế hoạch thiện nguyện, nhân đạo. |
Hoàn thành tốt |
Rất hài lòng |
Em đề xuất các cách thức vận động người thân và các bạn tham gia hoạt động thiện nguyện có hiệu quả. |
Cần cố gắng |
Chưa hài lòng |
Em chia sẻ về hoạt động thiện nguyện, nhân đạo mình đã tham gia. |
Hoàn thành |
Hài lòng |
Em nhận biết được các hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá trong hoạt động cộng đồng. |
Hoàn thành tốt |
Rất hài lòng |
Em chia sẻ về hành vi giao tiếp – ứng xử mà mình đã thực hành, rèn luyện khi tham gia hoạt động cộng đồng. |
Hoàn thành |
Hài lòng |
Em giới thiệu được một truyền thống tự hào ở địa phương mình dựa trên các từ khoá gợi ý. |
Hoàn thành |
Hài lòng |
Em nêu quan điểm của mình về cách thức giữ gìn và phát huy truyền thống địa phương. |
Hoàn thành |
Hài lòng |
– Nhiệm vụ em hài lòng nhất: Em hoàn thành được kế hoạch thiện nguyện, nhân đạo. Vì qua đợt thiện nguyện, nhân đạo em thấy mình năng động hơn, có thái độ đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn.
Xem thêm các bài giải SBT Hoạt động trải nghiệm lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
SBT HĐTN 7 Chủ đề 3: Thầy cô – Người bạn đồng hành
SBT HĐTN 7 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương
SBT HĐTN 7 Chủ đề 5: Vẻ đẹp đất nước
SBT HĐTN 7 Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình
SBT HĐTN 7 Chủ đề 7: Cuộc sống quanh ta