Giải bài tập HĐTN lớp 7 Chủ đề 8: Con đường tương lai
Nghề ở địa phương
Hoạt động 1 trang 73 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Xác định nghề ở địa phương
– Tham gia trò chơi đoán tên một số nghề ở địa phương.
– Tập hợp tên các nghề thành danh sách nghề hiện có ở địa phương và sắp xếp theo nhóm nghề.
Gợi ý:
1. Nhóm các nghề sản xuất, chế biến.
2. Nhóm các nghề kinh doanh.
3. Nhóm các nghề dịch vụ
Trả lời:
1. Nhóm các nghề sản xuất: chế biến: chế biến gỗ, thực phẩm…
2. Nhóm các nghề kinh doanh: bán thực phẩm, quần áo…
3. Nhóm các nghề dịch vụ: dịch vụ, bán hàng…
Hoạt động 2 trang 73 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Đặc điểm một số nghề ở địa phương
– Chọn một nghề cụ thể trong danh sách nghề ở địa phương đã lập để tìm hiểu đặc điểm thông qua bàn mô tả nghề nghiệp.
Gợi ý:
Công việc đặc trưng
|
Thời gian, địa điểm làm việc chủ yếu |
Trang thiết bị, dụng cụ lao động |
Ghi chú |
Dạy học |
Từ thứ Hai đến thứ Bảy, giờ hành chính Trường học |
Sách, phấn, bằng, máy tính, bản đồ,… |
Tùy từng môn học mà giáo viên dạy sẽ có thiết bị, dụng cụ lao động khác nhau |
? |
? |
? |
? |
? |
? |
? |
? |
– Chia sẻ và nhận xét về các bản mô tả nghề.
Trả lời:
Công việc đặc trưng |
Thời gian, địa điểm làm việc chủ yếu |
Trang thiết bị, dụng cụ lao động |
Ghi chú |
Bác sĩ |
Cả tuần theo các ca tại bệnh viện |
Các thiết bị y tế, thuốc |
Tùy từng khoa bệnh sẽ có nhiệm vụ chuyên môn |
Phi công |
Theo ca làm tại đơn vị |
Máy bay cùng các vật dụng liên quan |
Lái máy bay |
Hoạt động 3 trang 73 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Nhận diện nguy hiểm và cách giữ an toàn lao động khi làm nghề ở địa phương
– Lựa chọn một nghề hiện có ở địa phương để nhận diện các nguy hiểm và cách giữ an toàn lao động khi làm nghề.
– Đề xuất cách thức em sẽ áp dụng để giữ an toàn cho mình và mọi người.
Gợi ý:
Tên nghề |
Nguy hiểm có thể gặp phải |
Cách giữ an toàn khi lao động |
Xây dựng |
-Ngã từ trên cao -Rơi nguyên vật liệu từ trên cao |
-Luôn đội mũ bảo hiểm và mặc quần áo bảo hộ lao động theo quy định -Đặt biển báo chú ý khu vực xây dựng |
? |
? |
? |
Trả lời:
Tên nghề |
Nguy hiểm có thể gặp phải |
Cách giữ an toàn khi lao động |
Làm gốm |
– Bụi ảnh hưởng tới sức khỏe.
|
-Luôn đội mũ bảo hiểm và chú ý cẩn thận |
Làm đồ thủ công |
– Dễ cháy, vất vả |
– Cẩn thận trong thao tác |
Hoạt động 4 trang 74 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Hùng biện: “Nếu em là lãnh đạo địa phương…”
– Hùng biện theo nhóm về chủ đề: Nếu là lãnh đạo địa phương, em sẽ làm gì để phát triển các nghề của địa phương và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp?
Hùng biện theo nhóm
– Mỗi nhóm cứ 3 đến 4 người tham gia;
– Chia bài hùng biện thành các phần tương ứng với số người tham gia;
– Mỗi thành viên trong nhóm phụ trách một phần trong bài hùng biện;
– Một thành viên chịu trách nhiệm dẫn dắt (mở đầu, kết thúc) bài hùng biện.
+ Chia sẻ cảm nhận về các bài hùng biện
Trả lời:
– Học sinh chuẩn bị bài hùng biện. Nếu là lãnh đạo em có thể đưa ra phương án để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp:
+ Đưa ra các chính sách ưu tiên, khuyến khích.
+ Tạo điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp
+ Đưa ra lời khuyên tư vấn, giúp đỡ và hợp tác…
– Chia sẻ cảm nhận khi nghe các bài hùng biện từ các bạn trong lớp
Khởi nghiệp là quá trình đòi hỏi sự sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn và táo bạo, đây là những phẩm chất, ưu thế của thanh niên. Khởi nghiệp không nhất thiết là bắt đầu ngay với những điều lớn lao, mà nhiều khi là từ những trăn trở, những ý tưởng mới…để làm sao tìm tòi, sáng tạo mãnh liệt nhất. Để khuyến khích các tầng lớp thanh niên khởi nghiệp sáng tạo thì tại Điều 18 Luật Thanh niên năm 2020 có quy định trách nhiệm của nhà nước như sau
Nhà nước có chính sách khởi nghiệp về giáo dục, đào tạo kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho thanh niên; cung cấp thông tin về thị trường; hỗ trợ pháp lý, khoa học và công nghệ, xúc tiến đầu tư, phát triển nguồn nhân lực; ưu đãi vay vốn từ các tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật; khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi để thanh niên khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng khoa học và công nghệ; ưu đãi, hỗ trợ tổ chức, cá nhân tham gia cung ứng dịch vụ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; khuyến khích thành lập quỹ khởi nghiệp cho thanh niên theo quy định của pháp luật.
Thông điệp trang 74 HĐTN lớp 7 Cánh diều
– Mỗi địa phương đều có những nghề đặc trưng.
– Tìm hiểu thông tin về các nghề địa phương giúp chúng ta có thêm lựa chọn trong định hướng nghề nghiệp.
Em phù hợp với nghề nào?
Hoạt động 1 trang 75 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Yêu cầu của khởi nghiệp
– Khám phá đặc điểm và yêu cầu cơ bản của một số nghề thông qua hoạt động nối, ghép các mặt của Hộp xúc xắc nghề nghiệp.
– Phân loại các yêu cầu đối với mỗi nghề trên hộp xúc xắc theo hai nhóm: phẩm chất và năng lực.
Gợi ý:
Phẩm chất |
Kiên nhẫn |
? |
? |
Năng lực |
Có kĩ năng chăm sóc người khác |
? |
? |
Trả lời:
– Em ghép các mặt của xúc xắc nghề nghiệp
Điều dưỡng |
Có kĩ năng chăm sóc người khác |
Giáo viên |
Hiểu biết, yêu quý trẻ em |
Nghề nông |
Hiểu biết về thiên nhiên, cần cù |
Bán hàng |
Kiên nhẫn, nhẹ nhàng, giao tiếp tốt |
Kế toán |
Có khả năng tính toán tốt, cẩn thận, tỉ mỉ |
Thợ cơ khí |
Hiểu biết về máy moc |
– Phân loại các yêu cầu đối với mỗi nghề trên hộp xúc xắc theo hai nhóm: phẩm chất và năng lực.
Phẩm chất |
Năng lực |
Kiên nhẫn |
Có kĩ năng chăm sóc người khác |
Cẩn thận |
Hiểu biết, yêu quý trẻ em |
Tỉ mỉ |
Khả năng tính toán tốt |
Cần cũ |
Hiểu biết về máy móc |
|
Giao tiếp tốt |
Hoạt động 2 trang 75 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Phẩm chất, năng lực cần có đối với các nghề ở địa phương
Xác định các yêu cầu về phẩm chất, năng lực của người làm nghề ở địa phương.
Gợi ý:
+ Lựa chọn một trong số các nghề ở đại phương;
+ Chỉ ra các yêu cầu về phẩm chất, năng lực đối với người làm các nghề này.
Gợi ý:
Tên nghề ở địa phương |
Yêu cầu về phẩm chất |
Yêu cầu về năng lực |
Nghề trồng lúa |
Chăm chỉ, kiên trì |
Sử dụng thành thạo công cụ |
? |
? |
? |
? |
? |
? |
Trả lời:
Tên nghề ở địa phương |
Yêu cầu về phẩm chất |
Yêu cầu về năng lực |
Nghề trồng lúa |
Chăm chỉ, kiên trì |
Sử dụng thành thạo công cụ |
Xây dựng |
Kiên trì |
Sức khỏe tốt, thành thạo công việc |
Làm gốm |
Tỉ mỉ |
Thành thạo thao tác |
Hoạt động 3 trang 76 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Em và các nghề ở địa phương
Tìm hiểu sự phù hợp của bản thân em với yêu cầu của nghề ở địa phương theo các bước sau:
+ Sử dụng bảng liệt kê các yêu cầu về phẩm chất, năng lực của người làm các nghề tại địa phương đã lập được ở hoạt động trước.
+ Đối chiếu với các phẩm chất, năng lực hiện tại của bản thân, em thấy mình phù hợp, không phù hợp, không phù hợp với nghề nào? Vì sao?
+ Em cần rèn luyện thêm phẩm chất, năng lực nào để có thể làm tốt nghề mà em thấy phù hợp?
Gợi ý:
NGHỀ BÁC SĨ
Yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề |
Phẩm chất, năng lực của em |
Các phẩm chất, năng lực cần rèn luyện thêm |
-Có kiến thức y khoa – Có khả năng kiểm soát cảm xúc – Nhân ái – Kiên nhẫn -Cẩn thận
|
– Học tốt môn Sinh học – Nhân ái – Kiên nhẫn |
– Khả năng kiểm soát cảm xúc – Cẩn thận |
|
Đánh giá sự phù hợp em với nghề |
|
Trả lời:
NGHỀ GIÁO VIÊN
Yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề |
Phẩm chất, năng lực của em |
Các phẩm chất, năng lực cần rèn luyện thêm |
– Có kiến thức chuyên môn – Có khả năng kiểm soát cảm xúc – Nhân ái – Kiên nhẫn – Cẩn thận
|
– Học tốt các môn, tư duy linh hoạt – Nhân ái – Kiên nhẫn |
– Khả năng kiểm soát cảm xúc – Cẩn thận |
– Em đánh giá những năng lực của bản thân: chăm chỉ, cầu tiến.. phù hợp với nghề.
Hoạt động 4 trang 76 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Tập san về nghề ở địa phương
-Viết bài giới thiệu, quảng bá về một nghề ở địa phương.
Gợi ý:
+ Sự ra đời của nghề;
+ Đặc điểm của những người làm nghề;
+ Sản phẩm của nghề;
+ Đánh giá của mọi người về giá trị và đóng góp của nghề đó cho địa phương;
+ Cảm nhận của cá nhân em về nghề.
– Giới thiệu bài viết của em và tập hợp thành tập san về các nghề ở địa phương.
Trả lời:
Mảnh đất thủ đô nghìn năm văn hiến – Hà Nội không chỉ có những danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Mà còn có rất nhiều làng nghề truyền thống. Một trong số đó là gốm Bát Tràng.
Làng gốm Bát Tràng bao gồm hai thôn Bát Tràng và Giang Cao, thuộc xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm. Làng gốm Bát Tràng cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng chừng 30km về phía Đông Nam. Đầu tiên về tên gọi của làng gốm Bát Tràng có thể hiểu theo nghĩa Hán Việt, “bát” là từ dùng để chỉ đồ gốm, chén bát nói chung còn “tràng” chính là chỗ đất dành riêng cho một lĩnh vực, một chuyên môn nào đó.
Làng gốm Bát Tràng có lịch sử hình thành khá lâu đời, song vẫn chưa có tài liệu nghiên cứu nào cho biết chính xác thời gian ra đời. Theo như “Đại Việt sử ký toàn thư”, làng gốm Bát Tràng bắt đầu ra đời vào dưới thời đại nhà Lý (khoảng từ những năm 1010 đến 1225). Khi vua Lý Thái Tổ rời đô từ Hoa Lư của Ninh Bình về Thăng Long (Hà Nội) thì năm dòng họ lớn của xã Bồ Bát thuộc vùng đất Ninh Bình là Trần, Nguyễn, Lê, Phạm Vương đã đưa những nghệ nhân làm gốm giỏi di cư theo và tìm nơi lập nghiệp. Những người dân đó đã chọn Bát Tràng – nơi có đất sét trắng, nguyên liệu chính để làm gốm làm nơi lập nghiệp. Và chính năm dòng họ này đã kết hợp với dòng họ Nguyễn để hình thành nên làng gốm Bát Tràng. Bên cạnh đó cũng có tài liệu khác ghi lại rằng sự ra đời của làng gốm Bát Tràng nhờ vào ba người là Đào Trí Tiến, Lưu Phương Tú, Hứa Vinh Kiều. Sau khi được cử đi sứ, ba người đã ghé thăm vùng gốm nổi tiếng của Trung Quốc và sau đó học hỏi một số kĩ thuật mang về và truyền lại cho nhân dân. Dù có rất nhiều những giai thoại khác nhau xoay quanh nguồn gốc của làng gốm Bát Tràng thì đây vẫn là một làng nghề có truyền thống lâu đời của đất nước ta.
Làng gốm Bát Tràng là một làng nghề truyền thống nổi tiếng về sản xuất gốm. Bởi vậy nên quá trình sản xuất gốm ở làng gốm Bát Tràng luôn có những điểm độc đáo, đặc sắc riêng. Điều quan trọng đầu tiên để tạo nên một sản phẩm gốm chất lượng đó chính là việc lựa chọn đất. Nguồn nguyên liệu chủ yếu để làm gốm đó chính là đất sét trắng. Ngày nay, đất sét trắng để làm gốm Bát Tràng có thể được lấy từ trong làng hoặc từ các vùng khác như Hồ Lao, Trúc Thôn… Sau khi đã lựa chọn được đất sét trắng làm nguyên liệu, các nghệ nhân làm gốm sẽ bắt tay vào việc xử lý, pha chế đất bởi lẽ trong đất sét có lẫn tạp chất và đồng thời việc xử lý đất sẽ tạo ra những nguyên liệu phù hợp đối với từng loại sản phẩm. Ở làng gốm Bát Tràng vẫn tuân theo quy luật xử lý đất truyền thống là thông qua việc ngâm nước ở hệ thống bốn bể nước với các độ cao khác nhau. Đất sét trắng sau khi được xử lý sẽ được đem đi tạo dáng và ở nơi đây người ta tạo dáng bằng tay trên bàn xoay – đây là phương pháp tạo dáng truyền thống từ ngàn đời nay. Bằng đôi bàn tay khéo léo, sử tỉ mỉ, cẩn trọng, những nghệ nhân làng gốm đã tạo ra nhiều loại đồ gốm với những hình dáng, mẫu mã và chủng loại khác nhau. Tạo dáng xong, các sản phẩm sẽ được đem đi phơi sấy và sửa lại theo mong muốn của người làm.
Ở làng gốm Bát Tràng, việc phơi sấy thường được sử dụng là hong khô trên giá và để ở nơi thoáng mát. Nhưng ngày nay, một số người lựa chọn sấy sản phẩm ở trong các lò sấy và tăng nhiệt độ từ từ. Sau khi đã tạo ra được sản phẩm gốm như mong muốn, những nghệ nhân làm gốm sẽ tiến hành trang trí, quét men lên sản phẩm để phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người sử dụng. Cuối cùng, đó chính là nung gốm trong các lò. Và như vậy, trải qua nhiều công đoạn khác nhau, những nghệ nhân làng gốm Bát Tràng đã có thể tạo ra được những sản phẩm gốm độc đáo.
Làng gốm Bát Tràng là một trong số những làng nghề nổi tiếng của nước ta từ ngàn đời nay. Những sản phẩm của làng gốm Bát Tràng luôn nhận được sự ưa chuộng, yêu mến của mọi người không chỉ bởi mẫu mã đa dạng mà còn bởi sự tuyệt vời về chất lượng. Hiện nay, đồ gốm Bát Tràng không chỉ có mặt ở khắp nơi trên đất nước ta mà còn được xuất khẩu ra nhiều thị trường lớn trên thế giới như châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc… Thêm vào đó, nơi đây còn là một địa điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước về tham quan và tự mình nhào nặn nên những sản phẩm đồ gốm tuyệt diệu.
Làng gốm Bát Tràng – một làng nghề nổi tiếng ở Việt Nam. Nơi đây đã góp phần lưu giữ những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Thông điệp trang 77 HĐTN lớp 7 Cánh diều
– Mỗi nghề ở địa phương đều có những yêu cầu riêng về phẩm chất, năng lực đối với người làm nghề.
– Hiểu biết về những yêu cầu đó sẽ giúp em tự đánh giá được sự phù hợp của bản thân mình với các nghề ở địa phương.
Trả lời:
– Em đánh giá bản thân sau chủ đề theo các tiêu chí 01, 02.
– Phát huy những điều tích cực và khắc phục những hạn chế.
– Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề: Hoàn thành tốt/ Hoàn thành/ Cần cố gắng.
Xem thêm các bài giải SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Chủ đề 5: Vẻ đẹp đất nước
Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình
Chủ đề 7: Cuộc sống quanh ta
Chủ đề 8: Con đường tương lai
Chủ đề 9: Chào mùa hè