Giải bài tập HĐTN lớp 7 Chủ đề 7: Cuộc sống quanh ta
Hiệu ứng nhà kính
Hoạt động 1 trang 62 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính
Tìm hiểu và chia sẻ những hiểu biết của em về các vấn đề được mô tả trong từng hình ảnh dưới đây:
Gợi ý;
+ Chỉ ra vấn đề được mô tả trong hình ảnh;
+ Nêu hậu quả của vấn đề;
+ Liên hệ thực tiễn tại quê hương em.
Trả lời:
Bức tranh 1: Khói bụi từ phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường.
Bức tranh 2: Khói thải từ các nhà máy vào không khí
Bức tranh 3: Xói mòm đất đồi núi làm đất bạc màu
Bức tranh 4: Chặt phá rừng bừa bãi gây hạn hán
Hoạt động 2 trang 63 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Tác động của hiệu ứng nhà kính
Chia sẻ ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính với tự nhiên và con người.
Gợi ý nội dung:
Gợi ý hình thức chia sẻ: bài viết, tập san, video…
Trả lời:
Hậu quả của hiệu ứng nhà kính rất nghiêm trọng. Trước hết là làm cho sinh thái biến đổi lớn, xa mạc ngày càng mở rộng, đất đai bị xói mòn, rừng càng lùi thêm về vùng cực, hạn hán nặng, lượng mưa tăng thêm 7 – 11%. Mùa đông càng ẩm, mùa hè càng khô. Vùng nhiệt đới càng ẩm ướt, vùng khô á nhiệt đới càng hạn, khiến cho các công trình thủy lợi phải điều chỉnh lại. Khu vực ven biển sẽ bị thiên tai đe dọa khủng khiếp. Vì nhiệt độ tăng lên, những tảng băng ở vùng cực sẽ tan chảy làm cho mặt biển tăng cao hơn 1 m. Có nhà khoa học cho rằng, vì nhiệt độ tăng lên sẽ làm cho thể tích nước giãn nở, mặt nước biển sẽ dâng cao 0,2 – 1,4 m. Hiện nay có 1/3 dân số thế giới sống ở vùng ven biển, vùng này cũng là nơi phát triển công nông nghiệp, nếu mặt biển dâng cao sẽ tràn ngập nhiều thành phố và bến cảng.
Hoạt động 3 trang 63 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Đối thoại về Hiệu ứng nhà kính
– Tham gia đối thoại về Hiệu ứng nhà kính trong các vai trò dưới đây:
Người dân: + Chia sẻ những thói quen chưa hợp lí: đốt rơm rạ, chưa tiết kiệm điện…
+ Nói về những ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sức khỏe, đời sống, lao động sản xuất… của họ
Doanh nghiệp: Đưa ra những lí lẽ để bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp (như công việc sản xuất, kinh doanh của họ không làm ảnh hưởng đến môi trường,…)
Chính quyền: Đưa ra các biện pháp
+ Kêu gọi người dân chung tay thực hiện các kế hoạch giúp giảm thiểu tác động của hiệu ứng nhà kính;
+ Đưa ra quy định đối với các doanh nghiệp.
Nhà hoạt động môi trường: Yêu cầu các doanh nghiệp, nhà sản xuất, người dân phải có những hành động giảm thiểu tác động đến môi trường (xử lí chất thải, giảm thiểu chất khí thải độc hại thải ra môi trường…)
– Chia sẻ cảm nghĩ, điều em học được sau khi tham gia buổi đối thoại.
Trả lời:
Đối thoại về Hiệu ứng nhà kính trong các vai trò:
– Người dân: cần nhận thức những thói quen chưa tốt như lãng phí điện, đốt rác thải… Hiệu ứng nhà kính tác động trực tiếp lên sức khỏe của con người.
– Doanh nghiệp: đưa lí lẽ bảo vệ lợi ích doanh nghiệp như vì lợi ích, đã có xử lí thải trước khi thải ra ngoài môi trường.
– Chính quyền: đưa ra các biện pháp với người dân và doanh nghiệp để giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
Hoạt động 4 trang 64 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Chiến dịch truyền thông vì một tương lai xanh
– Xây dựng kế hoạch cho chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
Gợi ý:
– Thiết kế thông điệp về giảm thiểu tác động của hiệu ứng nhà kính và thuyết minh về thông điệp đó.
Trả lời:
– Em xây dựng kế hoạch hoạch cho chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính theo gợi ý, em có thể thiết kế thêm tranh ảnh, bài thơ để tăng tính tuyền truyền.
Hoạt động 5 trang 64 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Tổng kết chiến dịch truyền thông vì một tương lai xanh
– Chia sẻ kết quả thực hiện chiến dịch truyền thông vì một tương lai xanh.
– Chia sẻ kỉ niệm đáng nhớ khi triển khai chiến dịch truyền thông.
– Nêu cảm nhận khi thực hiện được chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
Trả lời:
– Em chia sẻ và tổng kết về chiến dịch truyền thông đã tham gia.
Thông điệp trang 64 HĐTN lớp 7 Cánh diều
– Hiệu ứng nhà kính gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến tự nhiên và sự sống của con người trên Trái Đất.
– Mỗi chúng ta cần có những hành động thiết thực, tích cực để góp phần giảm thiểu tác động của hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường.
Vượt qua khó khăn
Hoạt động 1 trang 65 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Khó khăn của em
Chia sẻ về khó khăn của em.
Gợi ý:
+ Vấn đề em gặp khó khăn;
+ Ảnh hưởng của khó khăn đó đến bản thân em;
+ Cách em đã vượt qua khó khăn.
Trả lời:
Những khó khăn của em ở trường trung học cơ sở là:
– Trong học tập em cảm thấy mình được học nhiều môn mới hơn, kiến thức cũng được nâng cao hơn, đòi hỏi em phải chăm chỉ lắng nghe cô giảng bài trên lớp.
– Trong giao tiếp với thầy cô, bạn bè vì chưa quen nên vẫn còn ngại ngùng.
– Trong việc thực hiện các nội quy nhà trường: bọn em phải đeo khăn quàng mỗi khi đến lớp, các nội quy em vẫn phải làm quen dần.
Hoạt động 2 trang 65 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Cách thức vượt qua khó khăn
– Chỉ ra khó khăn của Nhi và cách mà Nhi đã làm để vượt qua khó khăn.
Tiết học Toán kết thúc, Nhi xem lại bài thầy giáo vừa giảng và thầy không hiểu một số nội dung. Trong giờ học, Nhi đã mất tập trung vì nghĩ đến chuyến đi chơi cùng gia đình tuần trước. Nhi băn khoăn và suy nghĩ mình sẽ làm gì để hiểu kĩ bài hơn: sẽ hỏi thầy, hay về nhà hỏi mẹ, hay là hỏi bạn Mai – người học giỏi Toán nhất lớp? Suy nghĩ một lúc, Nhi quyết định cầm vở Toán đến gặp Mai để trao đổi về bài học. Nếu vẫn chưa hiểu, Nhi sẽ gặp thầy để hỏi lại.
– Chia sẻ các bước em đã thực hiện để vượt qua khó khăn trong một tình huống cụ thể.
Cách thức vượt qua khó khăn
– Xác định khó khăn gặp phải
– Xác định nguyên nhân dẫn đến khó khăn
– Tìm kiếm các phương án vượt qua khó khăn
– Tìm kiếm các sự hỗ trợ để vượt qua khó khăn
– Lựa chọn phương án tối ưu và thực hiện
Trả lời:
– Khó khăn của Nhi: Không hiểu một số nội dung của bài giảng Toán
– Cách mà Nhi đã làm để vượt qua khó khăn: Hỏi bạn Mai giỏi Toán nhất lớp nếu vẫn không hiểu sẽ gặp thầy để hỏi lại.
– Em ghi nhớ các cách thức vượt qua khó khăn.
Hoạt động 3 trang 66 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Vận dụng các bước vượt qua khó khăn để xử lí các tình huống sau
Tình huống 1: Em nghe thấy các bạn nói những thông tin không đúng về mình.
Tình huống 2: Bố mẹ không cho em cơ hội giải thích khi em mắc lỗi.
Tình huống 3: Trong hoạt động làm việc nhóm, em được phân công thực hiện nhiệm vụ không phù hợp với khả năng của mình.
Trả lời:
Tình huống 1: Em sẽ nói chuyện với các bạn về những thông tin đó và chứng minh nó không đúng, nếu không giải quyết được em sẽ nói chuyện với thầy cô.
Tình huống 2: Em bình tĩnh xin bố mẹ cho cơ hội trình bày.
Tình huống 3: Em gặp nhóm trưởng và trao đổi lại để nhận công việc phù hợp.
Hoạt động 4 trang 66 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Suy nghĩ tích cực để vượt qua khó khăn
Suy nghĩ tích cực để lao động lực vượt qua khó khăn theo gợi ý sau:
+ Suy em thấy mệt mỏi, thất vọng, hãy nghĩ đến những câu chuyện vui, những tấm gương vượt qua hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.
+ Luôn cố gắng tìm ra điểm mạnh, điểm tốt của mọi người xung quanh
+ Tự tin vào những điểm mạnh, đặc điểm riêng của bản thân mình
+ Nghĩ về những khó khăn trước đây mà mình đã từng vượt qua
+ Tìm ra điều tích cực, cơ hội mà em có nếu vượt qua được khó khăn.
Trả lời:
– Học sinh thực hành suy nghĩ tích cực để lao động vượt qua khó khăn theo gợi ý.
– Trong cuộc sống và học tập em sẽ gặp rất nhiều khó khăn nên kĩ năng vượt qua khó khăn là vô cùng cần thiết.
Thông điệp trang 66 HĐTN lớp 7 Cánh diều
– Trong cuộc sống, ai cũng sẽ gặp những khó khăn nhất định
– Việc nhận biết và ứng phó với các tình huống khó khăn giúp chúng ta trưởng thành, tự tin vào khả năng của mình hơn.
Ứng phó với các tình huống nguy hiểm
Hoạt động 1 trang 67 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Nhận diện tình huống nguy hiểm
Chia sẻ về tình huống nguy hiểm mà em biết hoặc đã trải qua.
Trả lời:
– Em chia sẻ về tình huống nguy hiểm đã gặp phải: Bị người lạ đi theo sau giờ học ở trường. Khi em đi đến một đoạn đường vắng bỗng có một người lạ đi theo em, em thấy lạ và rất lo lắng nhưng vẫn cố gắng giữ bình tĩnh và đi nhanh đến những chỗ đông người. Thật may mắn khi gần đó có một nhóm các cô chú đi tập thể dục, em đã đi đến gần và xin giúp đỡ.
Hoạt động 2 trang 67 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Cách tự bảo vệ bản thân khi gặp nguy hiểm
Trên đường đi học về, Hà thấy một người đàn ông lạ mặt đi theo mình. Hà đi nhanh, người đó đi nhanh. Hà đi chậm, người đó đi chậm. Hà dừng lại thì thấy người đó ngó lơ đi chỗ khác. Sau một chút lo lắng, Hà đã lấy lại bình tĩnh và quyết định chạy thật nhanh vào nhà bác Nam gần đó để đợi bố mẹ đến đón về.
– Thảo luận tình huống trên gợi ý sau:
+ Phân tích tình huống bạn Hà gặp phải;
+ Giải thích tại sao đó là tình huống nguy hiểm;
+ Cách bạn Hà đã xử lí tình huống.
– Trao đổi những việc nên làm khi gặp tình huống nguy hiểm.
Gợi ý:
1. Nhận diện tình huống nguy hiểm.
2. Bình tĩnh suy nghĩ.
3. Liệt kê các cách ứng phó
4. Chọn phương án ứng phó hiệu quả để bảo vệ bản thân.
Trả lời:
– Thảo luận tình huống trên gợi ý sau:
+ Phân tích tình huống bạn Hà gặp phải: bị người lạ đi theo
+ Giải thích tại sao đó là tình huống nguy hiểm người lạ có thể làm những hành động nguy hiểm.
+ Cách bạn Hà đã xử lí tình huống lấy lại bình tĩnh và quyết định chạy thật nhanh vào nhà bác Nam gần đó để đợi bố mẹ đến đón về.
– Em trao đổi cùng bạn để đưa ra việc cần làm khi gặp tình huống nguy hiểm:
1. Nhận diện tình huống nguy hiểm.
2. Bình tĩnh suy nghĩ.
3. Liệt kê các cách ứng phó
4. Chọn phương án ứng phó hiệu quả để bảo vệ bản thân.
Hoạt động 3 trang 68 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Xử lí tình huống khi nguy hiểm
– Quan sát các bức tranh và chỉ ra mối nguy hiểm mà các bạn trong mỗi tranh có thể gặp phải.
– Thảo luận cách xử lí và đóng vai thể hiện cách ứng phó với các tình huống nguy hiểm đó.
– Chia sẻ điều em học được sau khi đóng vai xử lí tình huống.
Trả lời:
Bức tranh 1: Các bạn nhỏ bơi giữa hồ mà không có áo phao bảo vệ có thể bị đuối nước
Bức tranh 2: Bạn học sinh đi học về một mình giữa trời mưa sấm chớp, xung quanh rất nhiều cây cối nếu sấm chớp đánh sẽ nguy hiểm
Bức tranh 3: Các bạn nhỏ đi học dàn hàng xe giữa đường có thể làm tai nạn
Bức tranh 4: Bạn nhỏ bị côn trùng đậu ở tay và có thể bị nó cắn.
– Em đóng vai thực hiện tình huống.
Hoạt động 4 trang 68 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Sổ tay ứng phó với các tình huống nguy hiểm
– Thiết kế Sổ tay ứng phó với các tình huống nguy hiểm.
Gợi ý:
+ Bìa cẩm nang;
+ Nội dung: Ghi lại các tình huống nguy hiểm và cách ứng phó với các tình huống ấy (có thể sử dụng tranh vẽ, kí hiệu, sơ đồ,…)
– Giới thiệu, chia sẻ cuốn Sổ tay ứng phó với các tình huống nguy hiểm với các bạn và người thân.
Trả lời:
– Em thực hành thiết kế số tay ứng phó tình huống nguy hiểm
Thông điệp trang 69 HĐTN lớp 7 Cánh diều
Trong cuộc sống, chúng ta có thể đối mặt với nhiều tình huống nguy hiểm. Việc nhận biết và ứng phó với các tình huống nguy hiểm giúp chúng ta giữ an toàn cho bản thân và những người xung quanh.
Trả lời:
– Em đánh giá bản thân sau chủ đề theo các tiêu chí 01, 02.
– Phát huy những điều tích cực và khắc phục những hạn chế.
– Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề: Hoàn thành tốt/ Hoàn thành/ Cần cố gắng.
Xem thêm các bài giải SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Chủ đề 5: Vẻ đẹp đất nước
Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình
Chủ đề 7: Cuộc sống quanh ta
Chủ đề 8: Con đường tương lai
Chủ đề 9: Chào mùa hè