Giải bài tập HĐTN lớp 7 Chủ đề 5: Vẻ đẹp đất nước
Ấn tượng về cảnh quan thiên nhiên
Hoạt động 1 trang 45 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Thiết kế sản phẩm về cảnh quan thiên nhiên
– Lập kế hoạch thiết kế sản phẩm giới thiệu về một cảnh quan thiên nhiên.
Gợi ý:
+ Xác định cảnh quan thiên nhiên mình muốn giới thiệu;
+ Lựa chọn hình thức thể hiện sản phẩm:
Gợi ý một số hình thức thể hiện sản phẩm:
– Bài viết ngắn
– Mô hình cảnh quan thu nhỏ
– Kể chuyện bằng tranh chiếu bóng
– Đặt lời mới cho bài hát
– Thơ, hồ, vè
– Hình thức khác
+Thống nhất ý tưởng của sản phẩm;
+Phân công thành viên chuẩn bị;
– Thiết kế sản phẩm theo ý tưởng đã chọn.
– Viết bài thuyết minh cho sản phẩm, chia sẻ hiểu biết và cảm xúc về cảnh quan thiên nhiên được giới thiệu để trình bày trong triển lãm.
Trả lời:
– Học sinh thiết kế sản phẩm về cảnh quan thiên nhiên theo gợi ý.
– Thiết kế hình ảnh cánh đồng lúa
– Bài thuyết minh cho sản phẩm:
Không khí buổi sớm se se lạnh, những ánh nắng mai nhàn nhạt tinh nghịch đậu trên những tán cây, rồi nhảy xuống những bông lúa chín vàng. Đồng lúa trông như một dải lụa vàng óng ánh trong nắng. Từng bông lúa nặng trĩu những hạt lúa chín, khiến cả cây lúa trĩu xuống vì nặng, trông thật thích mắt. Hương lúa ngào ngạt, lại ngọt ngào. Đồng lúa mà tụi em hay hái trộm in sâu trong trí nhớ vị ngọt thanh mát, êm ái như vòng tay mẹ. Các bà các mẹ mang liềm ra gặt lúa, từng bông chín vàng lần lượt đổ xuống chất đầy xe chở lúa, trên mặt mỗi người đều vương vấn niềm vui ngập tràn của một vụ mùa bội thu. Đàn bò chở lúa cũng kêu những tiếng ò ò như chung vui cùng người nông dân.
Hoạt động 2 trang 45 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Giới thiệu sản phẩm về cảnh quan thiên nhiên
– Tổ chức triển lãm các sản phẩm đã thiết kế về cảnh quan thiên nhiên.
– Chia sẻ hiểu biết và cảm xúc của em về cảnh quan thiên nhiên thể hiện qua sản phẩm tham gia triển lãm.
Trả lời:
– Học sinh tổ chức trưng bày các sản phẩm đã thiết kế: Học sinh treo bài lên bảng/ cùng nhau tham quan các sản phẩm.
– Chia sẻ cảm xúc và hiểu biết về các cảnh quan thiên nhiên: Vui vẻ/ tự hào/ ngạc nhiên/ thích thú… vận dụng kiến thức để nói lên hiểu biết về các sản phẩm.
Hoạt động 3 trang 45 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Mỗi cảnh quan một câu chuyện
– Chia sẻ một câu chuyện có ý nghĩa mà em biết về một cảnh quan thiên nhiên. Gợi ý:
+ Truyền thống trong dân gian về sự hình thành, ra đời cảu cảnh quan đó;
+ Câu chuyện về một nhân vật nổi tiếng trong lịch sử gắn liền với cảnh quan,…
– Nêu cảm nhận của em về những câu chuyện được các bạn chia sẻ.
Trả lời:
Bảo tàng Hùng Vương
Bảo tàng Hùng Vương được khởi công xây dựng vào năm 1996 và được khánh thành đúng ngày khai hội Đền Hùng năm Quý Mùi (2003) do Tổng Bí thư Đỗ Mười cắt băng khánh thành. Với gần 700 hiện vật gốc trên tổng số hơn 4.000 hiện vật có trong Bảo tàng, 162 bức ảnh, 4 bức tranh gốm, 5 bức tranh sơn mài, 9 bức gò đồng, 5 hộp hình, một nhóm tượng lớn và nhiều hiện vật khác được trưng bày đã khắc hoạ chủ đề tổng quát: “Các Vua Hùng dựng nước Văn Lang trên mảnh đất Phong Châu lịch sử”.
Phần trưng bày của Bảo tàng Hùng Vương được tập trung vào 3 chủ đề chính:
– Giới thiệu giai đoạn văn hoá Hùng Vương bằng các hiện vật liên quan đến thời đại Hùng Vương tìm được trên đất Phú Thọ và Vĩnh Phúc.
– Giới thiệu việc hình thành khu di tích Đền Hùng và ý thức xây dựng khu di tích Đền Hùng của nhân dân cả nước.
– Tình cảm của nhân dân, sự quan tâm của người đứng đầu Nhà nước phong kiến trước đây, của Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo Đảng ngày nay đối với Đền Hùng.
Đền Hùng vừa là thắng cảnh đẹp, vừa là một di tích lịch sử – văn hóa đặc biệt quan trọng đối với người Việt Nam. Về với Đền Hùng là về với cội nguồn dân tộc, để tự hào về dòng giống tiên rồng đang chảy trong huyết mạch của mỗi người dân Việt Nam!
– Nêu cảm nhận của em về những câu chuyện được các bạn chia sẻ: Thích thú khi có thêm hiểu biết về cảnh quan đất nước, tự hào về vẻ đẹp quê hương.
Thông điệp trang 45 HĐTN lớp 7 Cánh diều
Mỗi vùng, miền trên đất nước ta đều có nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, thanh bình, gợi cho con người những cảm xúc tích cực. Hãy cùng giữ gìn, bảo vệ những cảnh quan đó cho chính chúng ra và các thế hệ mai sau.
Bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh
Hoạt động 1 trang 46 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Tìm hiểu các di tích, danh lam thắng cảnh
Giới thiệu về các di tích, danh lam thắng cảnh ở các vùng, miền của đất nước mà em biết.
Gợi ý:
+ Tên di tích, danh lam thắng cảnh;
+ Nét đặc trưng của di tích, danh lam thắng cảnh;
+ Những hành động, viẹc làm của du khách khi đến thăm các di tích, danh lam thắng cảnh này.
Trả lời:
Thuyết minh về danh lam thắng cảnh – Thành cổ Quảng Trị
“Cỏ non Thành Cổ một màu xanh non tơ
Bình minh Thành Cổ cỏ mềm theo gió đung đưa.
Cỏ non Thành Cổ một màu xanh non tơ
Nào có ai ngờ nơi đây một thời máu đổ…”
Nói đến Quảng Trị ta không thể không nhắc đến thành cổ Quảng Trị, danh lam thắng cảnh cũng như di tích lịch sử và là nơi tưởng niệm về những anh hùng liệt sĩ của “một thời máu đổ”.
Thành cổ Quảng Trị tọa lạc ở trung tâm thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị, là di tích Quốc gia đặc biệt của Việt Nam. Thành được xây dựng bằng đất dưới triều vua Gia Long, ban đầu thành cổ Quảng Trị nằm ở phường Tiền Kiên (Triệu Thành – Triệu Phong), đến năm 1809, vua Gia Long cho dời đến xã Thạch Hãn (tức vị trí ngày nay, thuộc phường 2, thị xã Quảng Trị).
Không chỉ ghi lại dấu tích về một sự kiện đẫm máu mà bi thương của dân tộc, mà thành Cổ Quảng Trị còn mang đậm dấu ấn kiến trúc thời Nguyễn. Thành có dạng hình vuông, chu vi tường thành là hơn 2.000 m, cao hơn 4 m, dưới chân dày hơn 12 m, bao quanh có hệ thống hào, bốn góc thành là 4 pháo đài nhô hẳn ra ngoài. Thành được xây theo lối kiến trúc thành trì Việt Nam với tường thành bao quanh hình vuông được làm từ gạch nung cỡ lớn; kết dính bằng vôi, mật mía và một số phụ gia khác trong dân gian.
Thành trổ bốn cửa chính ở các phía Đông, Tây, Nam, Bắc. Kiến trúc của mỗi cổng thành xây bằng gạch, gồm hai tầng: tầng dưới là phần nền với bộ phận chính là cổng thành xây vòm cuốn theo kỹ thuật “bốn viên kê dọc, nêm giữa, đội khuôn”; tầng trên là một vọng lâu có kiến trúc độc đáo theo lối vọng lâu xây bằng gạch, mái cong, lợp ngói âm dương.
Nội thành có nhiều công trình kiến trúc được xây dựng nhằm mục đích phục vụ trực tiếp cho việc ở và làm việc của các cơ quan công đường thuộc bộ máy hành chính của tỉnh Quảng Trị. Trong đó, Hành cung là công trình trọng yếu, là nơi để Vua ngự và thăng quan cho các quan cấp tỉnh ở Quảng Trị hay tổ chức các lễ tiết trong năm.
Như vậy, thành cổ Quảng Trị đã và đang chiếm giữ một vị trí quan trọng với người dân đất Quảng nói chung và người Việt Nam nói riêng. Những giá trị của nơi đây cần được bảo tồn, duy trì và phát huy, lưu truyền lại cho thế hệ nay và mai sau để những thế hệ ấy có cơ hội tìm hiểu, tiếp thu kiến thức về lịch sử nước nhà từ đó thêm trân trọng nền hòa bình của đất nước bởi nó đã được đánh đổi bằng mồ hôi, xương máu của ông cha ta và để có thêm động lực, có thêm lý do mục tiêu cố gắng học tập để cống hiến cho quê hương, đất nước.
Qua bao thăng trầm lịch sử, thành cổ Quảng Trị vẫn ở đó, nhưng người đã mãi ra đi không thể quay về. Là nhân chứng cho những tội ác của chủ nghĩa thực dân và đế quốc, cũng là nhân chứng cho những nỗi đau bi thương của cả dân tộc, mẹ mất con, con mất cha, vợ mất chồng. Nơi những người anh hùng đã nằm xuống vì sự tàn bạo của chiến tranh.
Hoạt động 2 trang 46 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Hành vi nên và không nên khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh
Nêu những hành vi nên và không nên khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh.
Gợi ý:
Trả lời:
Những việc nên làm |
Những việc không nên làm |
– Không vứt rác bừa bãi |
– Hủy hoại hoặc gây nguy cơ hủy hoại di sản văn hóa |
– Không thực hiện hành vi chống phá với di tích, danh lam thắng cảnh |
– Tự ý đào bới, tìm kiếm di vật, bảo vật trong các di tích |
– Tuyên truyền giá trị tốt đẹp của cảnh quan |
– Mua bán, trao đổi, vận chuyển trái phép di vật, cổ vật – văn hóa, danh lam thắng cảnh và di vật. |
– Tìm hiểu lịch sử, giá trị của các cảnh quan |
– Lợi dụng việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa để mê tín dị đoan và thực hiện hành vi trái pháp luật khác. |
Hoạt động 3 trang 46 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Cùng tham gia bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh
Tổ chức phiên họp bàn tròn với chủ đề Chung tay bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh ở địa phương.
Phiên họp bàn tròn:
– Thành viên cuộc họp ngồi xung quanh một chiếc bàn, không phân biệt vị trí, chức danh, tuổi tác…
– Tạo điều kiện cho sự trao đổi ý kiến bình đẳng, cởi mở giữa những người tham gia. Mọi quan điểm đều được tôn trọng và xem xét.
Gợi ý đóng vai các thành phần tham gia phiên họp:
+ Nhà trường;
+ Gia đình;
+ Các đoàn thể ở địa phương (Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên,…);
+ Cơ quan văn hóa phụ trách về di tích (Phòng Văn hóa – Thông tin của quận/huyện);
+ Các nhóm tình nguyện trong cộng đồng.
Gợi ý cách tổ chức phiên họp:
Phân công người đóng vai các thành phần tham gia, người chủ trì, thư kí phiên họp |
Các thành viên trình bày, trao đổi về những việc mình có thể làm để bảo vệ, giữ gìn di tích, danh làm thắng cảnh ở địa phương |
Người chủ trì điều khiển quá trình thảo luận, tổng kết nội dung, đưa ra thông điệp của phiên họp |
– Cùng cam kết thực hiện các hành vi, việc làm bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh mà em đến tham quan.
Trả lời:
– Học sinh tổ chức phiên họp bàn tròn theo hướng dẫn.
– Phiên họp được tổ chức theo cách quy trình
Phân công người đóng vai các thành phần tham gia, người chủ trì, thư kí phiên họp |
Các thành viên trình bày, trao đổi về những việc mình có thể làm để bảo vệ, giữ gìn di tích, danh làm thắng cảnh ở địa phương |
Người chủ trì điều khiển quá trình thảo luận, tổng kết nội dung, đưa ra thông điệp của phiên họp |
– Học sinh phân công những thành phần tham dự |
– Chuẩn bị các tài liệu để trình bày |
– Đề xuất người chủ trì điều khiển cuộc họp |
– Thực hiện cam kết thực hiện hành vi, việc làm bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh mà em đến tham quan: Tôn trọng nội quy, nâng cao ý thức bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh.
Thông điệp trang 47 HĐTN lớp 7 Cánh diều
Bảo vệ, giữ gìn và tôn vinh giá trị của các di tích, danh lam thắng cảnh là trách nhiệm của mỗi học sinh.
Trả lời:
– Em đánh giá bản thân sau chủ đề theo các tiêu chí 01, 02.
– Phát huy những điều tích cực và khắc phục những hạn chế.
– Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề: Hoàn thành tốt/ Hoàn thành/ Cần cố gắng.
Xem thêm các bài giải SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương
Chủ đề 5: Vẻ đẹp đất nước
Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình
Chủ đề 7: Cuộc sống quanh ta
Chủ đề 8: Con đường tương lai